Phác đồ điều trị thoái hóa khớp tốt nhất hiện nay người bệnh không nên bỏ qua

Phác đồ điều trị thoái hóa khớp được xem như là lộ trình được các y bác sĩ phác ra để điều trị thoái hóa khớp một cách bài bản. Điều trị theo lộ trình giúp bệnh nhân dễ dàng theo dõi bệnh tình và lựa chọn các phương án điều trị thích hợp trong tương lai.

Thoái hóa khớp là tình trạng sụn khớp giữa hai đầu xương bị hư hỏng cùng với tình trạng viêm, sưng. Bên cạnh đó, vị trí khớp thoái hóa còn có tình trạng giảm thiểu dịch nhầy mà thành phần chính là glucosamin, khiến các khớp không thể cử động bình thường được.

1. Tại sao lại bị thoái hoá khớp?

Có khoảng 80% người trên 65 tuổi mắc chứng thoái hóa khớp. Độ tuổi càng tăng thì tỉ lệ thoái hóa khớp càng cao. Mặt khác thoái hóa khớp đang ngày càng có nguy cơ trở nên trẻ hóa dần. Nam và nữ có tỉ lệ mắc bệnh khác nhau. Nam trước 50 tuổi có tỉ lệ mắc thoái hóa khớp cao hơn nữ. Ngược lại, nữ sau 50 tuổi tỉ lệ bệnh cao hơn và hay xảy ra ở các khớp như khớp gối, khớp cổ tay,… Bệnh thoái hóa khớp có tính di truyền.

Bệnh béo phì là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh thoái hóa khớp. Không chỉ xảy ra ở các khớp lớn, béo phì còn có thể gây ra thoái hóa ở các vị trí nhỏ như khớp ngón tay với tỉ lệ nữ mắc bệnh cao hơn nam. Người có nồng độ vitamin D trong máu thấp có khả năng mắc chứng thoái hóa khớp gối, khớp háng cao kém theo bệnh tình tiến triển nhanh chóng. Mặt nghề nghiệp ảnh hưởng đến khả năng mắc chứng thoái hóa khớp gối: hầu hết các bệnh khớp bị mắc bởi những người công việc liên quan đến các động tác gập gối, gập lưng, leo trèo, khiêng vác nặng,…

Phac do dieu tri thoai hoa khop

Bệnh thoái hóa khớp thường gặp ở người lớn tuổi

2. Phác đồ điều trị thoái hóa khớp cơ bản

Để bệnh sớm cải thiện, người bệnh cần đi khám và điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Tuỳ vào tình trạng bệnh lý và sức khoẻ của từng người mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp.

  • Sử dụng thuốc điều trị thoái hóa khớp (điều trị nội khoa)

Các triệu chứng của thoái hóa khớp có thể được điều trị bằng các loại thuốc có tác dụng nhanh chóng sau đây:

– Thuốc uống giảm đau: giảm đau có paracetamol 1g – 2g/ngày hoặc thuốc giảm đau bậc 2 gồm paracetamol kết hợp cùng tramadol 1g – 2g/ngày. Thuốc giảm đau bậc 2 dành cho những trường hợp đau trở nặng.

– Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) bao gồm các loại sau đây: ecoritoxia 30mg – 60mg/ngày, meloxicam 7,5mg – 15mg/ngày. Một số loại NSAIDs như diclofenac 50 – 100mg/ngày, piroxicam 20mg/ngày.

– Thuốc dùng bôi ngoài da: Voltaren Emugel là một loại thuốc bôi ngoài ra có hiệu quả cao và không gây tác dụng phụ. Sử dụng thuốc bôi ngoài da 2 – 3 lần/ngày tại vị trí khớp đau.

– Thuốc tiêm: tiêm nội khớp có các loại thuốc như Hydrocortison Acetat tiêm không quá 3 mũi/ đợt và không quá 3 mũi/đợt tiêm, lưu ý tiêm cách nhau từ 5 đến 7 ngày mỗi đợt tiêm. Acid Hyalunoric dạng hyalunorate tiêm mỗi tuần một ống  trong vòng 3 – 5 tuần liền.

Đọc ngay: Dùng thuốc điều trị thoái hoá khớp cẩn thận tránh rước thêm bệnh

Phac do dieu tri thoai hoa khop

Các loại thuốc giảm đau điều trị thoái hóa khớp

2. Điều trị ngoại khoa

Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng cần phải điều trị ngoại khoa bằng các biện pháp như tập luyện vật lí trị liệu, giảm cân, chú ý chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày,…

Vật lí trị liệu là yếu tố cần thiết trong phác đồ điều trị thoái hóa khớp. Vật lí trị liệu có tác dụng phục hồi chức năng của khớp thông qua sử dụng các kỹ thuật có tác dụng giảm đau và giúp các khớp tự phục hồi trên cơ sở các quá trính sinh hóa diễn ra trong cơ thể người.

Bệnh nhân thoái hóa khớp tập luyện vật lí trị liệu phải có sự hướng dẫn của y bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

Phac do dieu tri thoai hoa khop

Tập luyện vật lí trị liệu điều trị thoái hóa khớp

Cân năng cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Thường xuyên theo dõi cân nặng và tập thể dục thể thao để duy trì mức cân ổn định để tránh ảnh hưởng đến khớp thoái hóa, nhất là các khớp gối, khớp háng,…

Chế dộ dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày, bệnh nhân cần chú ý bổ sung các chất giàu protein, vitamin D và canxi,… Ăn nhiều rau, củ, quả và hạn chế ăn mặn.

Muốn chữa thoái hoá khớp hiệu quả, bệnh nhân cũng cần chú ý tư thế sinh hoạt hằng ngày. Bệnh thoái hóa khớp hạn chế các tư thế như ngồi xổm, gập người, mang vác các vật nặng phải dùng nhiều sức,… Bệnh nhân thoái hóa khớp cần loại bỏ các thói quen xấu về tư thế và hạn chế mang vác nặng.

Phác đồ điều trị thoái hóa khớp là lộ trình cơ bản chữa trị căn bệnh này. Việc tuân theo lộ trình chữa bệnh là một điều bắt buộc để bệnh tình mau chóng thuyên giảm. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần chú ý tới bệnh tình của mình trong quá trình điều trị để sử dụng thuốc thích hợp.

ĐỌC THÊM: Danh sách các địa điểm trị thoái hóa khớp ở Hà Nội

Thuý Nhi (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo