Những điều cần biết về mổ thoái hóa đốt sống lưng

Mổ thoái hóa đốt sống lưng là một trong những biện pháp chữa trị căn bệnh thoái hóa này. Đây là biện pháp cuối cùng để thực hiện chữa trị thoái hóa đốt sống lưng khi bệnh đã trở nặng, thuốc không có tác dụng. Tuy nhiên, để thực hiện mổ, bệnh nhân và thân nhân phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau. Cùng tìm hiểu phương pháp mổ thoái hóa đốt sống lưng thông qua những thông tin mà chúng tôi sẽ cung cấp dưới đây.

1. Khi nào bệnh nhân cần thực hiện mổ thoái hóa đốt sống lưng?

Mổ hay phẫu thuật là phương pháp cuối cùng mà mỗi bệnh nhân sẽ phải trải qua để can thiệp trực tiếp vào vị trí đau trên cơ thể khi sử dụng thuốc không còn tác dụng. Đối với bệnh thoái hóa đốt sống lưng, phương pháp này được áp dụng khi bệnh nhân phải chịu những cơn đau dữ dội trong một khoảng thời gian dài. Dùng thuốc, xoa bóp hay vật lí trị liệu đều vô tác dụng. Mổ thoái hóa đốt sống lưng được cho là giúp giảm các cơn đau bằng việc can thiệp trực tiếp vào vị trí khớp thoái hóa, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Những trường hợp cần phải áp dụng phương pháp phẫu thuật là:

– Teo cơ hoặc có biểu hiện teo cơ do dây thần kinh bị chèn ép.

– Các cơn đau cường độ mạnh, kéo dài trong khoảng thời gian dài, dùng thuốc hay tiêm không mang lại hiệu quả.

– Có vấn đề với cột sống: biến dạng cột sống, viêm cột sống dính khớp,…

– Khả năng vận động, đi lại bị hạn chế, có dấu hiệu hẹp ống sống.

Có thể bạn chưa đọc: Nhận biết triệu chứng thoái hoá cột sống thắt lưng

2. Các phương pháp mổ thoái hóa đốt sống lưng

Hiện nay với ự phát triển của y học, nhiều phương pháp mổ đã được ứng dụng và cho tỉ lệ thành công cao.

  • Phương pháp mổ hở

Đây là một phương pháp mổ truyền thống hiện tại vẫn được áp dụng không chỉ trong chữa trị thoái hóa đốt sống lưng mà còn những loại bệnh khác. Mổ hở nhằm can thiệp vào vị trí cột sống biến dạng và giảm độ chèn ép lên các dây thần kinh.

Như đã đề cập, đây là một phương pháp truyền thống, khả năng vết thương bị nhiễm trùng, chảy máy hay mô mềm bị tàn phá,… rất dễ xảy ra. Tệ hơn, nhiều bệnh nhân sau khi mổ còn phải chịu những cơn đau với mật dộ xuất hiện dày hơn trước. Đây là phương pháp chữa trị cuối cùng khi không còn một cách chữa trị hiệu quả nào.

Mo thoai hoa dot song lung

Phương pháp mổ thoái hóa đốt sống lưng truyền thống

  • Phương pháp mổ nội soi

Có thể nhận định rằng, phương pháp mổ nội soi an toàn hơn nhiều so với mổ hở nhờ sự can thiệp của các thiết bị máy móc công nghệ hiện  đại trong y học ngày nay. Các bác sĩ sẽ thực hiện rạch một vết mổ ngắn ngay tại vị trí đốt sống bị thoái hóa, dùng ống banh nội soi đưa vào bên trong cơ thể qua vết mổ này và quan sát hệ thống cột sống thông qua một loại kính hiển vi. Sau đó, khi đã xác định chính xác vị trí đốt sống có vấn đề, các bác sĩ sẽ tìm hướng can thiệp hiệu quả nhất để chữa thoái hoá cột sống thắt lưng.

Mo thoai hoa dot song lung

Mổ thoái hóa đốt sống lưng bằng phương pháp nội soi

  • Phương pháp cố định cột sống

Phương pháp cố định này có tác dụng trong việc định vị đĩa đệm thoát ra ngoài, loại bỏ những đĩa đệm bị lệch, chỉnh cột sống bị biến dạng, bảo vệ cột sống,… Các đốt sống bị biến dạng hay lệch trục sẽ được cố định bằng hàn nối, ốc ít hay dây kim loại hay băng cuốn.

Mo thoai hoa dot song lung

Cố định cột sống bằng dụng cụ chuyên môn

Mổ thoái hóa đốt sống lưng là phương pháp can thiệp trực tiếp vào vị trí thoái hóa trên cơ thể, giải quyết các cơn đau nhanh chóng. Mặc dù vậy, mổ có rất nhiều nhược điểm, thậm chí là rủi ro mà không  ai muốn mắc phải. Mổ thường kem theo các biến chứng như chảy máy, nhiễm trùng, khả năng tái phát lại bệnh có,… Mặt khác, chi phí cho một ca phẫu thuật là rất tốn kém, chưa kể thời gian hồi sức và chờ cho vết thương lành cũng khá dài.

Do đó, mỗi người cần ý thức bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt. Phải thường xuyên thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất và có phương pháp chữa trị ngay từ đầu. Không để bệnh trở nặng mới bắt đầu thực hiện điều trị.

Bên cạnh tập luyện thể dục thể thao điều đặn, mọi người cũng cần phai3 chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể, nhất là vitamin D và canxi tốt cho hệ thống xương khớp.

Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên chắc hẳn người bệnh đã hiểu hơn về mổ thoái hoá đốt sống lưng từ đó đưa ra quyết định đúng đắn nhất có nên mổ hay không.

Tìm hiểu thêm: Thuốc Coltramyl là thuốc gì và cách sử dụng cho người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng?

Thuý Nhi (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo