Nóng gan bàn chân là gì và cách chữa nóng gan bàn chân

Cảm giác nóng gan bàn chân, tê bì như bị kim châm khiến người bệnh khó chịu, thậm chí còn bị đau khi đi lại. Vậy nóng gan bàn chân là gì, nguyên nhân nào khiến gan bàn chân bị nóng rát và cách làm giảm nóng gan bàn chân? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết hôm nay.

1. Nóng gan bàn chân là gì? Triệu chứng nhân biết nóng gan bàn chân

Mặc dù hiện tượng nóng gan bàn chân xảy ra ở khá nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nóng gan bàn chân là gì? Thực ra, hiện tượng nóng gan bàn chân thường xuất hiện đều ở hai chân, người bệnh sẽ bị nóng gan bàn chân tráinóng gan bàn chân phải. Khi mắc bệnh, phần gan bàn chân có cảm giác nóng như bỏng cháy. Nhiều người còn phàn nàn về cảm giác tê nóng gan bàn chân, châm chích ở bàn chân, đỏ sưng và đổ nhiều mồ hôi.

Những triệu chứng nóng gan bàn chân này gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh, khiến họ bị đau đớn, khó chịu khi di chuyển, vận động, dễ bị mất ngủ kèm theo chứng cao huyết áp, tiền mãn kinh, suy nhược thần kinh,…

Hiện tượng nóng gan bàn chân

Những đối tượng dễ bị nóng gan bàn chân khá nhiều, từ người lớn, người cao tuổi đến nóng gan bàn chân ở trẻ em. Ngoài ra, những người phụ nữ đang mang thai cũng là đối tượng dễ bị nóng gan bàn chân.

Tuy nhiên, khác với những đối tượng khác thì nóng gan bàn chân khi mang thai chỉ liên quan đến việc chuyển hóa cơ bản tăng lên, từ đó làm cho mẹ bầu cảm thấy cơ thể nóng hơn bình thường. Thêm nữa, sự tăng lên quá nhanh của cân nặng cũng khiến bàn chân của người mẹ bị sưng phù và nóng ran.

Nóng gan bàn chân khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy rõ ràng sự nóng dưới gan bàn chân, đôi khi là bỏng rát, rần rần như bị kim châm, phần bàn chân như sưng lên. Tình trạng này kéo dài cũng sẽ khiến mẹ bầu khó chịu, mất ngủ và khá là mệt mỏi.

2. Nguyên nhân nóng gan bàn chân

Theo y học cổ truyền thì tình trạng nóng gan bàn chân là thận âm hư bốc hỏa thiêu đốt chân âm. Cụ thể, gan bàn chân nóng rát là do hỏa hư thiêu đốt huyệt dũng tuyền, một huyệt vị nằm ở gan bàn chân thuộc kinh thận. Thận âm hư hỏa bốc như vậy thường gây ra một số bệnh như hư lao, suy nhược thần kinh, cao huyết áp, các chứng tiền mãn kinh,…

Đây là tình trạng thuộc về chức năng chứ không phải do bệnh thực thể gây ra, nên không thể dựa vào chẩn đoán chụp Xquang hay những triệu chứng lâm sàng để kết luận, mà cần căn cứ vào y lý của y học cổ truyền cùng kinh nghiệm của thầy thuốc.

Còn theo y học hiện đại thì cảm giác bỏng rát ở gan bàn chân là do tổn thương dây thần kinh ngoại vi, gọi là bệnh dây thần kinh hay chứng dị cảm. Tình trạng này dễ gặp ở một số đối tượng mắc các bệnh lý sau:

  • Thiếu Vitamin B12

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B12 thì sẽ thường xuất hiện cảm giác tê, châm chích hoặc nóng gan bàn chân và nóng bàn tay. Một số trường hợp thiếu vitamin B12 nặng còn gặp nhiều khó khăn trong việc đi bộ.

  • Tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thần kinh, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Bệnh lý này gây ra hiện tượng nóng gan bàn chân.

Đọc chi tiết: Bệnh đau thần kinh tọa- Dấu hiệu, Nguyên nhân và Cách điều trị

  • Nghiện rượu

Nguyên nhân nóng gan bàn chân không thể không nhắc tới chứng nghiện rượu. Bởi vì rượu gây nhiều tổn thường tới các mô thần kinh. Nếu không giảm lượng rượu nạp vào cơ thể thì người nghiện rượu có thể bị thần kinh, và khó có thể chữa trị.

  • Bệnh thận mãn tính

Nóng gan bàn chân cũng là triệu chứng của bệnh thận mãn tính. Phần lớn người bệnh đang chạy thận đều có cảm giác này, ngoài ra họ còn bị hội chứng chân bồn chồn.

  • Sử dụng một số loại thuốc

Trong một số trường hợp, nguyên nhân nóng gan bàn chân chính là do người bệnh sử dụng một số loại thuốc đặc trị bệnh. Điển hình như thuốc chữa bệnh lao, hóa trị, thuốc ung thư,… chúng đều có tác dụng phụ là gây ra hiện tượng nóng gan bàn chân.

3. Cách chữa nóng gan bàn chân

  • Lá lốt và ngải cứu

Chữa nóng gan bàn chân bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc chữa nóng gan bàn chân dưới đây sẽ làm giảm nóng gan bàn chân, giúp người bệnh không còn khó chịu và mất ngủ.

Nguyên liệu: Lá lốt, ngải cứu, muối trắng hạt to.

Cách thực hiện: Sử dụng lá lốt và ngải cứu với một lượng bằng nhau, đun sôi lên. Lọc lấy nước rồi cho thêm một chút muối trắng hạt to. Để nước nguội và ngâm chân trong khoảng 20 phút.

Thực hiện cách chữa nóng gan bàn chân này mỗi tối trước khi đi ngủ để giúp máu huyết được điều hòa, lưu thông tốt và thải nhiệt trong cơ thể, giảm bớt sự nóng rát ở gan bàn chân.

  • Muối trắng hạt to

Cách chữa nóng gan bàn chân này rất đơn giản, tốn ít thời gian chuẩn bị hơn bài thuốc trên nhưng hiệu quả đưa lại thì không bằng.

Nguyên liệu: Chuẩn bị từ 1 – 1,5 lít nước nóng tầm 50 – 55 độ C, 4 thìa cà phê muối trắng hạt to.

Cách thực hiện: Đổ nước nóng vào chậu, sau đó cho muối trắng hạt to vào, khuấy cho tan. Dùng nước này ngâm chân vào mỗi tối, trước khi đi ngủ. Ngâm từ khi nước còn nóng cho đến khi nước hơi ấm thì dừng lại, không nên đợi đến lúc nước nguội hẳn vì có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Xem ngay: Cách chữa bệnh nóng gan bàn chân hiệu quả từ 2 bài thuốc ngâm

  • Bài thuốc cổ truyền

Nguyên liệu: Thục địa 20 gram, sơn thù 16 gram, hoài sơn 16 gram, trạch tả 12 gram, phục linh 12 gram, đan bì 12 gram.

Cách thực hiện: Tất cả các vị thuốc trên cho vào ấm sắc kỹ cùng 750ml nước, đến khi còn lại 250ml. Chia thuốc và uống vào 3 lần trong ngày.

Sử dụng bài thuốc này liên tục trong vòng 3 tuần để giúp bổ thận âm hư, thanh can hỏa, trừ thấp, kiện tỳ. Từ đó sẽ làm giảm chứng nóng gan bàn chân.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo