5 nhóm thuốc điều trị đau khớp háng thường được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa

Thuốc điều trị đau khớp háng trên thị trường hiện nay rất nhiều. Ngoài tác dụng giảm đau đơn thuần còn có tác dụng chống viêm, giãn cơ, bổ xương khớp. Sự phong phú của các loại thuốc chữa trị dẫn đến tình trạng rối loạn khiến bệnh nhân khó có thể chọn phương thức phù hợp.

Nên đọc:

>> Triệu chứng đau khớp háng và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải

>> Bài thuốc nam trị đau khớp háng hiệu quả cho mọi người

Các nhóm thuốc điều trị đau khớp háng được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Tình trạng đau khớp háng có thể khiến người bệnh khó chịu và đau đớn rất nhiều chính vì thế người bệnh thường nhờ vào các loại thuốc để giảm đau, chống viêm sưng cho mình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết loại thuốc nào đang được bác sĩ chỉ định dùng cho bệnh nhân và có lưu ý gì trong quá trình dùng để tránh gây tác dụng phụ.

Dưới đây là những nhóm thuốc chính đang được dùng để điều trị đau khớp háng

1. Thuốc điều trị đau khớp háng nhóm giảm đau

Thuốc giảm đau khớp háng có công dụng đúng như tên gọi chỉ giảm đau đơn thuần với nhiều triệu chứng đau khác nhau. Chính vì thề mà thuốc điều trị bệnh đau khớp háng này có thể sử dụng theo đơn hoặc không chỉ cần người bệnh dùng đúng liều lượng thuốc theo hướng dẫn thì sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên lạm dụng thuốc để giảm đau, uống quá liều/lần có thể dẫn đến nhờn thuốc, gây hại cho các cơ quan nội tạng.

thuốc điều trị đau khớp háng tây y loại nào tốt?

Thuốc giảm đau paracetamol thường được dùng để giảm đau khớp háng

Thuốc điều trị đau khớp háng loại giảm đau thường dùng chủ yếu là paracetamol, liều lượng dùng thuốc tốt nhất là: uống từ 1 – 2 viên/lần, ngày uống 3 – 4 lần tùy theo tình trạng bệnh sao cho lượng thuốc tối đa không vượt quá 3g.

2. Nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm non-steroid

Nhóm thuốc có thể dùng điều trị đau khớp háng dài ngày tuy nhiên phải dùng theo đơn của bác sĩ, người bệnh không nên tự ý mua tại các quầy thuốc gần nhà. Để tăng hiệu quả thuốc nhóm chống viêm không steroid này cần kết hợp với các loại thuốc điều trị đau khớp háng khác. Thuốc cho tác dụng nhanh với cả biểu hiện đau và viêm tại khớp háng vì vậy đây là nhóm thuốc thường được bác sĩ kê đơn cho người bệnh.

Liều lượng sử dụng cho một số loại thuốc nhóm non-steroid thường dùng:

– Ibuprofen loại 600mg dùng 2 – 3 lần/ngày, lượng thuốc không quá 1,8g/ngày.

– Diclofenac loại 25mg dùng 4 lần/ngày, lượng thuốc tối đa 125mg/ngày.

– Naproxen loại 550mg dùng 2 lần/ngày, lượng thuốc tối đa 1,1g/ngày.

Các loại thuốc điều trị đau khớp háng nhóm chống viêm không steroid này có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng đến chức năng thận, suy tim mạn tính, gây hại dạ dày… Do đó mọi người phải thật cẩn trọng trong quá trình sử dụng.

3. Nhóm thuốc corticoid

Tác dụng của nhóm thuốc này giúp chống viêm chống dị ứng, giảm đau cho các bệnh về xương khớp và nhiều bệnh lý về tự miễn khác. Tuy nhiên nếu dùng không đúng, vượt quá lượng thuốc có thể dẫn đến giữ nước, gây phù nề, tăng huyết áp, loãng xương.

Thuốc điều trị đau khớp háng chủ yếu dùng là dạng thuốc tiêm với các loại cortison, prednisolone, methylprednisolon… do đó người bệnh đau khớp háng không nên mua thuốc về tự tiêm mà cần được tiêm bởi bác sĩ, dược sĩ để được vô trùng cũng như dùng đúng thuốc, đúng các đợt điều trị.

Thuốc điều trị đau khớp háng dạng tiêm

Thuốc tiêm nhóm corticoid được dùng để điều trị đau khớp háng

4. Thuốc làm giãn cơ

Mục đích sử dụng nhóm thuốc này cho người bị đau khớp háng đó là giúp giãn cơ, tăng sự di động cho khớp phòng ngừa cứng khớp, chuột rút…Cơ chế hoạt động của nhóm thuốc điều trị đau khớp háng này chính là thư giãn cơ trơn, cơ vân, giảm loạn lực cơ và tăng cường sự tuần hoàn máu tại vùng khớp bị tổn thương.

Loại thuốc thường dùng là eperisone, liều lượng sử dụng tối đa 150mg/ngày, thời gian dùng thuốc kéo dài trong 14 ngày tùy theo tình trạng đau nhức.

Tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng thuốc quá liều gây đau đầu, buồn nôn, người mệt mỏi, chóng mặt…

5/ Thuốc bổ thần kinh, bổ khớp

Nhóm này được bác sĩ kê đơn dùng kèm với các thuốc điều trị đau khớp háng. Mục đích sử dụng giúp tăng cường dưỡng chất mà cơ thể đang thiếu hụt đồng thời hỗ trợ giảm đau nhức cho các dây thần kinh, bảo vệ hệ thống thần kinh qua đó góp phầ vào quá trị chữa trị đau khớp háng hiệu quả hơn.

Thuốc thường dùng là các loại vitamin B1, vitamin B6 và vitamin B12

Ngoài ra người bệnh cũng nên bổ sung thêm các loại thuốc chứa glucosamine và chondroitin, collagen type 2… để tăng cường sự dẻo dai cho sụn khớp, giúp tái tạo phục hồi sụn khớp háng bị tổn thương, hư hại nhanh hơn.

Liều lượng sử dụng từng loại theo chỉ dẫn của bác sĩ sao cho bù đắp đủ lượng dưỡng chất còn thiếu hụt cũng như nhu cầu của cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị đau khớp háng

Các loại thuốc chữa đau khớp háng kể trên dù sử dụng theo đơn hay không người bệnh cũng phải sử dụng đúng liều lượng. Trường hợp đau khớp háng tạm thời chỉ cần dùng thuốc trong thời gian ngắn nhưng trường hợp đau khớp háng do bệnh lý gây ra thì phải dùng kéo dài. Chính vì vậy để dùng thuốc điều trị đau khớp háng hiệu quả, ít gây tác dụng phụ nhất mọi người cần lưu ý những điều sau:

Dùng thuốc điều trị đau khớp háng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

– Cần dùng đúng thuốc theo đơn, khi hết thuốc cần tái khám để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp, tránh tự ý dùng bởi có thể xảy ra tương tác thuốc.

– Khi uống thuốc trị đau khớp háng, chủ yếu là thuốc dạng viên cứng người bệnh chỉ việc nuốt và uống 1 cốc nước lớn, không nên nghiền nát, làm vỡ thuốc bởi không tốt cho cơ thể.

– Không uống liều gấp đôi trong trường hợp quên uống thuốc.

– Chú ý hạn sử dụng thuốc điều trị đau khớp háng, khi đã bóc thuốc khỏi phin, bao bì mà không sử dụng thì phải bỏ đi, tránh để ngoài môi trường quá lâu rồi sử dụng sẽ gây độc hại.

– Bảo quản thuốc chữa đau khớp háng đúng theo hướng dẫn, tránh ánh nắng mặt trời, tránh nơi ẩm ướt, nhiệt độ tốt nhất để bảo quản từ 25 – 30˚C.

– Trong quá trình uống thuốc người bệnh đau khớp háng hoàn toàn có thể áp dụng thêm phương pháp vật lý trị liệu, bấm huyệt để tăng hiệu quả điều trị.

– Hỗ trợ điều trị đau khớp háng bằng cách bổ sung dinh dưỡng cần thiết, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng cường sức đề kháng cũng như giúp xương khớp khỏe mạnh hơn để sớm phục hồi.

Trên đây là những thông tin cần biết về thuốc điều trị đau khớp háng đang được người bệnh áp dụng. Các loại thuốc này là thuốc cơ bản có tác dụng tạm thời dùng để điều trị kéo dài chứ không thể trị khỏi bệnh gây đau khớp háng. Do đó mọi người cần phải thăm khám và dùng thuốc tại cơ sở điều trị uy tín.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

3 cách chữa đau khớp háng tốt nhất nhà nhà cân lưu tâm để sớm khỏi bệnh

Đau khớp háng khám ở đâu là tốt nhất tại Hà Nội và Tp HCM

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo