Thuốc Cyclosporin chữa viêm khớp dạng thấp thế nào? Giá bán bao nhiêu?

Thuốc Cyclosporin sử dụng trong cấy ghép hay điều trị bệnh về hệ miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, vảy nến mang lại những kết quả tốt. Thuốc được sản xuất bởi Panacea Biotec Limited và nhập khẩu bởi Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn SAPHARCO.

Thuốc Cyclosporin là thuốc gì?

Người bệnh trước khi sử dụng nếu có băn khoăn về thuốc được bác sĩ kê đơn hãy hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị để yên tâm sử dụng, chữa trị đúng cách. Trong trường hợp người bệnh chưa biết Cyclosporine là thuốc gì hãy cùng theo dõi những thông tin sau đây.

Cyclosporin nằm trong nhóm thuốc ức chế miễn dịch đường dùng khá phổ biến trong lĩnh vực y khoa ở các nước trên thế giới. Cyclosporin hoạt động trên cơ chế làm chậm lại hệ thống miễn dịch để giảm thiểu tổn thương tại xương khớp, da hay trong cấy ghép. Trong trường hợp sử dụng các loại thuốc giảm đau, viêm không hiệu quả bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng loại thuốc này.

Thông tin thuốc Cyclosporin

Tìm hiểu thông tin về Cyclosporine khi được kê đơn sử dụng là điều cần thiết

  • Các hàm lượng và dạng thuốc Cyclosporin

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang với hàm lượng là 25mg và 100mg; dạng hoà tan có hàm lượng 100mg/ml; dạng truyền tĩnh mạch 50mg/ml. Tuỳ vào bệnh lý, khả năng tiếp nhận mà bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân dùng thuốc sao cho mang lại kết quả tốt nhất.

Thuốc Cyclosporin có tác dụng gì?

Đây là loại thuốc được dùng trong những trường hợp đặc biệt cụ thể.

– Dùng trong cấy ghép các cơ quan trong cơ thể như: ghép xương tuỷ, ghép tạng.

– Dùng để điều trị các bệnh lý như: Viêm khóp dạng thấp, viêm da dị ứng, bệnh vảy nến.

– Hỗ trợ điều trị hội chứng thận hư…

Hướng dẫn sử dụng thuốc Cyclosporin trị bệnh

Để hiệu quả, ở từng đối tượng, bác sĩ sẽ kết hợp Cyclosporin với các loại thuốc khác. Liều lượng và cách dùng cho mỗi bệnh là khác nhau.

  • Trong ghép tạng, liều dùng thuốc:

Để dự phòng sự thải loại mảnh ghép trong quá trình ghép tạng, bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh dùng thuốc Cyclosporin 4 – 12 tiếng trước khi ghép. Liều dùng khởi đầu là 10 – 15mg/kg.

Sau phẫu thuật, người bệnh vẫn dùng với liều lượng trên 10 – 15mg/kg trong khoảng 1 – 2 tuần, sau đó giảm liều dùng xuống còn 2 – 6mg/kg theo chỉ định của bác sĩ. Để điều chỉnh liều lượng bác sĩ sẽ căn cứ vào nồng độ máu và sự đáp ứng của cơ thể với thuốc.

  • Liều dùng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Thuốc uống với liều 2,5mg/kg/ngày. Chia thuốc Cyclosporin ra uống làm 2 lần. Dùng liều lượng thuốc trị bệnh viêm khớp dạng thấp này trong khoảng 6 tuần đầu.

Trường hợp tiêm, truyền tĩnh mạch cần theo chỉ định của bác sĩ.

thuốc Cyclosporin dạng tiêm

Trị bệnh viêm khớp dạng thấp bằng Cyclosporin

  • Trong ghép xương tuỷ

Liều truyền tĩnh mạch với lượng thuốc Cyclosporin là 3 – 5mg/kg.

Liều uống là từ 12,5 – 15mg/kg/ngày, người bệnh sẽ được yêu cầu dùng thuốc trước 1 ngày mổ và dùng duy trì sau khi mổ khoảng 2 tuần. Liều dùng duy trì trong 3 – 6 tháng sau mổ là 12,5mg/kg/ngày. Sau đó, giảm dần liệu lượng và dùng thuốc trong khoảng 1 năm.

  • Liều dùng cho bệnh nhân vẩy nến

Người bệnh có thể dùng với liều khởi đầu là 2,5mg/kg/ngày/2 lần. Sau khoảng 4 tuần áp dụng bắt đầu tăng thuốc từ 0,5 – 1mg/kg/ngày.

Giá thuốc Cyclosporine bao nhiêu?

Giá thuốc Cyclosporine 25mg dạng viên hiện được bán 12.000 VNĐ/viên, với 1 hộp 5 vỉ x 6 viên có giá khoảng 360.000 VNĐ.

Thuốc Cyclosporin điều trị viêm khớp dạng thấp có tốt không?

Cyclosporine là một trong những thuốc ức chế miễn dịch được chỉ định dùng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Thuốc có thể dùng đơn độc hay kết hợp với methotrexate để cải thiện các triệu chứng bệnh, ngăn ngừa tiến triển và biến chứng của viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, thuốc chỉ dùng trong trường hợp các thuốc điều trị khác không đáp ứng bởi tác dụng phụ của thuốc khá nguy hiểm, không phải người bệnh nào dùng thuốc cũng tốt.

Ảnh hưởng xấu của thuốc Cyclosporin

Dùng thuốc sai cách dễ dẫn đến nhờn thuốc và gây tác dụng phụ

Chính vì thế, hãy dùng thuốc theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, có Cyclosporin hay không có vẫn phải tuân thủ đúng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Cyclosporin trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất khi dùng đúng liều lượng, do đó nếu bạn quên một liều thì hãy bỏ qua và dùng liều kế tiếp theo liệu trình như mọi ngày.

Nếu dùng thuốc quá liều, người bệnh cần phải liên hệ hoặc đến ngay cơ sở y tế để được xử lý đúng cách, tránh những tác hại do thuốc gây ra.

Trong thời gian sử dụng thuốc Cyclosporin cần tránh rượu bia, thuốc lá và tránh sử dụng một số thực phẩm trong đó có bưởi và các chế phẩm từ bưởi.

Để điều trị viêm khớp dạng thấp, cấy ghép tạng, xương khớp bằng thuốc Cyclosporin đều phải cẩn trọng tránh những biến chứng nguy hiểm gây ra. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ điều trị để nắm rõ tình hình và tiến hành điều trị thuận lợi nhất. Bên cạnh điều trị, việc phòng ngừa các triệu chứng bệnh tái phát cũng rất quan trọng.

Có thể bạn chưa biết: Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp – Vấn đề cần quan tâm

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo