Lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng nguyên nhân và cách phòng tránh

Lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng là một trong những biểu hiện giai đoạn đầu của bệnh thoát vị đĩa đệm. Khi đó do một số nguyên nhân mà đĩa đệm bị lồi, phòng ra phía sau gây chèn ép lên dây thần kinh dẫn đến tình trạng đau vùng lưng kèm theo một số triệu chứng khác. Mặc dù đây không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại dẫn đến thoát vị đĩa đệm rất khó điều trị. Vì vậy khi phát hiện bản thân bị lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng người bệnh nên tìm đi khám tìm nguyên nhân và cách phòng tránh.

1. Triệu chứng của bệnh phồng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng là giai đoạn đầu của thoát vị đĩa đệm thường không có dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên khi bệnh ủ lâu ngày khiến nhân nhày đĩa đệm tràn ra nhiều hơn và chèn ép vào dây thần kinh. Do đó, triệu chứng của bệnh không rõ ràng, tùy vào dây thần kinh bị chèn ép mà nó gây ra các ảnh hưởng như:

Hiện tượng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Những cơn đau nhức có thể gây ra bởi bệnh lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Tùy thuộc vào vị trí đau mà người bệnh có thể bị đau âm ỉ, dai dẳng tại vị trí cột sống lưng và cổ bị lồi, phình đĩa đệm.

– Dây thần kinh cột sống thắt lưng bị ảnh hưởng thì người bệnh sẽ thấy đau nhức ở vùng lưng, tê mỏi vùng lưng và hông, cơ đau có thể kéo xuống hai cẳng chân và làm tê bì chân. Bệnh nhân thường đau hơn khi vận động như đứng và đi lại sẽ đỡ đau hơn khi nằm và ngồi xuống.

– Đau tê bì tay chân và mỏi lưng.

– Cơn đau ngày một tăng dần và đau nhói.

– Trường hợp lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng chuyển sang thoát vị đĩa đệm người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau vùng thắt lưng thường xuyên hơn kèm theo các triệu chứng khác với mức độ dữ dội và nguy hiểm có thể khiến người bệnh bị tê liệt và mất khả năng vận động.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Có một số nguyên nhân phổ biến mà chúng ta vẫn thường gặp ở bệnh lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng như:

  • Do yếu tố tuổi tác

Tuổi tác gắn liền với tình trạng cơ thể suy yếu các dây thần kinh, xương khớp bị thoái hóa mạnh một trong những nguyên nhân dẫn đến thoái vị, lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng.

  • Do thường xuyên mang vác vật nặng

Khi làm những công việc nặng, tăng áp lực cho cột sống nhất là nghề khuân vác thường xuyên phải mang vác đồ nặng hay căng cột sống ra làm việc như lễ tân, công nhân, nhân viên văn phòng cũng nhiều khả năng khiến cho cột sống không chịu được dễ bị suy yếu, xẹp hoặc phình, lồi đĩa đệm.

Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân phồng đĩa đệm và cách phòng tránh mọi người cần biết

Lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng do sai tư thế làm việc

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng và một trong số đó là thói quen từ thế người bệnh

  • Chấn thương cột sống

Đây được xem là nguyên nhân dễ nhận biết nhất. Bởi một khi chấn thương xảy ra ắt sẽ có những tổn thương về bệnh. Những tổn thương đó có nặng nề hay không đều gây ra chấn động đến cột sống. Nhẹ thì tạo điều kiện yếu tố nguy cơ cao gây các bệnh xương cột sống, nặng dẫn đến viêm sưng, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm. Trong khi đó vùng cột sống thắt lưng dễ bị chấn thương hơn cả nên ban đầu có thể gây hiện tượng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng.

  • Béo phì

Béo phì được xếp vào yếu tố thuận lợi thúc đầy căn bệnh lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng có điều kiện phát triển mạnh. Do cân nặng cũng giống như khuân vác nặng, trọng lượng sẽ chèn ép vào dây thần kinh cùng và cột sống. Tại đó sụn và xương dưới sụn dễ bị trật khớp tổn thương do vậy mà điễm đệm dễ bị xẹp, nhân nhày tràn ra gây phồng lồi đĩa đệm.

Bên cạnh các nguyên nhân trên thì nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống, di truyền hay một số bệnh lý khác cũng được xem là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng bùng phát. Khi đó, bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh để tìm ra cách chữa lồi đĩa đệm phù hợp nhất.

3. Cách chữa trị và khắc phục bệnh phồng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Để chữa trị được bệnh phồng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng còn tùy thuộc vào thời gian bị đau như đau từ khi nào, cơn đau khéo dài bao lâu và vị trí bị phồng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng, mức độ của bệnh ở giai đoạn nào, giai đoạn đầu hay đã chuyển dần thành mãn tính để bác sĩ chuyên khoa có thể đưa ra những pháp đồ điều trị phù hợp với từng tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân.

>> Video: Lỗi đĩa đệm cột sống thắt lưng chớ nên coi thường

Có một số cách chúng ta thường sử dụng để điều trị phồng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng như:

– Chườm nóng lạnh để làm giảm bớt cơn đau.

– Chăm chỉ luyện tập các bài tập vận động chăm sóc cột sống như Yoga, DOCTOR100…

– Có chế độ ăn lành mạnh tốt cho sức khỏe, cung cấp đủ canxi và vitamin K, D, B và nhiều loại dưỡng chất khác thông qua thực phẩm mà người bệnh tiế nhận hàng ngày.

– Uống thuốc giảm đau và giãn cơ khi bệnh tái phát; sử dụng theo đúng liều lượng mà bác sĩ kê đơn.

– Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể sử dung các biện pháp ngoại khoa dưới sự chỉ định của bác sĩ.

– Phương pháp vật lý trị liệu với các bài tập phục hồi, điện châm, sóng ngắn, hồng ngoại… cũng được nhiều người bệnh áp dụng để giảm đau.

– Bên cạnh Tây y, các bài thuốc Đông y, thuốc dân gian, thực phẩm sức năng cũng được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh. Ở mỗi người lại cho hiệu quả điều trị khác nhau.

Cải thiện tình trạng bệnh lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng muốn hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu tiên về bản thân người bệnh tiếp theo là địa chỉ khám chữa bệnh có uy tín không thêm một yếu tố cần thiết nữa đó chính là bác sĩ điều trị như thế nào.

Bạn muốn tìm hiểu: Những địa chỉ chữa phồng đĩa đệm tại HCM tốt nhất

4. Các biện pháp phòng ngừa lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Chúng ta thường được nghe “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và đối với bệnh phồng lồi thoát vị đĩa đệm cũng thế. Để phòng bệnh không khó dưới đây là một số cách chúng ta có thể dễ dàng áp dụng tại nhà:

Tập vật lý trị liệu chữa lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Người bệnh có thể áp dụng các bài tập vật lý trị liệu vừa chữa lại phòng ngừa lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả

– Ăn uống hợp lý cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể văn các loại thức ăn tốt cho xương khớp đặc biệt là người có tuổi có thể uống những loại sữa tốt cho xương và một số loại thực phẩm chức năng. Đối với trẻ nhỏ cần một chế độ ăn đủ dinh dưỡng để xương của trẻ chắc khỏe từ khi còn nhỏ tránh thiếu chất gây ra các bệnh lý xương khớp khi trưởng thành.

– Thường xuyên luyên tập thể dục thể thao đó là một thói quen tốt không chỉ hỗ trợ xương phát triển mà còn giúp chúng ta có sức khỏe tốt hơn. Các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức tưởng chừng dễ thực hiện nhưng không hề, với các môn yoga, bơi lội rất tốt cho người bệnh xương khớp và thoát vị đĩa đệm, nó rất nhẹ nhàng và vừa sức nhưng với những người lần đầu tiên thực hiện thì cần trải qua một thời gian mới quen được. Nhưng đừng ngại, hãy luyện tập trước để phòng tránh bệnh hiệu quả.

– Hạn chế mang vác những vật quá nặng hoặc làm việc quá sức vì nó có thể làm tổn thương cột sống cùng các bệnh xương khớp khác.

– Khi mọi người cảm thấy có dấu hiệu của bệnh phồng lồi thoát vị đĩa đệm thì tốt nhất nên tới gặp bác sĩ để nghe lời khuyên của bác sĩ để có biện pháp điều trị hợp lý trước khi bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra.

– Đối với mỗi cơ thể người bộ xương đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp liên kết các bộ phận trong cơ thể, giúp nâng đỡ cơ thể chúng ta… Chính vì vậy mỗi chúng ta cần phải chăm sóc và bảo vệ tốt bộ xương của mình.

Các thông tin tổng quan nhất về tình trạng lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng trong bài viết trên hi vọng sẽ giúp mọi người hiểu hơn về căn bệnh này cũng như các diễn biến tiếp theo của bệnh khi có thể gây ra bệnh lý thoát vị đĩa đệm mạn tính ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc lâu dài với người bệnh.

Xem thêm: Top 4 bài tập chữa phồng đĩa đệm từ chuyên gia nên áp dụng ngay

 Nguyễn Hồng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo