Các loại thuốc bổ sung canxi tốt nhất cho mọi lứa tuổi được bác sĩ khuyên dùng

Dùng thuốc bổ sung canxi là cần thiết cho trẻ em, bà bầu, người cao tuổi… do thực phẩm hàng ngày chỉ cung cấp khoảng 50% nhu cầu canxi của cơ thể. Tuy nhiên, dùng sai cách cũng gây những tác dụng ngược không mong muốn. Vậy nên dùng thuốc bổ sung canxi loại nào và lưu ý gì khi sử dụng? Hãy theo dõi thông tin dưới đây để biết câu trả lời.

1. Hàm lượng chuẩn cần biết khi bổ sung canxi cho từng đối tượng

Canxi là nguyên tố không thể thiếu trong cơ thể con người. Canxi tồn tại trong xương, răng, các móng, máu và chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể người. Chính vì thế nếu hàm lượng canxi thay đổi, sự cân bằng bị phá vỡ sẽ gây ra các bệnh lý vô cùng nguy hiểm.

  • Người lớn

Thiếu canxi gây ra các bệnh về xương khớp như thoái hoá, loãng xương, dễ bị gãy xương, đau nhức trong xương. Ngoài ra, còn gây chảy máu răng, xuất huyết, hoạt động thần kinh bị rối loạn.

Tê chân tay, chuột rút và lên cơn co giật hay ngất xỉu khi hạ canxi máu cũng là những hiện tượng thường gặp khi bị thiếu hụt canxi.

  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Chậm lớn, còi xương, thường xuyên quấy khóc, giật mình khi ngủ, đổ mồi hôi, ói ọc, rụng tóc vành khăn… là những hiện tượng xảy ra ở trẻ thiếu canxi.

Để cơ thể khoẻ mạnh, phát triển bình thường ở bất cứ độ tuổi nào cũng nên bổ sung canxi đúng cách, đúng hàm lượng theo khuyến cáo từ Viện Dinh dưỡng như sau:

Thuốc bổ sung canxi loại nào tốt?

Lượng canxi cần thiết cho mọi đối tượng theo Viện dinh dưỡng Quốc gia

2. Các loại thuốc bổ sung canxi

Ngoài lượng canxi mọi người bổ sung thông qua thực phẩm hàng ngày thì việc bổ sung thêm canxi thông qua các loại thực phẩm chức năng, thuốc là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là các đối tượng như trẻ em, trẻ trong độ tuổi phát triển, bà bầu, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và hậu mãn kinh, người già…

Trên thị trường hiện nay có vô số sản phẩm bổ sung canxi không chỉ trong nước mà sản phẩm của Nhật, Úc, Mỹ… cũng được nhập khẩu và bán khá phổ biến ở nước ta. Vì vậy tuỳ từng độ tuổi mà mọi người có thể tìm mua thuốc bổ sung thêm canxi cho phù hợp.

  • Thuốc bổ sung canxi cho trẻ

Chắc hẳn ai cũng biết vai trò quan trọng của canxi với cơ thể con người, đặc biệt là sự phát triển của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Canxi giúp cấu tạo và hình thành hệ thống xương, răng, giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng ổn định.

# Trẻ sơ sinh

Ngoài cho trẻ bú sữa mẹ, qua thức ăn dặm và thực phẩm trẻ ăn hàng ngày. Cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng một số loại thuốc bổ sung canxi cho bé dưới dạng siro, viên sủi, ống thuỷ tinh hay viên nhai, ngậm.

Thuốc bổ sung canxi cho trẻ

Canxi cho trẻ em

– Thuốc bổ sung canxi không có vitamin D

Cha mẹ có thể lựa chọn một số loại thuốc sau:

+ Calcium Sandoz 500mg

+ Calcium Hasan 500mg

+ Help Growing Up 100%

+ Siro ăn ngon Hoa Thiên

+ Siro Growee

– Thuốc bổ sung canxi và vitamin D

Bao gồm các loại:

+ Viên uống Cansua 3+

+ Viên uống Canxi Calcium 600mg + D3

+ Cốm BabySamile

+ Cốm nano canxi Bibokids

+ Siro canxi Kanguru

+ Siro Unikids IQ

– Thuốc bổ sung canxi nano, DHA, vitamin D, Lysin và Taurin

# Thuốc bổ sung canxi cho trẻ dậy thì

Dùng thuốc bổ sung canxi

Bổ sung canxi cho trẻ trong giai đoạn phát triển chiều cao

Trẻ trong giai đoạn dậy thì chính là thời điểm để tăng trưởng chiều cao qua giai đoạn này sẽ tăng rất ít hoặc không cao thêm được nữa. Chính vì thế cha mẹ nếu muốn trẻ phát triển tốt nên dùng thêm thuốc bổ sung canxi bên cạnh bổ sung qua thực phẩm.

– Canxi dạng nano, Vitamin D3, MK7

– Viên uống bổ sung Canxi + CBP tăng chiều cao DHC

– Wellesse Calcium & Vitamin D3 Natural Citrus Flavor

– Milk calcium Bio Island

# Lưu ý khi dùng thuốc bổ sung canxi cho bé

– Để tránh thừa canxi cha mẹ chỉ nên cho trẻ dùng đúng liều lượng, bởi ngoài lượng canxi trong thuốc thì khi bé bú sữa mẹ hay ăn cũng đã có lượng canxi nhất định trong đó.

– Khi dùng canxi nên bổ sung thêm cả vitamin D thông qua việc tắm nắng vào sáng sớm và chiều muộn.

– Không nên bổ sung canxi liên tục mà chia thành 2 – 3 đợt/năm và mỗi đợt dùng khoảng 3 – 4 tuần.

  • Thuốc bổ sung canxi cho người lớn

Đối với những người trưởng thành, nhu cầu bổ sung canxi cũng rất lớn. Một số giai đoạn nhất định mọi người cần bổ sung canxi. Bởi lúc này nếu không bổ sung đủ dễ gây loãng xương và thoái hoá xương khớp.

# Thuốc bổ sung canxi cho bà bầu

Trong thời gian mang thai nhu cầu bổ sung canxi là rất lớn, bởi khi đó thai nhi sẽ rút canxi từ cơ thể mẹ để hình thành hệ thống xương… Do đó nếu không bổ sung đủ cả mẹ và bé sau này đều bị ảnh hưởng. Một số viên uống bổ sung canxi cho bà bầu là:

Bà bầu dùng thuốc bổ sung canxi

Bà bầu cần bổ sung thêm canxi từ khi mang thai đến khi sinh để thai nhi hấp phát triển

– Thuốc bổ sung canxi Canxi Corbiere

– Canxi Briozcal

– Canxi Sandoz

– Canxi nước Osteocare Liquid chứa canxi, vitamin D, magie, kẽm

# Thuốc bổ sung canxi cho mẹ sau sinh, cho con bú

Thực chất các loại thuốc bổ sung canxi cho bà bầu đều dùng được cho trong thời gian sau sinh, khi cho con bú. Ngoài các loại thuốc trên thì các mẹ có thể tham khảo thêm một số loại:

– Nature Made Postnatal Multi Vitamins DHA của Mỹ

– Viên canxi NextG Cal

– Viên Ca C 1000 Sandoz chứa canxi, vitamin C.

# Thuốc bổ sung canxi cho người già

Người già hệ thống xương khớp xuống cấp dần nên nhu cầu bổ sung canxi cũng rất lớn. Để làm chậm quá trình thoái hoá cũng các bệnh lý xương khớp khác thì người cao tuổi nên bổ sung thêm thực phẩm chức năng để tăng cường hàm lượng canxi cho cơ thể.

– Supreme chewable calcium

– Thuốc bổ sung canxi Kirkland calcium 600mg + D3

– Viên uống bổ sung Canxi Mega Cal K2

– Thuốc bổ sung canxi Nature made Super calcium with vitamin D

Sử dụng thuốc bổ sung canxi

Bổ sung canxi cho người cao tuổi

# Lưu ý sử dụng canxi cho người lớn

Đây đều là những đối tượng cần bổ sung lượng canxi nhiều hơn so với bình thường nên chế độ ăn uống bình thường sẽ không đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết. Chính vì thế các chuyên gia khuyến khích nên bổ sung thuốc bổ, thực phẩm chức năng cung cấp canxi hàng ngày. Tuy nhiên mọi người không được lạm dụng dùng quá liều lượng và chú ý những điều sau:

– Kết hợp thuốc với thực phẩm và vận động hợp lý để quá trình hấp thu canxi được tốt hơn.

– Ngoài thuốc bổ sung canxi mọi người có thể kết hợp với một số loại vitamin như D3, K1.

– Dùng canxi trong thời gian dài có thể làm gây xơ vữa động mạch do sự lắng đọng của canxi, cản trở quá trình lưu thông nhiều khả năng gây các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim hay sỏi thận. Chính vì thế mọi người cần xem xét thành phần và dùng theo từng đợt nhất định chứ không nên bổ sung lâu dài.

– Trong trường hợp sử dụng thuốc canxi mà bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá, đầy bụng thì mọi người có thể giảm lượng thuốc hoặc đổi sang dùng canxi khác.

Trên đây là tất cả thông tin về các loại thuốc bổ sung canxi cho mọi đối tượng. Hy vọng giúp mọi người sớm nhận thức việc quan trọng khi bổ sung canxi và sử dụng thuốc phù hợp. Trong trường hợp bị loãng xương hay thoái hoá khớp mọi người càng nên nhận thức việc bổ sung canxi cùng các loại vitamin qua thực phẩm khác cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Bị thoái hóa khớp nên ăn gì giúp điều trị bệnh thành công?

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo