Mẹo chữa thoái hóa cột sống thực hiện ngay tại nhà

Người bệnh luôn cần những mẹo chữa thoái hóa cột sống vừa đơn giản vừa giúp giảm đau ngay lập tức. Với một số mẹo nhỏ sau đây, chắc chắn sẽ phần nào giúp bạn “đánh bay” cơn đau nhức mỏi và khiến cơ thể được thoải mái hơn.

Bệnh thoái hóa cột sống được đánh giá là một trong số những bệnh lý nguy hiểm trong các chứng bệnh xương khớp. Bệnh thường chủ yếu bắt gặp ở những người từ độ tuổi trung niên đến cao tuổi.

Hiện vẫn chưa có loại thuốc nào có tác dụng điều trị triệt để bệnh thoái hóa cột sống, phần lớn chúng chỉ giảm thiểu được các triệu chứng thoái hóa cột sống, hạn chế khả năng bệnh tái phát.

Bên cạnh việc dùng thuốc đặc trị thì các bạn có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ sau đây để nhanh chóng giảm cơn đau ngay tại nhà:

Mẹo chữa thoái hóa cột sống đơn giản

Bằng các mẹo nhỏ áp dụng trong cuộc sống hằng ngày người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái, cơ thể khỏe khoắn và không còn bị những cơn đau nhức làm phiền:

  • Áp dụng liệu pháp dưới nước

mẹo chữa thoái hóa cột sống bơi lội

Bơi lội là môn thể thao phù hợp với người bệnh thoái hóa cột sống

Trong số các bài tập thể dục trị thoái hóa cột sống hằng ngày thì bơi lội là môn thể thao phù hợp nhất với những người bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa cột sống nói riêng. Khoa học chứng minh đây là cách phòng ngừa thoái hóa cột sống hiệu quả nhất, thậm chí còn giúp hệ cơ xương khớp được giảm áp lực, bớt tình trạng đau mỏi.

Cụ thể, khi bơi lội hệ khớp xương được vận động nhẹ nhàng, nhóm cơ lưng và dây chằng qua vận động cũng trở nên dẻo dai hơn, từ đó làm chậm quá trình lão hóa, giảm khả năng bệnh tiến triển nặng.

Đặc biệt hơn, việc người bệnh thường xuyên bơi lội sẽ giúp tiêu hao năng lượng, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Đây là điều quan trọng giúp giảm áp ực đè nén lên hệ cơ xương khớp, cột sống của người bệnh.

Thời gian và mức độ phù hợp đối với người bệnh thoái hóa cột sống là mỗi ngày bơi từ 2 đến 3 lần, mỗi lần chỉ bơi khoảng 20 phút. Càng về sau, khi cơ thể đã thích nghi được thì nên tăng thời gian lên một chút.

  • Liệu pháp chườm nóng

mẹo chữa thoái hóa cột sống chườm nóng

Chườm nóng giúp giảm đau, thư giãn

Đây là phương pháp phổ biến và cực kỳ dễ thực hiện tại nhà, ai ai cũng có thể áp dụng và cảm nhận được hiệu quả ngay lập tức. Cách làm vô cùng đơn giản:

– Chuẩn bị ngải cứu tươi, rửa sạch để ráo nước rồi đem rang cùng một chút muối trắng hạt to.

– Sau khi hỗn hợp nóng già thì cho vào một chiếc túi vải hoặc khăn mỏng. Chườm túi thuốc lên vùng đau nhức, ban đầu nên chườm nhẹ nhàng, từ tốn tránh gây bỏng tại vùng da tiếp xúc.

– Chườm cho đến khi túi thuốc nguội bớt thì đổ hỗn hợp ra chảo, rang lại và tiếp tục chườm. Mỗi ngày có thể chườm từ 2 đến 3 lần để giúp người bệnh thoái mái hơn.

– Bên cạnh liệu pháp chườm nóng thì việc tắm nước nóng cũng giúp cơ thể người bệnh giảm đau hiệu quả và thư giãn tinh thần.

  • Xoa bóp, bấm huyệt

Khi nhắc tới mẹo chữa thoái hóa cột sống không thể không nhắc tới bấm huyệt chữa thoái hóa cột sống. Bàn về liệu pháp này, GS. Dương Lực – Học viện y học cổ truyền Trung Quốc cho biết, đây không chỉ là cách phòng tránh bệnh mà còn là cách chữa thoái hóa cột sống khá hiệu quả.

Khi tiến hành bấm huyệt, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sỹ và có thể tự thực hiện tại nhà. Hai huyệt vị chính, liên quan đến bệnh thoái hóa cột sống là huyệt bách hội và huyệt phong trì.

mẹo chữa thoái hóa cột sống bấm huyệt

Liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt

# Bấm huyệt phong trì:

– Vị trí của huyệt là nằm phía sau cổ, hai bên xương cổ tiếp xúc với cổ và chân tóc, chỗ hõm xuống tại vị trí này chính là huyệt phong trì.

– Người bệnh đặt hai tay ôm 2 bên đầu sao cho hai ngón tay cái đặt sát gáy.

– Dùng lực ngón tay cái ấn vào huyệt phong trì, ấn và giữ trong khoảng từ 30 giây đến 1 phút.

– Tác dụng chính: Giảm đau mỏi, điều chỉnh huyết áp.

– Dùng trong trường hợp người bệnh ngủ sai tư thế, nằm gối quá cao dẫn tới đau mỏi đốt sống cổ. Dùng cho cả người bị cao huyết áp.

# Bấm huyệt bách hội:

– Vị trí huyệt bách hội là ngay giữa đỉnh đầu, từ 2 mang tai chạy thẳng lên đỉnh.

– Để bấm huyệt bách hội, người bệnh sử dụng ngón giữa và ngón trỏ, ấn và giữ huyệt trong khoảng 30 giây đến 1 phút.

– Thực hiện như thế cho đến khi vùng được tiếc xúc có cảm giác tê buồn, hơi đau một chút.

– Tác dụng chính: giảm đau đầu, chóng mặt, hạn chế tình trạng căng thẳng, giảm các triệu chứng thoái hóa cột sống thường gặp.

– Ngoài ra, cách chữa thoái hóa cột sống này còn giúp tăng cường trí nhớ, minh mẫn và tăng tư duy hơn.

Hy vọng với những mẹo chữa thoái hóa cột sống kể trên, người bệnh có thể dễ dàng sống chung cùng với bệnh mà không cảm thấy mệt mỏi hay chán chường. Chúc các bạn luôn vui khỏe!

Có thể bạn muốn đọc: Những điều cần lưu ý đối với thoái hóa cột sống m47

Hoàng Nguyên

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo