Top 5 nhóm thuốc điều trị thoái hóa khớp được dùng phổ biến hiện nay và lưu ý khi dùng

Thuốc điều trị thoái hóa khớp cũng như một số loại thuốc đặc trị bệnh luôn được xem là “cứu cánh” nhanh nhất dành cho người bệnh. Tuy nhiên sử dụng loại thuốc nào phù hợp với người bệnh cũng như tác dụng phụ xảy ra luôn là điều khiến người bệnh lo lắng.

Nên đọc:

>> 5 triệu chứng thoái hóa khớp người bệnh không nên xem thường

>> Bệnh thoái hóa khớp có chữa khỏi không và cách điều trị mọi người nên tham khảo

5 loại thuốc điều trị thoái hoá khớp được dùng phổ biến hiện nay

Thoái hóa khớp nên uống thuốc gì? Thực tế hiện nay trên thị trường chưa có bất kì một loại thuốc chống thoái hóa xương khớp nào, thuốc chữa bệnh thoái hóa xương khớp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh mà chỉ có thuốc kiểm soát, làm giảm các triệu chứng bệnh. Các loại thuốc này nếu người bị thoái hóa khớp muốn dùng thì phải có lời khuyên từ bác sĩ, bác sĩ sẽ tư vấn liêều lượng và loại thuốc phù hợp với cơ địa của từng người. Dưới đây là 5 nhóm thuốc chữa thoái hóa khớp thường dùng.

1/Thuốc điều trị thoái hóa khớp loại giảm đau thông thường

Nhóm thuốc này được chỉ định dùng cho người bệnh thoái hoá khớp giai đoạn đầu khi mới có triệu chứng đau nhức. Trong đó loại thuốc dùng phổ biến nhất là Paracetamol, tramadol…

Thuốc điều trị thoái hoá khớp nào tốt?

Dùng thuốc giảm đau paracetamol cho người bệnh thoái hoá khớp

Công dụng: Giúp giảm cơn đau tức thời do bệnh gây ra. Có thể dùng với liều duy trì trong một thời gian nhất định mà không lo hại cho dạ dày, ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

Tuy nhiên người bệnh không nên lạm dụng, dùng quá nhiều loại thuốc chữa thoái hoá khớp này.

2/Thuốc chữa thoái hóa xương khớp loại giảm đau kháng viêm không steroid NSAID

Nhóm thuốc điều trị thoái hóa khớp này chỉ định trong trường hợp người bệnh bị đau kèm theo viêm tại khớp. Loại thuốc thường dùng là: Meloxicam, Celecoxib, Ibuprofenac, Diclofenac…

Công dụng: Thuốc giúp giảm đau, hạ sốt chống viêm hiệu quả. Thuốc chống thoái hóa khớp, giúp kháng viêm đối với bất cứ cơ chế nào mà không phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm do đâu.

Tuy nhiên thuốc chống viêm không steroid này nếu dùng quá liều, dùng kéo dài dễ gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, gan, thận… thậm chí là sốc thuốc, nhờn thuốc, ảnh hưởng đến dây thần kinh.

3/Thuốc điều trị thoái hóa khớp corticoid

Thuốc thuốc điều trị thoái hóa xương khớp này có thể được chỉ định theo đường uống hoặc đường tiêm với liều lượng khác nhau. Căn cứ vào vị trí khớp bị thoái hoá, mức độ viêm phạm vi rộng, hẹp… mà bác sĩ tiêm thuốc, kê đơn thuốc trị bệnh thoái hoá khớp phù hợp.

Công dụng: Thuốc corticoid có khả năng kháng viêm mạnh, giảm nhanh các triệu chứng đau do viêm gây ra phù hợp với người bị thoái hóa khớp nặng.

Tiêm thuốc điều trị thoái hoá khớp

Tiêm thuốc điều trị thoái hoá khớp corticoid 

Do tác dụng nhanh, mạnh nên người bệnh thoái hóa khớp càng cần lưu ý trong quá trình sử dụng. Thực hiện theo đúng phác đồ từ phía bác sĩ, tránh sốc thuốc, co giật, khó thở, phát ban…

4/ Thuốc chống thoái hóa xương khớp tác dụng chậm

Nhóm thuốc điều trị thoái hóa khớp này có tác dụng chậm sau 2 – 4 tuần dùng thuốc nhưng sau đó vẫn cho hiệu quả tốt dù đã ngừng dùng thuốc đến vài tháng. Thuốc dễ hấp thu và ít để lại tác dụng phụ. Những thuốc thường dùng là glucosamine, chondroitin.

Công dụng: Do glucosamine và chondroitin đều là chất tự nhiên có trong xương khớp nên bổ sung những chất này sẽ giúp xương khớp khỏe mạnh hơn, ít bị bào mòn hơn. Điều cần lưu ý, người bệnh không nên lạm dụng mà cần phải dùng theo chỉ định cùng với các loại thuốc khác cho hiệu quả.

5/ Các loại thuốc điều trị thoái hóa khớp khác

Tùy theo từng giai đoạn cụ thể và các triệu chứng mà thoái hóa khớp gây ra, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh hoặc các loại vitamin B1, B6, B16 để trị bệnh. Để biết nên dùng thuốc nào mọi người phải đi khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phác đồ trên kết quả nhận được từ phim chụp, xét nghiệm…

Cẩn thận khi sử dụng thuốc điều trị thoái hoá khớp bệnh cũ chưa khỏi, bệnh mới đã tới

Vì cơn đau và triệu thoái hóa khớp làm phiền nên rất nhiều người tự ý tăng liều lượng dùng thuốc nhăm hạn chế triệu chứng bệnh. Tuy nhiên mọi người chỉ vì cảm giác tạm thời đánh lừa mà không biết rằng hành động này hoàn toàn không nên, nếu lạm dụng thuốc thường xuyên, thay đổi liều lượng thuốc đặc trị thoái hóa xương khớp mà không báo trước cho bác sĩ sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị thoái hoá khớp

Dùng quá liều lượng dễ gây bệnh dạ dày

Khi đó nhiều người chữa thoái hóa khớp chưa xong lại phải điều trị thêm một số bệnh lý khác như suy thận, suy gan, viêm loét dạ dày, ảnh hưởng đến tim mạch, trí nhớ giảm sút, cơ thể suy nhược…

Bởi vậy nếu muốn dùng thuốc điều trị thoái hóa khớp lâu dài để kiểm soát bệnh mọi người cần phải lưu ý:

– Dùng thuốc theo đúng phác đồ đã được chỉ định, nếu muốn thay đổi liều dùng người bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

– Uống thuốc đúng giờ, đúng cách.

– Trường hợp uống thuốc bị đau dạ dày hay xuất hiện các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng, khó thở, phát

Chính vì vậy, mọi người cần thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị thoái hoá khớp. Trong trường hợp chức năng gan, thận yếu, tốt nhất người bệnh hãy lựa chọn phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả tốt mà còn bồi bổ gan, thận như thuốc đông y để dùng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Điều trị thoái hóa khớp bằng đông y và những lời khuyên của bác sỹ

3 cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo