Tê bì chân tay –Căn bệnh phổ biến không chừa một ai

Hội chứng tê bì chân tay là bệnh gì, có nguy hiểm không và biểu hiện như thế nào? Hiểu đúng về chứng tê bì chân tay chúng ta có thể dễ dàng phòng tránh và có cách điều trị hiệu quả hơn.

1. Tê bì chân tay là bệnh gì?

Trước khi trả lời thắc mắc: Tê bì chân tay là bệnh gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hội chứng này. Cụ thể, tê bì chân tay được chia làm 2 loại: tê bì chân tay sinh lý và tê bì chân tay bệnh lý.

Tê bì chân tay do đâu?

Hiện tượng tê bì chân tay thường xảy ra trong các trường hợp như: chúng ta đứng, ngồi, nằm sai tư thế, lao động quá sức trong thời gian quá lâu với tư thế không đúng khiến mạch máu và thần kinh bị chén ép, máu khó lưu thông và bị ứ đọng sản sinh ra các chất axit gây nên cảm giác chân tay tê bì. Nhiều người bị tê bì chân tay khi ngủ, nhưng phần lớn sẽ hết trong thời gian ngắn.

Ngoài ra khi thời tiết thay đổi, trời chuyển lạnh,  gió lớn có thể khiến những người có sức đề kháng yếu thường bị khí huyết ứ đọng gây rối loạn cảm giác dẫn đến tình trạng tê bì chân tay. Nhiều trường hợp vì sử dụng một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là tê bì chân tay.

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay do bệnh lý xảy ra ở những người suy nhược, trẻ em mắc bệnh biếng ăn, phụ nữ mang thai thay đổi nội tiết và trọng lượng hoặc người già thường dễ bị thiếu vitamin B1, B12, các khoáng chất canxi, kali, acid folic…. Ngoài ra một số căn bệnh rối loạn chuyển hóa như béo phì, xơ vữa động mạch, tiểu đường, cao mỡ máu, mỡ gan… đều khiến tay chân bị tê bì và dần mất đi cảm giác.

Nếu để bệnh càng tiến triển nặng thì cảm giác tê bì càng tăng và có thể dẫn đến teo cơ, bại liệt. Nghiêm trọng hơn là các bệnh lý như bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, bị viêm khớp, đau cột sống, chấn thương cột sống… thường gây chèn ép lên dây thần kinh và gây tê liệt dây thần kinh cảm giác, khiến chân tay tê bì, mất cảm giác thường xuyên. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm đa rễ thần kinh hoặc dây thần kinh cũng gây ra triệu chứng tê bì chân tay.

Tê bì chân tay bệnh lý còn xảy ra với một số người bị nhiễm trùng do bệnh lao, phong, thương hàn, do các loại virus hay do nhiễm độc đồng, chì, thủy ngân, hóa chất công nghiệp…

2. Triệu chứng tê bì chân tay

Tình trạng tê bì chân tay

Tê bì chân tay có thể kéo theo: đau nhức xương khớp tê bì chân tay, tê bì chân tay đau mỏi vai gáy… với các triệu chứng tê bì chân tay phổ biến sau đây:

  • Cảm thấy các đầu ngón tay, ngón chân, bị tê và có một số cảm giác như châm chích, kiến bò, tê buồn, chuột rút gây khó chịu. Nhiều người nghĩ đây là hiện tượng bình thường và không chú ý.
  • Cảm giác tê đau tăng mạnh khiến cho các ngón tay bị nhức buốt và đau dọc theo cánh tay khiến người bệnh khó cầm nắm vật dụng thậm chí không cử động được.
  • Cảm giác tê bì không chỉ ở ngón tay, bàn tay, cánh tay mà còn lan xuống ngón chân, bàn chân, cổ chân và lan lên cả vùng cẳng chân, mông, đùi hoặc thắt lưng.

3. Chữa tê bì chân tay bằng cách nào?

Nhiều người bệnh kiêng vận động khi bị tê bì chân tay, nhưng thực tế các bác sĩ khuyên hãy tăng cường tập luyện thể dục, đặc biệt là những động tác ở tay và chân như đi bộ, yoga, bơi lội khoảng 30 phút/ngày. Không nên ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, tránh  ngồi xổm, không cúi xuống nhấc vật nặng, không đi giày dép chật.

Nên kiểm soát cân nặng ở trọng lượng vừa phải , không nên để tăng cân.  Ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, kiểm soát mỡ máu, giảm đường để tránh bệnh tiểu đường. Cung cấp đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu để tăng sức đề kháng: vitamin C, vitamin nhóm B, Omega – 3, canxi và magie, Glucosamin, vitamin D3…

Đối với những trường hợp tê bì chân tay nặng hơn thì nên tới thăm khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để xác định xem tê bì chân tay là bệnh gì, từ đó mới có hướng điều trị phù hợp.

Hiện nay trên thị trường đã có bán các loại thuốc chữa tê bì chân tay nhưng người bệnh không nên tự ý sử dụng, cần được tư vấn của bác sĩ, dùng thuốc điều trị tê bì chân tay theo chỉ định của bác sĩ để tránh những biến chứng nặng hơn.

Minh Huyền (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo