Phương pháp phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng tốt nhất cho mọi đối tượng

Phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng là lộ trình điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng thông qua các bài tập cơ bản cho khớp. Thông qua các động tác và các bài tập, quá trình sinh hóa trong cơ thể được kích thích, khớp lưng thoái hóa sẽ tự phục hồi tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

1. Nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng để tìm cách phục hồi

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng không phải là một căn bệnh hiếm gặp. Bệnh có nhiều triệu chứng khác nhau, chủ yếu xảy ra ở vùng cột sống thắt lưng. Một số biểu hiện thoái hóa cột sống thắt lưng điển hình dễ nhận biết có thể kể đến sau đây:

– Dấu hiệu đau xung quanh vùng thắt lưng là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Cơn đau thường  xuất hiện sau khi người bệnh làm việc hay vận động quá sức và sai tư thế.

– Cột sống và các cơ quanh thắt lưng bị hạn chế vận động do co cứng cơ. Ho, hắt hơi hay khi thay đổi tư thế ngồi cũng gây ra nhói, đau vùng thắt lưng.

– Chứng đau mạn tính có thể xảy ra nếu bệnh tình chuyển sang hướng thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm, gây chèn ép các dây thần kinh xung quanh.

– Các cơn đau âm ỉ kéo dài và cường độ ngày càng tăng. Rất đau khi vận động mạnh.

– Cột sống biến dạng một phần, cột sống thắt lưng bị hạn chế vận động.

Phuc hoi chuc nang thoai hoa cot song that lung

Chứng thoái hoá cột sống thắt lưng phổ biến

2. Phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng

Để việc phục hồi các tổn thương vùng cột sống thắt lưng do thoái hoá gây ra thì mọi người cần phai thực hiện bài bản theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cụ thể, mọi người nên tiến hành một trong những cách phục hồi chức năng thoái hoá đốt sống lưng sau.

  • Bài tập phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng

Các bài tập trị liệu phục hồi chức năng sẽ giúp người bệnh sớm cải thiện cột sống nếu tập đúng cách và kiên trì tập luyện mỗi ngày. Dưới đây là 4 bài tập mọi người có thể tham khảo và thực hiện.

# Bài tập 1: Vận động xương chậu và nhóm cơ vùng lưng

tư thế nằm ngửa gối và háng gập. Lưng bệnh nhân đè xuống mặt phẳng, tay đặt dưới lưng. Mông đưa lên cao và giữ đồng thời không đưa lưng lên cùng.

# Bài tập 2: Làm mạnh cơ bụng

Tư thế nằm đồng thời gối và háng gập lại, cuốn thân mình vào cho mũi chạm gần gối. Đổi sang tư thế ngồi, hai tay vịn vào gối và từ từ ngả người ra phía sau.

# Bài tập 3: Thư giãn cơ bụng và cơ lưng

khởi động cơ trước khi tập bằng việc kéo giãn cơ trước. Tư thế nằm ngửa ra, hai tay nắm một đầu gối đồng thời kéo đầu gối đó về phía cùng một bên vai. Từ từ kéo cả hai gối vào sát ngực.

# Bài tập 4: Thư giãn nhóm cơ bụng

Một chân duỗi thẳng, chân kia co lại và xoay ngoài, cúi người xuống sao cho ngón tay trỏ có thể chạm vào ngón chân cái của chân duỗi. Với nhóm cơ hông, tập kéo giãn nhóm cơ hông bằng các động tác gập. Người bệnh thoái hoá đốt sống thắt lưng chú ý không cố ưỡn lưng.

Phuc hoi chuc nang thoai hoa cot song that lung

Động tác tập luyện cho bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

  • Phương pháp vật lý trị liệu cùng máy

Khác với các bài tập trên, tập vật lí trị liệu cùng máy có sự hỗ trợ của y bác sĩ chuyên môn. Các phương thức phổ biến hiện nay như sau:

# Máy DTS kéo giãn áp cột sống

Dùng để điều trị thoái hóa cột sống là chủ yếu, giúp thư giãn các cơ được co thắt ở cột sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu, giảm chén ép các dây thần kinh xung quanh.

Phuc hoi chuc nang thoai hoa cot song that lung

Máy DTS giúp phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng

# Trị liệu bằng sóng ngắn

Lưu thông máu dễ dàng, nhất là vị trí các mô, khu vực tổn thương được nuôi dưỡng và hạn chế các cơn đau.

# Kích thích điện

Cách chữa thoái hoá đốt sống lưng này giúp ức chế dây thần kinh não hạn chế các cơn đau xảy ra.

# Trị liệu bằng máy ATM2

Máy có tác dụng kích thích các cơ chuyển động theo cường độ và vị trí khác nhau, từ đó chỉnh sửa các tổn thương hay cấu trúc bất thường trên cột sống.

  • Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và sinh hoạt

– Chế độ dinh dưỡng cho người mắc chứng thoái hóa khớp cần bổ sung các chất như canxi, vitamin D, các loại vitamin tự nhiên có trong trái cây, rau, củ, quả,…

– Canxi là yếu tố quan trọng cho sự vững chắc của xương và trong quá trình vận động hằng ngày. Nguồn cung cấp canxi tốt có thể đề cập ở đây là các sản phẩm từ sữa, các loại rau xanh, thủy hải sản,… Cũng có thể bổ sung canxi từ các loại thực phẩm chức năng nhưng nên hạn chế.

– Chế độ sinh hoạt hằng ngày cần lưu ý các tự thế di chuyển sao cho không gây ảnh hưởng lớn đến cột sống thắt lưng, nhất là những người đã bị tổn thương vùng này. Mặt khác, người bệnh hạn chế khiêng vác nặng và cúi gập người để gây ra các cơn đau không mong muốn.

Phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng với các bài tập vật lí trị liệu và một số chú ý nhỏ trong sinh hoạt và dinh dưỡng hằng ngày sẽ giúp giảm thiểu thời gian phát triển bệnh.

Đọc thêm: Hướng dẫn 4 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả

Thuý Nhi (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo