Ngày đầu tập gym bị viêm đau cơ có nên tập tiếp hay không?

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không là câu hỏi chung mà nhiều gymer (người tập gym) sau những ngày tập đầu tiên đặt ra. Đây là biểu hiện mà nhiều người gặp phải do nhiều yếu tố gây ra. Để biết chính xác bản thân có nên tiếp tục tập gym hay không và hướng giảm đau nhức là gì mọi người hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây.

1. Mới tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Mục đích mà người tập gym đặt ra chính là có cơ thế như mong muốn, nam mong có cơ bắp chắc khoẻ trong khi nữ lại muốn thân hình hoàn mỹ. Tuy nhiên trong những ngày đầu tập luyện hầu hết mọi người dều gặp phải tình trạng đau nhức toàn thân nhất là các bắp gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể và tinh thần.

Rất nhiều khớp có biểu hiện đau nhức như đau khớp vai, đau lưng, đau bắp đùi, gối… Không chỉ ngày đầu mà trong khoảng 1 tuần người tập người bệnh vẫn sẽ bị đau nhức nhưng mức độ sẽ giảm dần. Vậy người mới tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Câu trả lời là có thể tập tiếp.

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không và phải làm sao?

Tập gym bị đau cơ bắp là vấn đề thường gặp

Chỉ trong trường hợp tình trạng đau nhức, chấn thương khi tập thì người mới tập gym bị đau cơ, đắp đùi, đau khớp vai… dai dẳng mãi, đau nhức dữ dội thì người tập cần phải nghỉ ngơi và quay trở lại tập luyện khi có sự cho phép của bác sĩ. Vì vậy cách tốt nhất, khi bị đau kéo dài, mọi người hãy đến phòng khám kiểm tra lại tình trạng đau nhức khớp.

2. Nguyên nhân khiến người mới tập gym bị đau cơ

– Do các sợi cơ bị tổn thương trong quá trình tập luyện do thay đổi áp lực lên các bắp, các bắp cơ chịu áp lực lớn chính vì thế không quen và gây đau nhức.

– Do người tập chưa khởi động kỹ các cơ trước khi tập.

– Do tập sai động tác, sai tư thế. Dù mới tập nhưng đã áp dụng các bài tập nặng, có độ khó trước khiến cơ, gân chưa quen giãn ra gây chèn ép dẫn đến đau.

– Luyện tập không đều đặn, không chỉ người mới tập mà những người nghỉ một thời gian sau khi quay lại tập cũng thường bị đau cơ, đau khớp. Bởi các nhóm cơ không được tập luyện đều lúc thì vận động quá mạnh lúc thì nghỉ ngơi dẫn đến áp lực, tuần hoàn không tốt.

3. Biểu hiện đau nhức cơ sau tập gym

– Người tập đau nhức khắp người nhất là các cơ vận động mạnh như khớp gối hay khớp vai và bắp cơ.

– Chuột rút có thể xảy ra bất cứ lúc nào, lúc ngủ, khi cựa mình, cử động co cơ.

– Càng vận động mạnh càng đau nhức, tê mỏi thậm chí là cứng khớp khó khăn trong di chuyển, thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày nếu tổn thương các cơ, khớp lớn.

– Nghỉ ngơi thì không đau nhưng mỗi khi di chuyển, vận động người lại thấy toàn thân đau nhức khó chịu.

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không?

Những ngày đầu tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay không?

4. Biện pháp giảm đau hữu hiệu cho người tập gym bị đau cơ

Với những người đau nhức cơ, khớp bình thường hoàn toàn có thể áp dụng những cách dưới đây để giảm đau nhức mà không phải sử dụng thuốc giảm đau hay điều trị đau khớp, cơ bằng phương pháp gây tốn kém khác..

  • Ngâm mình trong nước ấm

Đây là một trong những cách giảm đau vô cùng hữu hiệu mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Buổi tốt sau khi tập về, mọi người hãy chuẩn bị nước ấm để ngâm mình thêm vài hạt muối hay thảo dược để thư giãn toàn thân. Lúc này khí huyết sẽ được lưu thông, các cơ, gân cũng được kích thích giảm đau nhức, căng cơ.

  • Xoa bóp, massage

Một trong những cách giảm đau cơ sau tậm gym tốt nhất là massage nhẹ nhàng toàn thân đặc biệt là những vùng cơ bị đau nhức. Đặc biệt, mọi người có thể thêm dầu nóng để xoa bóp. Theo các chuyên gia thì dầu nóng sẽ giúp cải thiện tình trạng chột rút, co thắt và giãn cơ qua đó giảm đau nhức hiệu quả.

Đây là biện pháp tốt nhưng phải sử dụng đúng thời điểm tránh lạm dụng do dầu nóng sử dụng nhiều không tốt thậm chí dễ gây giòn xương.

  • Hạn chế các bài tập

Việc tập luyện quá sức chính là nguyên nhân dẫn đến cơ, khớp vai bị đau do đó, để giảm đau hữu hiệu hãy hạn chế các động tác khó thay vào đó tập các động tác nhẹ nhàn, vừa sức hơn. Khi đã quen và hết đau nhức có thể nâng dần độ khó của bài tập.

  • Bổ sung dưỡng chất

Xuất phát từ nguyên nhân cơ thể không có đầy đủ dưỡng chất, hệ cơ xương khớp còn yếu khiến gymer dễ bị đau nhức khi tập luyện, thì các bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ bắp như chuối, thịt ức gà, thịt bò, các loại hạt…

Uống nhiều nước cũng giúp cơ thể thanh lọc, khoẻ mạnh hơn từ đó dễ phục hồi tình trạng cơ và giảm đau nhức.

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không? Hy vọng qua những thông tin trên, mọi người đã có câu trả lời cho mình.

Để đảm bảo chỉ bị đau nhức do tập luyện quá sức chứ không phải do bệnh lý về xương khớp gây ra mọi người hãy đến chuyên khoa cơ xương khớp để khám và chẩn đoán cẩn thận.

Tìm hiểu thêm: Đau xương khớp nên ăn gì và những lưu ý không nên bỏ qua

Đánh giá: Chuyên gia đánh giá về bài thuốc trị bệnh cơ xương khớp dòng họ Đỗ Minh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo