3 cách chữa đau khớp háng tốt nhất nhà nhà cần lưu tâm để sớm khỏi bệnh

Cách chữa đau khớp háng tốt nhất là gì trong khi ngày nay, bệnh nhân có thể lựa chọn rất nhiều phương pháp để chữa bệnh đau khớp háng bao gồm các phương pháp Đông Y, Tây Y. Tùy vào cảm nhận và sự cải thiện bệnh của mỗi người sau khi điều trị mà đưa ra kết luận phương pháp đó có hiệu quả hay không.

Nên đọc:

>> Tổng hợp 7 nguyên nhân đau khớp háng và cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất

>> Triệu chứng đau khớp háng và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải

Tìm ra cách chữa đau khớp háng tốt nhất, phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý của bản thân là điều mà người bệnh nào cũng mong muốn. Bởi trên thị trường hiện nay có nhiều phương pháp mà mỗi phương pháp lại có những cách chữa trị bệnh đau khớp háng khác nhau. Điều này khiến cho người bệnh hoang mang không biết nên điều trị theo phương pháp này.

Dưới đây là 3 phương pháp điều trị chính đã được phân chia rõ ràng để bệnh nhân đau khớp háng theo dõi từ đó đưa ra quyết định chữa trị bệnh bằng phương pháp nào phù hợp.

1/Chữa đau khớp háng bằng phương pháp Tây y

Phương pháp Tây y chính là y học hiện đại ngày nay, chữa bệnh đau khớp háng theo phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh, tiện lợi phù hợp với mọi tình trạng từ khi bệnh mới hình thành cho đến khi bệnh chuyển nặng. Thuốc tây y, vật lý trị liệu và phẫu thuật là 3 cách chữa đau khớp háng thuộc nhóm hiện đại đang được áp dụng tại nhiều cơ sở hiện nay.

Dùng thuốc tây y chữa đau khớp háng

Sử dụng thuốc Tây y được coi là phương pháp trị đa khớp háng phổ biết nhất

  • Cách chữa bệnh đau khớp háng tốt nhất bằng thuốc tây y

Dùng thuốc tây chữa trị đau khớp háng có thể dùng thuốc kê toa hoặc không cần kê toa. Trong đó thuốc dùng theo đúng liều lượng đúng thời gian được bác sĩ chỉ định trong phác đồ điều trị của mỗi bệnh nhân bị đau khớp háng. Thời gian dùng thuốc thường kéo dài từ 1 – 2 tuần cho từng đợt.

Chữa đau khớp háng bằng thuốc tây y bao gồm:

– Thuốc giảm đau thông thường (không cần kê đơn)

– Thuốc giảm đau, chống viêm NSAID (phải dùng theo đơn)

– Thuốc tiêm corticoid

– Thuốc giãn cơ

– Thuốc giảm đau thần kinh, thuốc bổ thần kinh

# Ưu điểm: Thuốc cho hiệu quả nhanh nhất trong các phương pháp chữa đau khớp háng. Được bào chế nhỏ gọn, tiện lợi để người bị đau khớp háng có thể mang theo bên người kẻ cả khi công tác xa.

# Nhược điểm: Thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời đặc biệt có thể gây tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng nếu người bệnh đau khớp háng lạm dụng, dùng không đúng liều lượng, không đúng cách.

  • Chữa đau khớp háng bằng vật lý trị liệu

Thực hiện cách trị bệnh đau khớp háng này bắt buộc người bệnh phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, người có chuyên môn. Người bệnh sẽ được hướng dẫn đến phòng, trung tâm trị liệu và đăng ký thực hiện 1 hoặc nhiều liệu pháp để chữa đau khớp háng tùy vào tình trạng bệnh lý, mức độ tổn thương và phục hồi.

Điều trị đau khớp háng bằng vật lý trị liệu sẽ có các liệu pháp chính sau:

– Nhiệt trị liệu: Sử dụng nhiệt tác động đến vùng khớp háng bị tổn thương bằng máy chiếu hồng ngoại, chườm nóng hay ngâm bùn khoáng nóng, đắp parafin…

– Điện trị liệu: Sử dụng xung điện để tác động đến khớp háng giảm đau nhức bằng sóng ngắn, siêu âm, dòng galvanic…

– Ánh sáng trị liệu: Chiếu tia laser

– Kéo giãn khớp: Thực hiện kéo giãn, nắn chỉnh bằng tay hoặc máy kéo gian theo sự điều chỉnh của bác sĩ, kỹ thuật viện tại trung tâm trị liệu.

– Bài tập phục hồi chức năng khớp háng: Người bệnh sẽ được hướng dẫn bài tập để tác động, giảm đau khớp háng.

Cách chữa đau khớp háng hiệu quả bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu trị đau khớp háng

# Ưu điểm: Giúp chữa đau khớp háng không cần dùng thuốc. Tạo ra kích thích vật lý tác động đến khớp háng, tăng cường sự lưu thông máu và dưỡng chất đến vùng khớp háng bị tổn thương.

# Nhược điểm: Người bệnh phải đến trung tâm, bệnh viện mất thời gian di chuyển, ảnh hưởng đến công việc.

  • Phẫu thuật chữa đau khớp háng

Những trường hợp bị đau khớp háng nặng sẽ phải thực hiện phương pháp phẫu thuật. Đây là cách điều trị đau khớp háng phù hợp nhất trong thời điểm này. Phẫu thuật là phương pháp can thiệp trực tiếp vào chỗ đau của bệnh nhân qua đó loại bỏ tác nhân gây đau, thay thể bằng sụn khớp mới giúp người bệnh đi lại bình thường.

Phương pháp phẫu thuật khớp háng thường được thực hiện gồm:

– Phẫu thuật khớp háng toàn phần

– Phẫu thuật khớp háng bán toàn phần

– Phẫu thuật khớp háng hàn cứng

# Ưu điểm: Giúp người bệnh có thể đi lại và sinh hoạt như bình thường sau khi điều trị bằng các phương pháp nội khoa nhưng không khỏi, tránh nguy cơ tàn phế.

# Hạn chế: Thời gian hồi phục lại sau phẫu thuât chữa đau khớp háng khá lâu, từ 4 – 5 tháng. Người bệnh phải hạn chế rất nhiều thứ, hơn nữa, phẫu thuật thường để lại các biến chứng nguy hiểm sau này.

2. Chữa bệnh đau khớp háng bằng phương pháp Đông y

Với nhiều bệnh nhân cách chữa đau khớp háng tốt nhất bằng phương pháp Đông y. Bởi phương pháp này an toàn hơn, ít tốn kém hơn đặc biệt có thể nâng cao sức khỏe chứ không hại như tây y. Điều trị đau khớp háng bằng đông y bao gồm dùng bài thuốc, tiến hành châm cứu hoặc bấm huyệt.

  • Bài thuốc đông y điều trị đau khớp háng

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh sử dụng các dược liệu thiên nhiên, không gây đau đớn và tác dụng phụ, giúp cải thiện tình trạng đau và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh. Tùy theo thể chất của mỗi người bệnh đau khớp háng mà bài thuốc sẽ được điều chỉnh, thêm bớt thành phần nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất có thể.

Cách chữa đau khớp háng tốt nhất bằng Đông y

Bài thuốc Đông y chữa đau khớp háng an toàn, phù hợp với nhiều người

Bài thuốc Đông y chữa bệnh đau khớp háng bao gồm các dược liệu chính là: phòng phong, tơ hồng xanh, dây đau xương, bồ công anh, cà gai, nhân trần, diệp hạ châu, hạ khô thảo, hoàng kỳ, phục linh, quế chi, sài đất,…

Mục đích của các bài thuốc chữa bệnh đau khớp háng là thông kinh lạc, khu phong, tán hàn, trừ thấp điều hòa trường vị, bồi bổ cơ thể…

# Ưu điểm: Các bài thuốc đông y chữa đau khớp háng vô cùng an toàn, phù hợp với mọi đối tượng, bài thuốc giúp tăng cường sức khỏe, bổ thận, mạnh gân cơ.

# Nhược điểm: Người bệnh phải sắc thuốc, thời gian thuốc phát huy tác dụng giảm đau khớp háng chậm.

  • Cách chữa trị đau khớp háng bằng châm cứu

Châm cứu là cách chữa hiệu quả cho bệnh nhân đau khớp háng mà không cần phải uống thuốc. Chỉ cần được vô cùng kim châm và người thực hiện châm cứu là bác sĩ, lương y có tay nghề cao biết nên dùng loại kim nào độ dài, dày ra sao tác động vào đúng vị trí huyệt là có thể mang lại hiệu quả tốt.

Chữa đau khớp háng bằng cách này người bệnh có thể được thực hiện bởi một trong những cách châm cứu sau:

– Điện châm: Sử dụng kim châm tác động vào huyệt có thể kết hợp xung điện với tần số khác nhau hoặc thêm hơ cứu ngải.

– Thủy châm: Tiến hành châm cứu và tiêm thêm thuốc bổ, thuốc giảm đau vào huyệt để mang lại hiệu quả giảm đau nhanh.

– Cấy chỉ: Phương pháp châm cứu kết hợp với chỉ tự tiêu để chữa đau khớp háng.

# Ưu điểm: Hiệu quả điều trị cao, không phát sinh di chứng sau châm cứu, hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh khác

# Nhược điểm: Không áp dụng cho người bị sợ kim, mắc bệnh tâm lý và bệnh về rối loạn đông máu…

  • Bấm huyệt cho bệnh nhân đau khớp háng

Cách chữa đau khớp háng bằng bấm huyệt là giải pháp tốt với nhiều người bệnh. Bởi mục đích chính của bấm huyệt đó là cân bằng khí bên trong cơ thể, tác động đến mạch máu và dây thần kinh, giúp tăng cường máu lưu thông và giảm đau nhức.

Tiến hành bấm huyệt người bệnh phải tìm hiểu kỹ địa chỉ và người bấm huyệt cho mình như vậy mới đẩy nhanh quá trình điều trị và giảm đau nhức khớp háng tốt nhất. Do bấm huyệt phụ thuộc hoàn toàn vào tay nghề của người bấm huyệt chứ không sử dụng bất cứ loại thuốc hay dụng cụ hỗ trợ nào.

# Ưu điểm: Tác động vào huyệt vị vùng bị đau hay vùng xung quanh từ đó kích thích quá trình lưu thông máu, giúp khớp hết nhức mỏi, co cứng.

# Nhược điểm: Bấm huyệt không đúng có thể dẫn đến teo cơ, tê liệt thậm chí tử vong.

3. Phương pháp chữa đau khớp háng bằng dân gian

Bị đau khớp háng thay vì điều trị tại các cơ sở chuyên khoa, nhiều người lại muốn chữa bệnh bằng phương pháp dân gian. Bởi cách chữa bệnh này dựa theo kinh nghiệm của ông cha để lại nên có hiệu quả tốt. Đặc biệt nguyên liệu trong các bài thuốc chữa đau khớp háng bằng dân gian rất dễ tìm kiếm lại an toàn nên ai cũng muốn thử.

chữa đau khớp háng bằng thuốc dân gian

Thuốc dân gian chữa đau khớp háng là nguyên liệu dễ kiếm, giá rẻ

Khi áp dụng cách điều trị đau khớp háng bằng dân gian mọi người có thể dùng thuốc theo 2 hướng đó là các bài thuốc uống và bài thuốc đắp.

– Bài thuốc uống chủ yếu từ các loại cây như: rễ đinh lăng, cỏ xước, lá lốt, cây trinh nữ (xấu hổ, mắc cỡ)… Cho vào sắc uống thay nước hoặc sắc cạn còn 1 bát uống trong ngày.

– Bài thuốc đắp chữa đau khớp háng với nhiều nguyên liệu khác nhau như: Đu đủ và mễ nhân sống; ngải cứu ngâm nước nóng đắp; bài thuốc từ vỏ bưởi và gừng; bài thuốc từ ngửi cứu rang muối… Cách thực hiện vô cùng đơn giản, người bị đau khớp háng hoàn toàn thực hiện được mà không lo gặp phải biến chứng hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

# Ưu điểm: chữa đau khớp háng bằng dân gian an toàn với 100% vị thuốc là cây cỏ, thực phẩm quen thuộc; dễ tìm kiếm; dễ thực hiện tại nhà và đặc biệt rẻ.

# Nhược điểm: Chỉ cho hiệu quả tốt trong trường hợp bị đau khớp háng giai đoạn nhẹ.

Trên đây là thông tin về cách chữa đau khớp háng tốt nhất, phổ biến nhất có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi từ trẻ đến già. Tuy nhiên do thể trạng của mỗi người là khác nhau nên hãy đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ cách chữa bệnh tốt nhất.

XEM THÊM:

Đau khớp háng khám ở đâu là tốt nhất tại Hà Nội và Tp HCM

Thuốc điều trị đau khớp háng hiệu quả cao cho mọi người

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo