Danh sách các bệnh đau khớp thường gặp nhất

Đau khớp là một trong những bệnh lý phổ biến nhất của chứng bệnh xương khớp. Bệnh có xu hướng xảy ra ở hầu hết các khớp trên cơ thể, vì thế ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người bệnh. Hãy cùng chuyên mục điểm mặt danh sách các bệnh đau khớp thường gặp để biết cách phòng ngừa cũng như điều trị.

1. Thế nào là bệnh đau khớp

danh sách các bệnh đau khớp thường gặp các khớp

Đau khớp có xu hướng xảy ra tại hầu hết các khớp trên cơ thể

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu danh sách các bệnh đau khớp thường gặp thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu đau khớp là gì. Lý giải theo quan niệm y học hiện đại, TS. BS Tăng Hà Nam Anh khoa xương khớp của đại học y dược TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây là bệnh lý xảy ra khi khớp xảy ra một số rối loạn trong cấu tạo và chức năng.

Điều này khiến phận sụn khớp và xương dưới sụn dần bị ăn mòn, sau đó sẽ lần lượt ảnh hưởng đến các phần mềm xung quanh như gân, cơ, hệ thống dây chằng, màng hoạt dịch,… Bệnh xuất hiện âm thầm và tiến triển khá nhanh nên ban đầu người bệnh thường chủ quan, đến khi phát hiện ra thì bệnh đã khá nặng.

Bệnh có xu hướng ảnh hưởng đến hầu hết các xương khớp, nhưng có một số khớp nhất định sẽ bị đau sớm nhất và cũng ảnh hưởng nặng nề nhất. Phát hiện sớm sẽ giúp bạn có cách chữa đau nhức xương khớp hiệu quả nhất. Dưới đây là danh sách những đầu bệnh đau khớp mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp.

2. Danh sách các bệnh đau khớp thường gặp

Với xu hướng phát triển đó thì số lượng người bệnh cũng ngày càng tăng lên, cùng với đa dạng các loại bệnh. Trong đó phải kể đến:

  • Đau khớp ngón tay

danh sách các bệnh đau khớp thường gặp ngón tay

Bệnh có thể gây biến dạng ngón tay và mất dần khả năng vận động

Tình trạng đau khớp ngón tay khiến ngón tay người bệnh luôn trong tình trạng đau nhức, tê buốt, bệnh xảy ra ở hầu hết các khớp ngón tay. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí là biến dạng ngón tay và mất dần chức năng vận động.

Xem chi tiết: Tổng quan bệnh đau khớp ngón tay và cách điều trị

Có khá nhiều nguyên nhân gây đau khớp ngón tay, đầu tiên có thể kể tới các chấn thương trong sinh hoạt hằng ngày. Chấn thương khiến phần sụn khớp bị tổn thương từ đó gây ra đau nhức âm ỉ. Một số bệnh lý cơ xương khớp cũng tác động lên dây thần kinh ngón tay và gây ra tình trạng đau nhức này.

  • Đau khớp cổ tay

danh sách các bệnh đau khớp thường gặp cổ tay

Làm việc hàng giờ với máy vi tính là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng đau khớp cổ tay là do phần sụn xương tại vị trí này bị tổn thương. Đây là quá trình lão hóa tự nhiên, cộng với những tác động cơ học trong sinh hoạt hằng ngày, người bệnh thường xuyên lặp đi lặp lại các động tác ở cổ tay khiến các khớp xương cổ tay càng nhanh bị thoái hóa.

Đọc tiếp: Tổng quan bệnh đau khớp cổ tay và cách điều trị

Ở giai đoạn khởi phát bệnh xuất hiện âm thầm và không hề có dấu hiệu báo trước, chỉ đến khi phần sụn khớp bị xơ vữa nặng, mọc gai, nứt vỡ thì mới có những triệu chứng bệnh điển hình như đau đớn, nhức mỏi, hạn chế vận động,…

  • Đau khớp cổ chân

danh sách các bệnh đau khớp thường gặp cổ chân

Cổ chân hoạt động nhiều nên rất dễ gặp chấn thương

Khớp cổ chân được hình thành bởi một hệ thống xương và dây chằng khá vững chắc, giúp cổ chân luôn được vững chắc, linh hoạt trong vận động. Đây là một trong những khớp phải gánh chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể, ngoài ra nó còn hoạt động khá nhiều, vì vậy nguy cơ mắc bệnh đau khớp cổ chân luôn chiếm tỷ lệ khá cao.

Do một số tác động chủ quan và khách quan mà khớp cổ chân có thể bị tổn thương, từ đó ảnh hưởng và làm rách dây chằng khiến cổ chân mất đi tính bền vững vốn có. Sự kém bền vững này khiến cho bàn chân người bệnh dễ bị lệch, tạo nên hiện tượng đau khớp cổ chân.

  • Đau khớp đầu gối

danh sách các bệnh đau khớp thường gặp gối

Xác định sớm các triệu chứng giúp nhận biết và điều trị bệnh kịp thời

Như chúng ta đã biết khớp đầu gối là một khớp lớn trong cơ thể, thường xuyên phải gánh chịu nhiều áp lực nên không thể tránh khỏi những tổn thương. Theo thầy thuốc ưu tú Lê Thị Phương thì hiện đã xác định được một số triệu chứng chính giúp cảnh báo bệnh đau khớp gối, mọi người cần đặc biệt lưu tâm:

– Co cứng khớp đầu gối vào buổi sáng, sau khi thức dậy.

– Những khi vận động quá nhiều như đi bộ, chạy, đi lên đi xuống cầu thang thì khớp đầu gối sẽ bị đau nhói, cơn đau còn lan sang những bộ phận xung quanh như bắp đùi, cẳng chân,…

– Phát ra tiếng kêu lạo xạo, lắc rắc khi người bệnh di chuyển hoặc đứng lên ngồi xuống.

– Nhìn bằng mắt thường có thể thấy bên khớp đầu gối bị đau có dấu hiệu sưng to lên.

Đọc thật chậm: Đau khớp gối – Tổng quan bệnh đau khớp gối và cách điều trị

  • Đau khớp háng

danh sách các bệnh đau khớp thường gặp háng

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức khớp háng

Khớp háng là bộ phận được hình thành từ chỏm xương đùi và ổ chảo của khung xương chậu, đay là sự kết hợp giữa 2 khớp lớn, vững chắc của cơ thể nên rất khó bị tổn thương, trừ khi gặp phải một tổn thương quá lớn. Tuy nhiên, trong quá trình sinh hoạt hằng ngày mọi người sẽ có khả năng bị trật khớp háng, điều này có thể gây ra tình trạng đau khớp háng.

Bệnh chủ yếu xảy ra ở những đối tượng từ 50 tuổi trở lên, do lúc này cơ thể đang diễn ra quá trình lão hóa tự nhiên. Gánh nặng tuổi tác khiến phần sụn khớp bị tổn thương, dễ bong tróc và dần bị tiêu hủy, ban đầu chỉ là những cơn đau âm ỉ nhưng càng về sau khớp háng càng bị thoái hóa nhanh hơn.

Đọc bài viết chi tiết: Đau khớp háng – Tổng quan bệnh đau khớp háng và cách điều trị

  • Đau khớp vai

danh sách các bệnh đau khớp thường gặp vai

Cơn đau ở khớp vai có thể lan lên cổ, hoặc lan xuống hai cánh tay

Đau khớp vai chỉ có thể xảy ra khi khớp vùng vai bị viêm, đây là tình trạng mô mềm (như dây chằng, gân, cơ, màng hoạt dịch) ở vùng khớp vai bị viêm nhiễm. Bệnh gây ra các triệu chứng đau nhức khớp vai, tê buốt, hạn chế nhiều vận động sinh hoạt bình thường, trường hợp bệnh nặng cơn đau còn có thể lan xuống hai cánh tay hoặc lan lên cổ gây đau cổ, đau nửa đầu.

Đọc thêm: Đau khớp vai có nguy hiểm không và giải pháp cắt đứt cơn đau

Trên đây là danh sách các bệnh đau khớp thường gặp nhất, các bạn cần hiểu rõ để sớm nhận biết bệnh ngay từ giai đoạn khởi phát, điều này sẽ giúp quá trình điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo