Lưu ý người bệnh thoái hóa cột sống kiêng ăn gì tốt nhất?

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì là chủ đề của bài viết này. Bởi vì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh thoái hóa cột sống, mà nhiều người bệnh lại không để ý đến chế độ ăn của mình. Trong bài viết này, là những thông tin cần thiết cho người bệnh thoái hóa cột sống kiêng ăn gì?

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến bệnh thoái hóa cột sống

Người bệnh thoái hóa cột sống tưởng rằng chế độ ăn uống không tác động gì đến bệnh lý của mình nên vẫn áp dụng chế độ ăn uống hàng ngày mà không biết rằng nó có thể ảnh hưởng lớn đến cả quá trình điều trị bệnh và đây cũng là nguyên nhân gây bệnh. Do đó người bệnh cần biết ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng từ đó biết thoái hóa cột sống kiêng ăn gì, thoái hóa đốt sống cổ nên kiêng ăn gì và nên ăn gì để đảm bảo.

Xem ngay: Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì?

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì là điều mà nhiều người bệnh quan tâm

  • Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu chất

Một chế độ sinh dưỡng không đủ thậm chí kéo dài trong một thời gian có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống. Bởi khi đó, dinh dưỡng không đủ để nuôi các sụn khớp, trong khi sụn khớp, xương cột sống vẫn hoạt động đều như bình thường. Chính vì vậy mà chúng trở nên suy yếu và dễ bị bào mòn, thoái hóa hơn. Đặc biệt là những người thiếu canxi, vitamin D, K… lại càng nhanh bị thoái hóa.

  • Chế độ sinh dưỡng thừa chất

Thiếu chất gây ra bệnh mà thừa chất cũng có thể gây ra bệnh, do thừa chất đồng nghĩa với thừa cân, báo phì. Mà người mọi người không còn xa lạ với thông tin béo phì là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý trong đó điển hình là các bệnh về xương khớp và cột sống. Do cân nặng làm gia tăng áp lực, tăng sự chèn ép lên các cơ xương khớp và mô xung quanh vì thế dễ gây tổn thương, bào mòn sụn khớp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, người bị thừa cân có nguy cơ mắc bệnh xương khớp gấp 4 – 5 lần những người bình thường.

Như vậy có thể thấy, chế độ dinh dưỡng nhiều khả năng là nguyên nhân gây bệnh cũng như tăng nhanh sự thoái hóa cột sống. Do đó, biết thoái hóa cột sống kiêng ăn gì sẽ giúp người bệnh không lặp lại sai lầm, hộ trợ cải thiện bệnh tốt hơn.

2. Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì cải thiện bệnh?

Có nhiều loại thực phẩm mà người bệnh thoái hóa cột sống sử dụng hàng ngày được liệt kê vào những đồ ăn thức uống không nên sử dụng.

Người bệnh thoái hóa cột sống kiêng ăn gì?

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng ăn gì đó là những loại thực phẩm gây hại cho cơ thể

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Người bị thoái hóa cột sống cần kiêng những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, vì những loại thực phẩm này, sẽ làm tăng chất mỡ trong máu và gây ra những bất lợi cho người mắc bệnh về xương khớp, đặc biệt là với những người bị thoái hóa đốt sống cổ và đốt sống lưng. Tránh xa đồ chiên, rán, ngập dầu, mỡ động vật, axit béo no…

  • Thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên tranh xa các loại thực phẩm chứa hàm lượng purin và fructozo cao như: thịt lợn muối, cá trích, gan và thịt gia súc … thức ăn sẵn và đóng hộp, vì những loại thực phẩm này chứa nhiều chất hóa học và các chất phụ gia bảo quản nên không tốt cho sức khỏe người bệnh.

  • Thực phẩm giàu đạm

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì, ngoài những thực phẩm trên thì người bệnh nên kiêng những thực phẩm giàu chất đạm như thịt chó, thịt bò và các loại thịt màu đỏ…

  • Đồ uống có cồn và chất kích thích

Những loại đồ uống như: rượu, bia, và đồ uống có ga, nước ngọt… người thoái hóa cột sống không nên sử dụng, sẽ gây ra nhiều tác động và gây ra những cơn đau nhiều hơn cho bạn, vì các chất này, có thể gây phá hủy các ổ khớp và gây ra viêm khớp cấp tính.

  • Các loại gia vị quá cay quá nóng

Những thực phẩm này, sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn cho các món ăn. Những đây cũng là những tác nhân nguy hiểm khiến cho cơ thể người bệnh dễ bị nóng, và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, nên dẫn đến hệ cơ trở nên mệt mỏi hơn.

>> Video: Thoái hóa đốt sống cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì?

3. Thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm cần kiêng thì người bệnh cũng biết mình nên ăn gì để hệ thống xương chắc khỏe cũng như hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống.

  • Thực phẩm giàu canxi

Nhóm thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, trứng, cá, tôm, cua, ốc… ngoài ra còn có nhiều trong rau xanh và hoa quả nhất là súp lơ, rau bila, chuối… giúp tái tạo, phục hồi sụn khớp, tăng mật độ xương phòng ngừa loãng xương và cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống.

  • Thực phẩm giàu vitamin

Các loại thực phẩm giàu vitamin B1, B12, D, K, A… cùng các chất dinh dưỡng khác như magie, photpho, kali… đều cần thiết với người bệnh bị thoái hóa cột sống. Mọi người có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để cải thiện bệnh.

  • Thực phẩm giàu omega-3, sụn khớp

Thực phẩm giàu omega-3 có nhiều tron cá biển nhất là cá hồi, cá thu, cá ngừ… Trong khi sụn khớp trong món hầm xương, sụn bò, bê cũng có lợi mạnh gân cốt, tăng cường sự tái tạo sụn khớp…

4. Người bệnh thoái hóa cột sống không nên làm gì?

Sau khi biết thông tin thoái hóa cột sống kiêng ăn gì thì người bệnh cũng phải biết rằng mình không nên làm gì để tránh tác động đến vùng cột sống bị thoái hóa cũng như trả lời câu hỏi thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì?

  • Không hút thuốc lá

Người bị thoái hóa đốt sống cổ cần phải kiêng thuốc lá, vì thuốc lá có chứa chất kích thích, đây là một trong những tác nhân gây hại cho sức khỏe con người, và không loại trừ những người bị thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng.

  • Hạn chế tối đa mang vác nặng

Người bệnh thoái hóa cột sống cần đặc biệt tránh mang vác nặng, nếu không sẽ gây tổn thương thêm và khiến những cơn đau cột sống vùng cổ hoặc thắt lưng càng trở nên dữ dội hơn. Do đó tránh vác nặng để vùng cột sống không bị chèn ép gây ra các cơn đau.

Tìm hiểu: Mẹo chữa thoái hóa cột sống thực hiện ngay tại nhà

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Ngoài thắc mắc thoái hóa cột sống kiêng ăn gì người bệnh cũng cần phải biết mình nên làm gì và không nên làm gì

  • Không gối cao đầu

Tư thế ngủ cũng rất quan trọng, vì khi nằm ngủ, là thời gian để nghỉ ngơi thư giãn tốt nhất, và xoa dịu những cơn đau cũng rất nhanh chóng. Chính vì thế, người bệnh nên chú ý tư thế khi ngủ, tránh gối đầu cao vì sẽ gây tổn thương các đốt sống cổ hơn, đặc biệt bạn sẽ cảm thấy đau nhiều hơn sau khi thức dậy. Đồng thời tránh nằm co người vì nó cũng có thể gây co cứng ở vùng thắt lưng.

  • Không ngồi quá lâu trong một tư thế

Nếu người bệnh ngồi quá lâu, thì sẽ khiến cho cột sống bị tê cứng, nhức mỏi hơn, khiến các triệu chứng của bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy, bạn cần hạn chế ngồi quá lâu, và thỉnh thoảng nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ để thư giãn gân cốt.

5. Những việc cần làm với người thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì, không nên làm gì, nên ăn gì và nên làm gì là một loạt câu hỏi của người bệnh.  Ba trong bốn thông tin đã được giải quyết ở trên, bây giờ người bệnh cũng cần phải biết mình nên làm gì để tốt cho sức khỏe và xương cột sống.

– Người bệnh cần phải sống lành mạnh, có chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên nghỉ giải lao giữa giờ, vận động chân tay, gân cốt hoặc tiến hành xoa bóp để tăng cường sự lưu thông máu, giúp xương cứng cáp, khỏe mạnh hơn.

– Tập thể dục thể thao thường xuyên, đừng nghĩ rằng tập thể dục sẽ tác động khiến cột sống đau hơn. Nó chỉ xảy ra khi người bệnh tập sai cách và thực hiện tập, chơi những môn thể thao tác động mạnh lên cột sống, còn những bài tập, môn thể thao như yoga, bơi lội, tập dưỡng sinh… lại rất tốt giúp cơ thể déo dai, linh hoạt hơn rất nhiều.

– Kiểm soát cân nặng hợp lý cũng là cách tốt để cải thiện tình trạng bệnh bởi, khi giảm cân, áp lực đè lên cột sống sẽ giảm đi đáng kể từ đó cùng với các loại thuốc điều trị và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp việc chữa thoái hóa cột sống hiệu quả lâu dài hơn.

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì đã được giải đáp trong bài viết trên đây. Ngoài ra bài viết còn chữa nhiều thông tin bổ ích giúp người bệnh biết mình cần phải làm gì và không được làm gì khi bị bệnh.

Đọc thêm: Bấm huyệt chữa thoái hóa cột sống đơn giản mà hiệu nghiệm

Nguyễn Hồng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo