Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả với 3 bước quan trọng này

Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp chính là vấn đề quan trọng, cần quan tâm hàng đầu. Biết được cách phòng tránh bệnh sẽ là phương pháp hiệu quả nhất giúp chúng ta tránh xa khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp và có một cuộc sống lành mạnh hơn.

Nên đọc:

>> Chỉ đích danh các nguyên nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp

>> Nhận biết các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trước khi quá muộn

Tại sao nên phòng bệnh viêm khớp dạng thấp?

Trước khi đi sâu tìm hiểu cách phòng chống bệnh viêm khớp dạng thấp thì chúng ta cần tìm hiểu rõ bệnh viêm khớp dạng thấp là gì? Cụ thể, theo bác sỹ Tăng Hà Nam Anh – Khoa xương khớp, bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM cho biết, viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh lý tự miễn, có nghĩa là bệnh sinh ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, tự tấn công lại các tế bào khớp của mình. Điều này sẽ khiến cho các mô xung quanh khớp bị tổn thương, từ đó gây ra đau nhức, viêm nhiễm.

phòng bệnh viêm khớp dạng thấp bằng cách nào?

Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp bằng cách nào hiệu quả?

Bệnh này thường ảnh hưởng đầu tiên đến một số khớp nhỏ như khớp ngón tay, khớp ngón chân, khớp bàn chân, khớp cổ chân, khớp cổ tay,… Triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường mang tính chất đối xưng, ban đầu chỉ xuất hiện ở một bên khớp, nhưng sau đó sẽ lan đều sang cả hai khớp.

Xét theo nguyên tắc bệnh học thì bệnh viêm khớp dạng thấp nếu để lâu ngày thì tiến triển rất nhanh và trở thành bệnh mãn tính rất khó điều trị dứt điểm. Chính vì vậy điều quan trọng nhất để hạn chế khả năng phát sinh bệnh tật là có cách phòng chống bệnh viêm khớp dạng thấp thật tối ưu.

3 cách phòng bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhất

Cách điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhất ban đầu không thể không kể đến cách phòng ngừa viêm khớp dạng thấp, đây chính là hướng đi đúng giúp người bệnh không phải khổ sở vì bệnh tình. Vậy cụ thể đâu là cách phòng bệnh viêm khớp dạng thấp đúng đắn nhất? Mời các bạn theo dõi một số lời khuyên dưới đây của các chuyên gia.

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ

phòng bệnh viêm khớp dạng thấp qua dinh dưỡng

Chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học

Xuất phát từ nguyên nhân viêm khớp dạng thấp là sự rối loạn trong chính hệ thống miễn dịch của người bệnh nên cách phòng bệnh đầu tiên là chăm sóc khớp bằng chế độ dinh dưỡng khoa học nhất.

Cụ thể, trong thực đơn hằng ngày nếu muốn phòng bệnh viêm khớp dạng thấp cần có chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất bao gồm các loại rau xanh, hoa quả nhiều Vitamin C, các loại hải sản như cá biển, cua, ốc, tôm,… Phần lớn các thực phẩm này đều giàu Vitamin, axit béo omega-3 và các khoáng chất cần thiết.

2. Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp qua chế độ tập luyện thường xuyên

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí Mayo Clinic thì việc tập thể dục thường xuyên, phù hợp với tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp và thể trạng người bệnh không những giúp hồi phục xương khớp mà còn giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh, dẻo dai và tăng cường sức đề kháng. Cách này rất phù hợp đối với tình trạng viêm khớp dạng thấp ở trẻ em 

Vì vậy, mỗi ngày chúng ta nên chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao trong khoảng từ 30 đến 60 phút. Những bộ môn thích hợp để phòng bệnh viêm khớp dạng thấp là đi bộ, bơi lội, tập yoga, đạp xe đạp,…

phòng bệnh viêm khớp dạng thấp qua bài tập

Tập luyện giúp xương khớp dẻo dai, tăng sức đề kháng phòng ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp

3. Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, việc thường xuyên hút thuốc lá sẽ khiến cho bệnh viêm khớp dạng thấp có thêm cơ hội phát triển. Chính vì vậy cách phòng ngừa viêm khớp dạng thấp tối ưu nhất chính là từ bỏ thói quen hút thuốc lá, vừa bảo vệ hệ thống cơ xương khớp vừa nâng cao sức khỏe bản thân.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến vấn đề phòng bệnh viêm khớp dạng thấp, chính vì vậy các bạn không nên chủ quan bỏ qua mà hãy tìm hiểu và nắm vững kiến thức để phòng ngừa bệnh cho chính bản thân và cả gia đình mình. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Đọc tham khảo:

Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì và những món ăn tốt cho người bệnh

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì, uống gì? Những thực phẩm đại kỵ với người bệnh

 

Hoàng Nguyên

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo