Những món ăn ngon chữa thoái hóa cột sống

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, mọi người lại chưa thực sự để ý đến vấn đề này. Vì thế bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ đề cập đến những món ăn có tác dụng chữa thoái hóa cột sống, cũng như những thực phẩm mà người bệnh nên ăn và không nên ăn.

Thực tế có khá nhiều cách chữa thoái hóa cột sống, nhưng để điều trị hiệu quả thì còn phải dựa vào mức độ thoái hóa cột sống và từng tình trạng riêng biệt của người bệnh. Bên cạnh các phương pháp phổ biến như chữa thoái hóa cột sống bằng thuốc Nam, điều trị vật lý trị liệu, sử dụng thuốc Tây y, chữa thoái hóa cột sống bằng Laser, phẫu thuật thì người bệnh còn có thể áp dụng các món ăn chữa thoái hóa cột sống vào thực đơn hằng ngày.

1. Các món ăn chữa thoái hóa cột sống

  • Thịt rắn

Món ăn chữa thoái hóa cột sống

Thịt rắn là món ăn tốt cho xương khớp

Để điều trị bệnh xương khớp, viêm xương khớp, bệnh thoái hóa khớp nói chung và bệnh thoái hóa cột sống nói riêng thì thịt rắn là một trong những thực phẩm khá quan trọng. Dưới đây là công thức món thịt rắn vừa ngon miệng vừa có tác dụng chữa bệnh.

Nguyên liệu: ½ kg thịt rắn, 30 gram thiên niên kiện, 100 gram lá lốt, 30 gram trần bì, 30 gram đỗ trọng.

Cách chế biến: Sơ chế, làm sạch các nguyên liệu trên. Nấu chung và hầm cho đến khi mềm nhừ. Nhấc nồi xuống và nêm nếm gia vị vừa ăn. Ăn món này khoảng 3 lần một tuần để mang lại tác dụng hiệu quả.

Công dụng: Thịt rắn có vị ngọt mặn, tính ôn thường được dùng để chữa các bệnh về thần kinh, tê liệt, đau nhức xương khớp, bán thân bất toại, đau lưng và chữa thoái hóa cột sống rất tốt.

Ngoài món ăn này thì người bệnh có thể uống khoảng 30ml rượu rắn mỗi ngày, trước khi đi ngủ để giúp chân tay bớt đau mỏi, giảm sưng viêm khớp. Những cách này chống chỉ định với phụ nữ mang thai.

  • Xương dê hầm đỗ trọng

Món ăn chữa thoái hóa cột sống tốt nhất

Nguyên liệu: Xương dê, đỗ trọng

Cách chế biến: Làm sạch xương dê. Sau đó hầm chung xương dê và đỗ trọng cho đến khi nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn. Mỗi tuần ăn từ 2 -3 lần, áp dụng thường xuyên trong một thời gian dài để thấy được hiệu quả như ý.

Công dụng: Xương dê giúp bổ thận, tăng cường gân cốt, trị các chứng phong thấp, đau lưng. Còn đỗ trọng là một trong những vị thuốc Đông y được dùng nhiều trong bài thuốc chữa thoái hóa cột sống, điều trị xương khớp giúp giảm các triệu chứng đau nhức, đau mỏi chân tay.

  • Gà hầm thuốc bắc

Món ăn chữa thoái hóa cột sống hiệu quả cao

Nguyên liệu: ½ kg thịt gà non tơ hoặc gà ác đen, 5 gram tam thất, 10 gram kỷ tử, 10 gram long nhãn, 10 gram táo tàu.

Cách chế biến: Làm sạch thịt gà, cho vào hầm chung cùng các nguyên liệu còn lại. Hầm đến khi thịt gà chín nhừ thì nhấc xuống và nêm nếm gia vị. Chia thành 2 phần ăn trong ngày. Kiên trì thực hiện trong 1 tháng để thấy tác dụng tốt nhất cho xương khớp.

Công dụng: gà hầm thuốc bắc là món ăn giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống, trị phong thấp, đau mỏi lưng, đầu gối, bổ gân cốt, chữa suy nhược và giúp cho người bệnh an thần.

  • Hàu

Các món ăn chữa thoái hóa cột sống

Hàu là một trong những thực phẩm chứa nhiều canxi, nên đặc biệt tốt cho xương khớp. Bạn có thể chế biến hàu thành nhiều món ăn như cháo hàu, hàu sống vắt chanh, hàu chiên trứng, hàu nướng mỡ hành,…

Mỗi tuần có thể ăn từ 3 – 4 lần các món hàu sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng loãng xương và hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống.

2. Những thực phẩm nên ăn

Ngoài các món ăn kể trên, người bệnh cũng nên chú ý đến những thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày để hỗ trợ chữa thoái hóa cột sống. Vậy thoái hóa cột sống ăn gì ? Dưới đây là những thực phẩm bạn nên lưu ý:

  • Đậu nành

Tuy đậu nành không chứa nhiều canxi nhưng lại là thực phẩm rất tốt để phòng loãng xương. Trong đậu nành có chứa hoạt chất Genistein, được xem như là hormon estrogen thực vật. Chúng có tác dụng tương tự estrogen sinh học, còn góp phần làm xương chắc khỏe.

  • Các loại thịt

Người bệnh nên ăn thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm. Đặc biệt với quan niệm “ăn gì bổ nấy” thì những món ăn nấu từ xương ống, sườn cũng rất tốt cho người bệnh. Điển hình như phần nước hầm xương luôn chứa nhiều glucosamin và chondroitin, đây là hai hợp chất tự nhiên có tác dụng bổ sung canxi cho cơ thể.

  • Trái cây

Để chữa thoái hóa cột sống người bệnh nên ăn ổi, đu đủ, dứa, cam, chanh, bưởi. Đây là nguồn cung ứng men kháng viêm và vitamin C dồi dào.

  • Rau xanh và các loại quả củ màu đỏ

Điển hình như súp lơ xanh là thực phẩm chứa nhiều vitamin K và C giúp xương khớp chắc khỏe. Cà rốt giàu vitamin A và E – hai nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương. Ăn nhiều cà chua cũng rất có lợi vì làm bớt đau khớp, ngoài ra hạt cà chua còn có thể thay thế aspirin giúp chống viêm khớp và giảm đau rất tốt.

  • Nấm và mộc nhĩ

Nấm và mộc nhĩ là hai thực phẩm ngon, ngoài ra chúng còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, ung thư, tim mạch,…

Cụ thể, mộc nhĩ có tác dụng hạ huyết áp, ngừa xơ vữa động mach. Nó còn chứa polysaccharid có khả năng tăng cường miễn dịch trong cơ thể người để chống chất phóng xạ và ức chế khối u.

Còn nấm hương thì từ lâu đã được mệnh danh là “vua của các loại nấm” có tác dụng chống viêm, chữa cơ thể suy nhược và giảm chứng tê bại chân tay.

3. Những thực phẩm nên tránh xa

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì người bị thoái hóa cột sống nên kiêng gì ? Dưới đây là một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe mà các bạn nên ghi nhớ:

Cách lựa chọn món ăn chữa thoái hóa cột sống

  • Đồ ăn nhanh

Những đồ ăn nhiều dầu mỡ như xúc xích, dăm bông, gà rán, khoai tây chiên,… đều không tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều cholesterol – một loại chất béo trong máu, nếu có quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là đối với những người bị bệnh viêm khớp, tim mạch,…

  • Chất kích thích

Bao gồm đồ uống có cồn như bia rượu, thuốc lá, … Theo một nghiên cứu cho biết, tỷ lệ người hút thuốc mắc các bệnh xương khớp nhiêu hơn so với những người không hút thuốc.

  • Thực phẩm giàu đạm

Một số loại thực phẩm giàu đạm như thịt chó, thịt bò, các loại thịt màu đỏ,… chứa rất nhiều đạm, vì thế người bệnh thoái hóa cột sống nên hạn chế. Cụ thể, các chất có trong những thực phẩm này có thể khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng, khiến việc chữa thoái hóa cột sống càng khó khăn hơn.

Bên cạnh việc chú trọng tới vấn đề ăn uống thì bạn cũng nên tìm tới những cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra chi tiết và cụ thể nhất

Cần phải đọc: 3 nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống an toàn, hiệu quả nhất cho mọi người

 

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo