Phương pháp chữa đau lưng hiệu quả trong mọi trường hợp

Đau lưng là hiện tượng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, để có hướng điều trị đau lưng, từ đó đưa ra cách chữa đau lưng hiệu quả cần xác định được đối tượng bị bệnh, cũng như loại đau lưng mà người bệnh đang gặp phải.

1. Chữa đau lưng ở nam giới

So với nữ giới thì nam giới là đối tượng bị đau lưng nhiều hơn, mặc dù bệnh không nguy hiểm tới tính mạnh nhưng nếu không điều trị đau lưng kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng mãn tính, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống.

Nên chữa đau lưng bằng cách nào?

  • Chữa đau lưng ở nam giới hút thuốc lá

Nghe có vẻ khó tin nhưng hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân gây nên đau lưng. Khói thuốc lá làm cho huyết hoãn co lại, giảm các chất dinh dưỡng đến xương sống. Theo Đông y thì đó là hiện tượng khí huyết nuôi dưỡng cân mạch xung quanh cột sống bị tắc nghẽn không thông, từ đó dễ dẫn đến loãng xương và thoái hóa cột sống.

Để điều trị đau lưng ở nam giới hút thuốc, người bệnh cần đến các trung tâm y tế để thăm khám, xác định tình trạng hiện tại của xương sống mình. Quan trọng nhất là dần từ bỏ thuốc lá, kết hợp bổ sung dinh dưỡng và vận động nhẹ nhàng giúp các cơn đau giảm dần.

  • Chữa đau lưng ở nam giới béo phì, thừa cân

Khi cơ thể bị béo phì thì gây gánh nặng lên tất cả các khớp trên cơ thể, đặc biệt là cột sống, dẫn đến đau cột sống hoặc thoái hóa cột sống. Phần bụng to của người mập cũng khiến các gân cơ quanh vùng thắt lưng hoạt động quá sức, dẫn đến đau cơ lưng.

Để chữa đau lưng ở nam giới trong trường hợp này, người bệnh cần thiết lập một chế độ luyện tập mỗi ngày, nhằm giảm béo và tăng cường sức mạnh của cơ. Từ từ điều chỉnh cân nặng bản thân về mức vừa phải.

Chế độ ăn uống hằng ngày bổ sung thêm gạo lứt, rau xanh và uống trà gạo lức mỗi ngày cũng sẽ giúp giảm cân và tăng cường khí lực.

  • Chữa đau lưng ở nam giới mắc các bệnh về thận

Thận là bộ phận nằm ở vị trí trên thắt lưng, những biến chứng về thận như sỏi thận, viêm thận,… thường gây ra đau lưng, đặc biệt là nam giới. Để chữa đau lưng hiệu quả, nam giới cần uống đủ nước, ít nhất từ 2-3 lít mỗi ngày, hạn chế thức ăn nhanh, các đồ ăn quá mặn, chế độ ăn cũng dần hạn chế cholesterol.

Có chế độ tập luyện thể dục thể thao hằng ngày, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh,, giàu vitamin, rau xanh,… ngưng hút thuốc lá để giảm bớt áp lực cho thận.

Khi phát hiện các cơn đau cần đến ngay cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh, có hướng điều trị đau lưng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc tránh gặp phải những hậu quả không mong muốn.

2. Chữa đau lưng cho người già

Phương pháp chữa đau lưng hiệu quả là gì?

Tình trạng đau lưng thường xảy ra ở người già, bởi nhiều nguyên nhân như lao động trong thời gian dài, đứng ngồi sai tư thế, chấn thương,… béo phì, thừa cân cũng là một nguyên nhân gây đau lưng cho người già phổ biến.

Để có cách chữa đau lưng cho người già hiệu quả, trước hết cần có một chế độ ăn uống khoa học, tăng cường ăn nhiều rau, củ quả có màu đậm, các thực phẩm giàu vitamin, omega 3 và canxi. Hạn chế ăn các loại hải sản như nghêu, sò, ốc, hến,… muối, đường, tinh bột để tránh làm tăng các cơn đau.

Kết hợp tập thể dục đều đặn, mỗi ngày giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Những bài tập nhẹ nhàng dành cho người già như dưỡng sinh, yoga, đi bộ.  Tuy nhiên, đối với những người lớn tuổi bị thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cần chú ý chỉ đi bộ trên nền phẳng, hạn chế đi xe đạp, ngồi xe máy ô tô trên đường mấp mô.

Việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cũng là điều cần thiết khi chữa đau lưng cho người già. Cần hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc tây, vì một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm, ví dụ như thuốc Corticoid gây chảy máu dạ dày, thuốc khoogn steroid vừa gây viêm loét dạ dày vừa nguy hiểm cho người bị bệnh hen suyễn.

Có thể lựa chọn sử dụng các bài thuốc Đông y như độc hoạt tang ký sinh thang, hoặc chọn các loại thuốc từ thảo dược thiên nhiên, ít gây ra các tác dụng phụ.

Ngoài ra, có thể chữa đau lưng cho người già bằng nhiều cách khác như châm cứu hoặc bấm huyệt.

  • Chữa đau lưng bằng châm cứu

Chữa đau lưng bằng phương pháp châm cứu

Châm cứu có thể giải quyết được vấn đề bong gân lưng, khiến quá trình phục hồi chấn thương diễn ra nhanh hơn. Một vấn đề phổ biến về lưng cũng có thể điều trị dứt điểm bằng châm cứu đó là thoát vị đĩa đệm, bệnh này xảy ra khi đĩa đệm giữa 2 đốt sống nhô ra ngoài, châm cứu có thể giải quyết vẫn đề này.

Bệnh đau dây thần kinh tọa cũng chữa khỏi được bằng châm cứu. Khi áp lực tác động vào dây thần kinh tọa, gây cơn đau nhói lên từ mông rồi chạy xuống cẳng chân, bệnh này khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái và giảm hiệu quả sinh hoạt hằng ngày. Lúc này châm cứu là biện pháp điều trị hữu hiệu giúp giảm đau, tăng khả năng hoạt động và làm việc.

  • Chữa đau lưng bằng bấm huyệt

Bấm huyệt chữa đau lưng hiệu quả

Bấm huyệt là kỹ thuật dùng tay day ấn lên các huyết dạo trên cơ thể con người, giúp giải tỏa và chữa đau lưng. Người bệnh nên thực hiện phương phảp này hằng ngày, một lần, mỗi lần 20 phút sẽ giúp thông kinh lạc, giảm đau và hết sưng.

Các bạn hãy tham khảo những bước dưới đây trong cách chữa đau lưng bằng bấm huyệt để có thể tự chữa đau lưng tại nhà :

-Bước 1: Day bấm huyệt đại trường du

Đây là huyệt thường dùng trong điều trị các chứng bệnh như đau thắt thần kinh thắt lưng, co cứng các khối cơ lưng, đau lưng không cúi xuống được.

Cách thực hiện: chọn tư thế ngồi trên ghế hoặc đứng, dùng hai tay ôm lấy eo lưng (ngón cái phía sau, bốn ngón còn lại ở phía trước, tương tự động tác chống tay ngang hồng), đặt đầu ngón cái vào huyệt, tiến hành day bấm trong khoảng 2 phút.

-Bước 2: Day bấm huyệt thận du

Huyện thận du có công dụng bổ thận, lợi thủy tráng hỏa, làm mạnh xương cốt, thường dùng để chữa các chứng bệnh về thận. Cách bấm huyện này tương tự như huyệt đại trường du.

-Bước 3: Day bấm huyệt thiên khu

Huyệt này có công dụng điều hòa đại tràng, hòa vinh điều kinh, thường được dùng để chữa chứng đau thắt lưng.

Cách thực hiện: Xác định huyết từ rốn đo ngang ra 2 bên, mỗi bên một huyệt. Chọn tư thế nằm ngửa, dùng hai ngón tay cái day bấm huyệt trong 2 phút.

3. Chữa đau lưng cho dân văn phòng

Những người ngồi nhiều như nhân viên văn phòng rất dễ gặp phải tình trạng đau lưng, điển hình như đau cột sống lưng, đau thắt lưng cột sống,… Để chữa đau lưng cho dan văn phòng nên kết hợp nhiều yếu tố: chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập, lối sinh hoạt tại văn phòng và áp dụng đúng loại thuốc.

  • Chữa đau lưng bằng cách cải thiện ghế ngồi

Ghế ngồi là vật gắn liền với mọi nhân viên văn phòng, vì vậy có một chiếc ghế thoải mái là điều rất quan trọng. Ghế tốt là ghế có khả năng điều chỉnh độ cao, mềm mại, giúp giảm bớt căn thẳng trên lưng.

Cần chú ý điều chỉnh ghế để khi ngồi được thẳng lưng, chân để vuông góc với mặt sàn và thả lỏng thoải mãi, bên cạnh đó cánh tay sử dụng bàn phim cũng đặt song song với sàn nhà. Hạn chế tư thế ngồi bắt chéo chân để không cản trở quá trình lưu thông máu.

  • Chữa đau lưng bằng cách từ bỏ một số thói quen

Nhân viên văn phòng không nên ngồi cả ngày, vì khi ngồi quá lâu sẽ khiến cơ thể yếu dần, cơ bắp cứng lại dễ dẫn đến thoái hóa. Bạn nên đứng dậy vận động sau 1 giờ làm việc để giúp giảm các cơn đau lưng.

Hạn chế đeo balo nặng trĩu vì đây là thói quen làm cho xương cột sống phải chịu một sức nặng và phải làm việc quá sức. Thậm chí về lâu dài cột sống còn có thể bị vẹo sang một bên. Nên thay đổi bằng cách đeo balo có trọng lượng nhẹ hơn, không quá 10% trọng lượng của cơ thể.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo một vài bài tập tại chỗ chữa đau lưng cho dân văn phòng đưa lại hiệu quả khá tốt.

Bài tập chữa đau lưng

Tuy nhiên, nếu sau 1 -2 tuần mà cơn đau vẫn chưa dứt thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

4. Chữa đau lưng cho bà bầu

Giải pháp chữa đau lưng cho bà bầu

Vấn đề đầu tiên trong khi chữa đau lưng bà bầu là chú ý đến việc sinh hoạt, tránh mang vác vật nặng vì lúc này dây chằng lỏng hơn làm tăng khả năng bị tai nạn. Đứng, ngồi cũng luôn phải đúng tư thế. Cụ thể, khi đứng hãy tưởng tượng mình đang đứng áp sát vào tường sao cho lưng và đầu thẳng hàng chạm vào tường, căn cơ hông và cơ bụng cũng giúp phần lưng dễ chịu hơn.

Còn khi ngồi hãy đảm bảo lưng luôn có vật nâng đỡ, có thể đặt một chiếc gối nhỏ ở phía sau lưng, hoặc ngồi trên gối lõm cho hình chữ D.

Chú ý chọn đệm giường đủ cứng, quan trọng là thoải mái. Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu là nằm nghiêng, hạn chế nằm ngửa, có thể dùng thêm gối ôm mềm để chèn xung quanh cơ thể. Khi ngồi dậy hãy trở người sang bên, chống tay rồi mới bắt đầu từ từ ngồi dậy.

Một số bài thuốc dân gian chữa đau lưng bà bầu:

  • Chữa đau lưng cho bà bầu bằng rượu gừng

Cách thực hiện: gừng tươi rửa sạch, đập dập rồi cho vào ngâm trong rượu trắng, đậy nắp kín và để trong vòng 3 ngày. Sau đó dùng rượu gừng này để xoa bóp những khu vực bị đau nhức.

  • Chữa đau lưng bằng ngải cứu

Cách thực hiện: rửa sạch, để ráo nước một nắm ngải cứu rồi đem sao vàng lên cùng với muối trắng hạt to. Sau đó bọc ngải cứu trộn muối vào một chiếc khăn mỏng. Để nhiệt độ nóng vừa phải rồi chườm lên vùng bị đau nhức nhiều lần vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

5. Chữa đau lưng sau sinh mổ

Chữa đau lưng cho mẹ sau sinh

Sau khi sinh mổ, cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi lớn, đặc biệt là cơ phần lưng của người mẹ chưa sẵn sàng trước sự căng thẳng của các động tác mạnh. Vì thế quan trọng nhất là chú ý trong sinh hoạt hằng ngày, tránh vặn xoay cơ thể khi bế con. Cũng tránh cúi gập người khi cho con bú, thay vào đó mẹ có thể bé em bé lên cao hơn bằng tay của mình.

Bên cạnh đó để chữa đau lưng sau sinh mổ, các mẹ có thể thực hiện một số bài tập đơn giản giúp tăng vận động ở chân, lưng, cơ bụng như ngồi xổm, chống tay xuống sàn, kéo căng khoảng 15 phút mỗi ngày để khôi phục lại sức khỏe của cơ bụng và lưng.

Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo cách chữa đau lưng bằng ngải cứu dưới đây để chữa đau lưng sau sinh mổ:

  • Ngải cứu và dấm

Nguyên liệu: 250 gram ngải cứu tươi, 150 ml dấm gạo.

Cách thực hiện: rửa sạch ngảu cứu, để ráo rồi cho vào xào nóng cùng với dấm gạo. Sau đó cho vào túi vải và chườm nóng lên vùng thắt lưng, vùng bị đau.

  • Ngải cứu và muối hạt

Nguyên liệu: 1 bó ngải cứu, muối trắng hạt to

Cách thực hiện: rang lá ngải cứu cùng với muối hạt to, sau đó bọc vào một lớp khăn mỏng và chườm nóng lên phần lưng bị đau. Thực hiện mỗi tối, trước khi đi ngủ.

6. Chữa đau lưng khi bị hành kinh

Đối với phụ nữ, khi cơ thể bước vào chu kỳ kinh nguyệt thì thường bị đau lưng, đây là triệu chứng biểu hiện sinh lý bình thường, không có gì đáng lo ngại. Các bạn có thể tham khảo một số biện pháp nhằm chữa đau lưng khi bị hành kinh.

  • Đi bộ: Đi bộ nhẹ nhàng trong những ngày kinh nguyệt giúp tăng lưu thông máu đến lưng và vùng xương chậu, từ đó giúp chữa đau lưng.
  • Uống đủ nước: Mất máu kéo theo mất nước. Vì vậy để tránh các cơn đau lưng bạn nên bổ sung nước cho cơ thể đầy đủ.
  • Ăn uống đủ chất: Tăng cường ăn các loại trái cây, ngũ cốc và rau củ. Bổ sung vitamin B và magie để giúp ngăn ngừa chuột rút và đau lưng trong ngày “đèn đỏ”. Hạn chế ăn vặt, các món quá mặn, nước giải khát để tránh dẫn đến đầy hơi, làm tăng cơn đau lưng.
  • Nghỉ ngơi: Nằm nghỉ trong vài phút mỗi hai giờ, đặc biệt là khi cơn đau trở nên quá sức chịu đựng. Nằm nghỉ tựa lưng vào gối sẽ giúp giảm cơn đau lưng.
  • Massage kết hợp chườm khăn nóng: Dùng tinh dầu masage cơ thể để giảm đau lưng, nhưng không được đấm lưng. Bên cạnh đó có thể dùng vật nóng chườm lên vùng đau và tắm nước nóng.

Ngoài ra, có thể chữa đau lưng bằng lá lốt thông qua các bài thuốc sau:

  • Bài thuốc đắp

Rửa sạch và giã nhỏ lá lốt tươi, rang nóng cùng muối hạt to. Sau đó cho vào miếng vải mỏng, đắp lên vùng lưng bị đau mỏi, làm vài lần trong một ngày.

  • Bài thuốc xoa bóp

Ngâm phần rễ cây lá lốt với rượu, để khoảng 2 tuần đến 1 tháng rồi dùng rượu này xoa vào vùng lưng bị đau nhức, có thể dùng cho cả phần vai, gáy hay chân đều được. Tuyệt đối tránh xoa vào các vết thương hở.

  • Bài thuốc uống

Rửa sạch 10 gram lá lốt tươi, sắc lấy nước uống, 4 bát nước lọc lấy 1 báy nước cốt lá lốt. Uống nước này mỗi ngày, từ 1 -2 bát. Kiên trì áp dụng trong khoảng 1 -2 tuần sẽ nhận được kết quả như ý.

7. Chữa đau lưng sau khi quan hệ

Tình trạng đau lưng sau khi quan hệ khá phổ biến ở cả nam và nữ, tuy nhiên đa phần là nam. Nguyên nhân chính là do tư thế quan hệ tình dục sai, thời gian và cường độ sinh hoạt quá mức. Ngoài ra còn do cột sống có vấn đề hay do nhiều bệnh lý khác.

Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau để chữa đau lưng sau khi quan hệ, đưa lại chất lượng cuộc sống tốt hơn.

  • Tư thế yêu đúng

Bạn có thể thay đổi nhiều tư thế yêu phù hợp với cả hai. Tư thế nằm nghiêng, mặt đối mặt có thể giúp cả hai cùng thoải mái giảm tình trạng đau lưng. Theo tiến sĩ Monique Camerlain – cố vấn khoa thấp khớp trung tâm y tế Đại học Sherbrooke (Canada) thì, tư thế này giúp ngăn sức ép và cân nặng của người này đè lên vùng lưng và hông của người kia, từ đó có thể chữa đau lưng sau khi quan hệ.

Ngoài ra, tư thế người nữ ở trên cũng là tư thế có lợi về chiều sâu, giúp dễ dàng thâm nhập sâu vào bên trong cơ thể, khiến bạn thăng hoa hơn. Tư thế này giúp người nam không phải chịu đựng sự đè nén nào từ cơ thể nên thoải mái hơn, giúp giảm đau lưng một cách tốt nhất.

  • Cường độ yêu

Việc quan hệ quá mức sẽ khiến các cơ vùng thắt lưng bị căng giãn quá mức, gây ra bệnh đau lưng. Nếu như tình trạng này kéo dài còn ảnh hưởng tới thận và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Vì vậy bạn cần chú ý việc sinh hoạt tình dục điều độ nhằm đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất. Theo một nghiên cứu từ một trường đại học Mỹ thì, các cặp đôi quan hệ ít nhất 1 lần/ tháng và không được nhiều hơn 3 lần/ tuần sẽ đảm bảo chuyện phòng the và an toàn cho sức khỏe.

8. Một số phương pháp chữa đau lưng không cần dùng thuốc

  • Nằm nghỉ ngơi

Người bệnh nằm ngửa thả lỏng, thoải mái trên giường có đệm cứng, không nên nằm giường có đệm mềm để tràn đè ép vào mạch máu và cơ.

Dùng thêm một gối lót dưới cột sống cổ, chú ý không được kê gối trên đầu, thêm một gối mỏng nữa kê dưới lưng. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế.

Có thể áp dụng phương pháp này trong vòng 3 ngày, sau đó nếu thấy tình trạng bệnh không tiến triển thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

  • Kéo giãn cột sống

Người bệnh có thể đu hai tay lên xà, hoặc treo ngược người kiểu tư thế tập xà trong khoảng 5 đến 10 phút. Áp dụng phương pháp này trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp hoặc đi khám chuyên khoa.

  • Chườm nóng

Dùng khăn tẩm nước nóng rồi đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chằng và mạch máu. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên

  • Chườm lạnh

Dùng túi nước đá chườm lên phần cột sống lưng trong vòng 30 phút. Cách làm này giúp co mạch, làm giảm đau tức thì. Cũng chỉ nên áp dụng phương pháp này trong vòng 24 tiếng đầu tiên.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo