Nguyên nhân đau nhức xương khớp không nên bỏ qua

Xác định được nguyên nhân đau nhức xương khớp sẽ là một bước hỗ trợ quan trọng trong việc tìm ra phương pháp điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả nhất. Hiện khoa học đã tìm ra được khá nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến bệnh, hãy cùng tìm hiểu xem đâu là những nguyên nhân chính gây bệnh đau khớp.

Theo số liệu thống kê của ngành xương khớp thì bệnh đau khớp là một trong những bệnh lý phổ biến nhất, Việt Nam là một nước có tỷ lệ người bệnh đau khớp khá cao vì ảnh hưởng từ môi trường nhiệt đới, mưa nhiều và độ ẩm cao. Vậy ngoài nguyên nhân khí hậu thì còn những vấn đề gì được xem là nguyên nhân dẫn đến đau khớp?

1. Nguyên nhân đau nhức xương khớp phổ biến nhất

nguyên nhân đau nhức xương khớp bệnh lý

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp

Triệu chứng đau nhức xương khớp thường thấy chính là các cơn đau nhức, ban đầu xuất hiện ở các khớp nhỏ như khớp ngón tay, khớp cổ tay, khớp cổ chân,… sau lan rộng và đau nhức khớp háng, khớp vai,… Ngoài ra, khi tình trạng viêm nhiễm tăng cao các khớp này còn bị sưng tấy, phù nề. Vậy đâu mới là các nguyên nhân gây đau khớp, làm xuất hiện các triệu chứng kể trên?

  • Nguyên nhân đau nhức xương khớp do tuổi tác

Khi tuổi càng cao thì nguy cơ mắc các bệnh xương khớp càng tăng, vì lúc này cơ thể con người đang bị lão hóa dần, xương khớp dễ bị thoái hóa, tổn thương và hao mòn dần, khiến suy giảm các chức năng.

  • Nguyên nhân đau nhức xương khớp do lối sống không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh ở đây bao gồm nhiều yếu tố, có thể kể tới chế độ ăn uống không khoa học, không đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, người bệnh không thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, quá lười vận động hoặc phải thường xuyên làm việc nặng nhọc quá nhiều,…

nguyên nhân đau nhức xương khớp nghề

Một số ngành nghề dễ mắc bệnh

  • Nguyên nhân đau nhức xương khớp đến từ giới tính

Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh đau khớp nhiều hơn so với nam giới, điều này cũng dễ hiểu vì phụ nữ có sức khỏe yếu hơn lại phải thường xuyên làm những công việc nội trợ. Đặc biệt là khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, phụ nữ càng dễ mắc bệnh xương khớp do lượng canxi trong cơ thể bị hao hụt đi nhiều.

  • Nguyên nhân đau nhức xương khớp do di truyền

Di truyền cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh đau nhức, viêm nhiễm xương khớp, đặc biệt là bệnh viêm khớp dạng thấp. Khi trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì khả năng cao thế hệ sau cũng sẽ bị mắc bệnh.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến nêu trên thì riêng đau khớp cổ tay, đau khớp ngón tay và đau khớp cổ chân còn có một số nguyên nhân gây bệnh riêng. Dưới đây là những nguyên nhân đặc trưng của 3 bệnh lý này.

  • Nguyên nhân đau khớp cổ tay, đau khớp ngón tay

nguyên nhân đau nhức xương khớp tay

Đau khơp cổ tay, ngón tay xảy ra còn do nhiều nguyên nhân đặc trưng khác

– Hội chứng ống cổ tay: Nguyên nhân đau nhức xương khớp này thường bắt gặp chủ yếu ở những nhân viên văn phòng, những người phải thường xuyên làm việc với máy vi tính, cổ tay và ngón tay phải vận động liên tục. Lý do gây ra các cơn đau này là dây thần kinh ở khớp bị tổn thương khiến hoạt động co duỗi trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

– Hội chứng De Quervain: Đây là tên gọi của tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài, dạng duỗi ngắn ngón cái. Triệu chứng điển hình lúc này là đau khớp cổ tay, ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái.

  • Nguyên nhân đau khớp cổ chân

Thoái hóa khớp cổ chân: Đây là nguyên nhân chính đến từ quá trình lão hóa tự nhiên, khi bị thoái hóa phần sụn khớp và xương dưới sụn ở cổ chân sẽ gặp tổn thương và dần bị biến dạng trở nên suy yếu hơn trước.

Nhiễm trùng khớp: Cổ chân là bộ phận phải vận động thường xuyên nên khó tránh khỏi các chấn thương, ví dụ như bong gân, trật khớp,… Những chấn thương này khiến khớp cổ chân dễ bị nhiễm trùng và gây ra các triệu chứng đau khớp.

Xem ngay: Danh sách các bệnh đau khớp thường gặp nhất

2. Nguyên nhân đau nhức xương khớp đến từ một số bệnh lý nguy hiểm khác

Có đôi khi bạn bị đau nhức xương khớp nhưng không thể xác định rõ nguyên nhân, ví dụ như những nguyên nhân đau nhức xương khớp phổ biến nêu trên. Dưới đây là một số lý do nguy hiểm hơn dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp này, do Prevention tổng hợp:

  • Bệnh gout

nguyên nhân đau nhức xương khớp gout

Bệnh gout là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau khớp

Theo TS Luga Podesta – giám đốc bộ phận y học thể thao tại trung tâm chỉnh hình St. Charles, New York giải thích, khi chế độ ăn uống hằng ngày có quá nhiều chất đạm, thừa protein thì cơ thể sex sản sinh ra quá nhiều axit uric mà không kịp đào thải ra ngoài, các axit này dần tích tụ tại khớp xương và gây ra các cơn đau nhức nhối.

  • Bệnh Lyme

Cũng theo TS Luga Podesta, bệnh Lyme là một trong những nguyên nhân đau nhức xương khớp. Hiện có khoảng 30.000 người / năm bị bo ve đốt, vi khuẩn từ những vết đốt này thâm nhập vào cơ thể khiến người bệnh xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, nóng sốt, nhức đầu, nổi ban đỏ,…

Nếu không điều trị kịp thời thì những vi khuẩn này sẽ lây lan vào các khớp xương, nhất là khớp đầu gối, gây ra đau nhức, cứng khớp. Một thời gian sau bệnh còn ảnh hưởng đến hệ tim mạch và thần kinh.

  • Bệnh Lupus ban đỏ

nguyên nhân đau nhức xương khớp lupus

Triệu chứng của bệnh Lupus ban đỏ

Hay còn gọi là bệnh rối loạn tự miễn, nó có khả năng phá hủy hệ thống cơ xương khớp nếu bệnh tiến triển nặng. Khi mắc bệnh hệ thống miễn dịch sẽ kích động cực độ, tấn công ngược vào các khớp, da, máu và một số cơ quan khác.

Những triệu chứng điển hình của bệnh là xương khớp đau nhức, sưng tấy, xuất hiện vết phán ban hình cánh bướm ở hai bên má, tóc bị rụng, trí nhớ giảm sút, khô mắt và loét miệng.

  • Nguyên nhân đau nhức xương khớp do bệnh lậu

Lậu là một bệnh lây lan qua con đường tình dục, tuy nhiên bệnh không chỉ ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục mà còn ảnh hưởng đến xương khớp. Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Khi mắc bệnh vùng khớp sẽ bị nóng đỏ, sưng phồng khó chịu. Ngoài ra còn có một số triệu chứng điển hình như cảm giác bỏng rát khi tiểu tiện, dương vật chảy mủ, âm đạo tăng tiết dịch nhầy.

nguyên nhân đau nhức xương khớp lậu

Bệnh lậu

  • Nguyên nhân đau nhức xương khớp do bệnh thấp khớp

Thấp khớp chính là bệnh lý phổ biến nhất gây ra tình trạng đau nhức này. Đây là một dạng bệnh tự miễn và tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cũng chênh lệch khá cao so với nữ giới, cụ thể là trong tổng số hơn 1,3 triệu người bệnh thì có tới 75% là nữ giới.

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là các khớp xưng bị sưng cứng, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, người bệnh còn bị sốt cao, cân nặng giảm sút rõ rệt.

Sau khi xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh đau nhức xương khớp thì người bệnh nên tiến hành điều trị bệnh theo chỉ dẫn và phác độ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Một số người mới mắc bệnh ở thể nhẹ thì có thể chỉ cần sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và kháng viêm không chứa steroid. Nhưng phải sử dụng theo toa, chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh không được tự ý mua thuốc hay tự ý tăng giảm liều lượng sử dụng thuốc.

Trong quá trình chữa trị thì người bệnh cũng nên thăm khám định kỳ, không nên thờ ơ chủ quan để tránh bệnh biến chuyển nặng hơn. Quan trọng nhất vẫn là tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… để bệnh không tăng lên. Bên cạnh đó là một thời gian biểu tập luyện hàng ngày để giúp xương khớp được vận động.

Hy vọng những thông tin về nguyên nhân đau nhức xương khớp kể trên sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn trong quá trình xác định và điều trị bệnh. Chúc các bạn và người thân luôn khỏe mạnh.

ĐỌC THẬT CHẬM: Đau khớp ở trẻ và những điều cha mẹ nên biết

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo