Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? Hướng dẫn bài tập đơn giản cho người bệnh

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? Những người thích bộ môn yoga mà không may bị thoái hóa cột sống rất băn khoăn về vấn đề này. Yoga là một bộ môn đòi hỏi sự uyển chuyển và linh hoạt của các khớp. hãy cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

1. Thoái hóa cột sống có tập yoga được không?

Tuổi tác ngày càng tăng kéo theo nhiều chứng bệnh xảy ra, điển hình là các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Thoái hóa cột sống là một căn bệnh không thể tránh khỏi. Bệnh ngày càng trở nên trẻ hóa do đa số bệnh nhân mắc phải là dân văn phòng lười vận động và ngồi một chỗ cả ngày. Điều này làm cho cột sống mất đi sự linh hoạt và dẻo dai, quá trình thoái hóa xảy ra nhanh chóng.

Tập luyện bộ môn yoga là một trong những biện pháp có thể kết hợp để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Vậy bệnh thoái hóa cột sống có tập yoga được không?

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không tại sao?

Câu trả lời được các chuyên gia chỉ ra, Yoga là phương thức tập luyện thích hợp cho mọi người và bệnh nhân thoái hóa cột sống cũng vậy. Bởi yoga có tác dụng trong việc kéo giãn cột sống, giúp cột sống trở nên linh hoạt hơn, các khớp ngày càng chắc khỏe. Tuy nhiên, tập luyện yoga cũng cần có những quy tắc nhất định mà nếu không tuân theo sẽ đem lại tác dụng ngược.

2. Các quy tắc cần lưu ý khi tập yoga

Do đó, người bệnh thoái hóa cột sống nếu muốn kết hợp tập yoga để điều trị bệnh cần lưu ý các điều sau đây:

– Xác định đúng thể trạng và tình hình sức khỏe của mình. Tốt hơn hết là nên thăm khám sức khỏe định kỳ để nắm rõ tình trạng sức khỏe. Nếu bệnh đang ở giai đoạn nặng tuyệt đối không vận động mạnh và không tập luyện yoga vì có thể ảnh hưởng xấu đến các khớp dẫn đến bệnh tình phát triển theo hướng tiêu cực.

– Khởi động ít nhất là 10p trước khi bắt đầu tập luyện. Trong quá trình luyện tập các bài tập yoga, các cơ và khớp được sử dụng với tần suất cao, nếu không khởi động kỹ dễ gây chấn thương. Đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống cần hạn chế một vài tư thế như cúi lưng hay với tay quá mức.

– Kết hợp linh hoạt thở, thực hành và nghỉ ngơi. Không tập luyện quá sức. Điều hòa hơi thở là yếu tố quan trọng trong tập luyện yoga. Tập yoga nên tập với người hướng dẫn để có những tư thế chính xác nhất.

3. Các bài tập yoga dành cho người thoái hóa cột sống

Dưới đây là các động tác tốt cho việc phục hồi các khớp và cải thiện các triệu chứng bệnh mọi người hãy cùng theo dõi và thực hiện.

  • Tư thế gập người

– Người tập thực hiện ngồi ở tư thế quỳ (ngồi trên phần gót chân của mình), đầu cúi xuống chạm đất, hai tay duỗi thẳng ôm trọn phần bắp chân.

– Điều hòa hơi thở nhẹ nhàng. Giữ tư thế nguyên trong vòng 10s.

– Thực hiện động tác lặp lại từ 10 – 15 lần.

– Lưu ý có thể hạ thời gian giữ tư thế nếu cảm thấy không thoái mái. Chú ý điều hòa hơi thở.

Thoai hoa cot song co nen tap yoga

Tư thế gập người giúp thư giãn cột sống

  • Tư thế vặn mình

– Tư thế người tập ngồi thẳng, chân trái khoanh lại, bàn chân phải đặt song song với bắp đùi chân trái sao cho gót chân trái chạm vào phần mông chân phải.

– Khuỷu tay trái chống lên gối chân phải, tay dơ thẳng, lòng bàn tay hướng ra ngoài, các ngón tay khép lại. Đầu xoay sang phải.

– Giữ tư thế từ 5- 10s để cột sống đượcc kéo căng. Lặp lại động tác vài lần và đổi bên.

Thoai hoa cot song co nen tap yoga

Tư thế vặn mình

  • Tư thế chân chống tường

– Người tập nằm thẳng, chân duỗi thẳng lên mặt tường sao cho phần mông càng sát vào tường càng tốt. Hai tay duỗi thẳng sang hai bên tạo với thân người một góc 45 độ.

– Giữ tư thế trong khoảng 15s và lặp lại khoảng 10 – 15 lần.

– Bài tập có tác dụng kéo căng cột sống giúp cơ thể được thư giãn và vận động linh hoạt hơn từ đó hỗ trợ chữa thoái hóa cột sống hiệu quả.

  • Tư thế vươn dài

– Tư thế đứng, hai chân dang rộng bằng vai, hít sâu và vươn hai tay ngang vai, lòng bàn tay úp.

– Thở ra đều và nhẹ, xoay chân trái ra ngoài một góc 90 độ và chân phải xoay cùng hướng chân trái 45 độ.

– Thân mình nghiêng sang trái hoàn toàn, lòng bàn tay phải chạm sàn, tay trái giơ thẳng lên cao sao cho tay trái và tay phải tạo thành một đường thẳng.

– Mắt hướng theo tay trái và thở theo nhịp từ 5 – 10s. Trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác, đổi bên.

Chắc hẳn độc giả đã tìm được câu trả lời cho thoái hóa cột sống có tập yoga được không. Mong rằng việc kết hợp hợp lý các bài tập yoga trong quá trính điều trị thoái hóa cột sống sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng và hồi phục các triệu chứng bệnh.

Đọc thêm: Mẹo chữa thoái hóa cột sống thực hiện ngay tại nhà

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo