Thoái hóa cột sống nên kiêng gì để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh?

Thoái hóa cột sống nên kiêng gì là câu hỏi được đặt ra nhiều với benhviemxuongkhop.com. Bởi lúc này cột sống đang bị tổn thương và hư hỏng nếu tiếp tục thực hiện những việc làm có hại cho cột sống như tư thế sinh hoạt sai hay chế độ dinh dưỡng không hợp lý đều ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

1. Thoái hóa cột sống – nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

– Thoái hóa cột sống là một quá trình mà ở cột sống xảy ra sự lão hóa khi độ tuổi ngày càng cao hay chấn thương không được chăm sóc tốt. Mặt khác, những người làm việc hay mang vác nặng quá sức cũng khiến cho quá trình lão hóa cột sống trở nên nhanh hơn và sớm hơn.

– Tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa cột sống ở cả 2 giới tính là ngang nhau. Ở nữ giới, nguyên nhân thường gây ra thoái hóa cột sống là do thiếu hụt canxi do trong khoảng thời gian mang thai và sau sinh không được bù đắp đầy đủ và kịp thời.

– Các triệu chứng thường gặp của thoái hóa cột sống bao gồm đau lưng hay cổ vào sáng sớm khi ngủ dậy. Đôi khi các chỗ này bị cứng đơ không di chuyển được mà không rõ nguyên nhân. Một số bệnh nhân khi bị thoái hóa cột sống có nguy cơ mắc các chứng sốt, đau dạ dày, khó thở,… Các cơn đau do thoái hóa cột sống gây ra có thể kéo dài âm ỉ trong một khoảng thời gian dài và lan ra từ vị trí đau như lưng hay cổ tới các bộ phận xung quanh.

Xem chi tiết: Triệu chứng thoái hóa cột sống chớ nên coi thường

thoai hoa cot song nen kieng gi

Bệnh thoái hóa cột sống thường gặp ở tuổi 40 trở lên

2. Người thoái hóa cột sống nên kiêng gì?

Khi phát hiện bản thân bị thoái hoá cột sống, người bệnh cần phải thay đổi ngay chế độ vận động trong sinh hoạt, làm việc và xây dựng lại chế độ dinh dưỡng của mình cho hợp lý nhất. Những việc làm này vô cùng cần thiết với người bệnh nếu muốn quá trình điều trị đạt hiệu quả và cột sống sớm phục hồi và cải thiện.

  • Những việc không nên làm trong sinh hoạt

Người bệnh thoái hóa cột sống nên kiêng những động tác và một số tư thế sau trong sinh hoạt hằng ngày:

# Ngồi cong lưng

Những khi ngồi làm việc trước máy tính hay lái xe,… mọi người thường có xu hướng ngồi cong lưng cho thoải mái nhưng không ý thức rằng như vậy sẽ dễ dàng vẹo cột sống hay thoái hóa cột sống nhanh hơn. Ngồi thẳng lưng trong khi làm việc hay lái xe là yếu tố bắt buộc để sống lưng được khỏe.

Tư thế ngồi đúng là đường thẳng của mông, lưng và đùi phải là 90 độ. Khi ngồi lái xe hay làm việc, mông phải ngồi sát vào ghế, không ngồi theo kiểu nửa trong nửa ngoài. Nên độn thêm một cái gối hay thắt lưng để đầy người về phía trước. Ngồi lâu phải chỉnh cho ghế thẳng góc, hạn chế ngồi dựa ngửa ra sau vì khi đứng lên thế khó.

# Khiêng vác đồ nặng

Khi khuân vác vật nặng, người bệnh thoái hóa cột sống tư thế đúng là ngồi hẳn xuống và từ từ nhấc vật lên. Không cúi gập người. Lưu ý là phải giữ cho phần trên lưng thẳng góc với mặt đất và dùng sức từ bắp đùi để đứng dậy.

Thoai hoa cot song nen kieng gi
Khiêng vác nặng rất dễ dẫn đến thoái hóa cột sống

# Đứng lâu

Cột sống và thắt lưng là những vị trí quan trọng, chịu nhiều áp lực nhất trên cơ thể, nhất là khi đứng. lúc này tất cả trọng lượng sẽ dồn xuống thắt lưng, cột sống và khớp gối. Do đó, không nên đứng quá lâu một chỗ mà phải cách vài phút di chuyển hay vận động cơ thể để máu lưu thông đều.

# Dùng sức nhiều khi chạy

Khi bệnh nhân thoái hóa cột sống luyện tập thể dục thể thao, nhất là chạy không nên chạy quá mạnh vì lúc đó, các đốt sống có nguy cơ va đập vào nhau gây ra các cơn đau. Chạy với cường độ vừa phải sẽ giúp kích thích chất hoạt dịch tại vị trí các đầu xương, làm cho các cơn đau bớt đi.

# Nằm cong người

Mặc dù nằm cong lưng rất thoải mái nhưng tương tự như ngồi cong, cột sống sẽ bĩ ảnh hưởng ít nhiều và nếu thói quen này không được sửa kịp thời sẽ dần tạo nên các chứng nguy hiểm cho cột sống. Tư thề nằm đúng là nằm ngửa, hai tay thả thoải mái theo thân người, gối nằm cách mặt giường từ 5 – 7 cm.

  • Thoái hoá cột sống nên kiêng gì trong chế độ dinh dưỡng?

Bên cạnh những việc tư thế không nên làm thì nhiều món ăn mọi người cần tránh xa nếu không muốn tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

# Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đây là nhóm thức ăn đầu tiên mọi người nên tránh xa nếu không muốn tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Do lượng dầu mỡ nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến vùng khớp bị tổn thương. Do đó mọi người nên hạn chế đồ rán, chiên, xào…

# Thực phẩm giàu chất đạm

Do lượng đạm quá lớn sẽ làm gia tăng áp lực cho cột sống từ đó khiến vùng này vốn đã bị tổn thương lại thêm nghiêm trọng hơn.

# Tránh xa đồ có cồn, chất kích thích

Rựa bia, thuốc lá, cà phê… đây là những thứ có thể khiến khớp, cột sống chóng bị thoái hoá hơn. Do trong những chất này đều có chứa thành phần độc hại khi vào cơ thể sẽ khiến nhiều cơ quan bị ảnh hưởng trong đó có cột sống.

Quý độc giả đã có thể biết được bệnh thoái hóa cột sống nên kiêng gì qua thông tin mà chuyên mục cung cấp trên. Hy vọng mọi người tham khảo và sớm thực hiện để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị và tái phát bệnh.

Đọc thêm: Lưu ý người bệnh thoái hóa cột sống kiêng ăn gì tốt nhất?

Thúy Nhi (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo