Đau khớp háng là bệnh gì? Hãy tìm hiểu ngay trước khi quá muộn

Đau khớp háng là bệnh gì một trong những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhưng chưa có lời giải. Đây là một chứng đau xảy ra khá phổ biến ở người cao tuổi bị loãng xương. Đau khớp háng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển, đi lại hằng ngày của người mắc bệnh.

1. Cấu tạo và thông tin cần biết về hiện tượng đau khớp háng

Trước khi tìm hiểu đau khớp háng và các bệnh gây ra đau khớp háng, ta cùng xem xét cấu tạo của khớp háng là gì.

– Cấu tạo của khớp háng bao gồm ổ chảo của xương chậu và chỏm xương đùi. Hai bộ phận này khá vững chắc và khó có thể bị chấn thương nếu như va chạm thông thường.

Ngoài ra, khớp háng còn có cấu tạo gồm các sợi dây liên kết đến chân, lưng và vai. Khớp háng có vai trò đặc biệt quan trọng là nâng đỡ phần trên của cơ thể, hỗ trợ khớp hông trong các hoạt động hằng ngày cũng như các hoạt động thể dục thể thao. Đặc biệt, các cử động liên quan đến các chi dưới hay truyền lực lên phần trên của cơ thể hỗ trợ vai và lưng chống đỡ những vật nặng lại càng có sự trợ giúp đắc lực của khớp háng.

Xem tiếp: Những nguyên nhân đau khớp háng thường gặp trong cuộc sống

Hỏi bác sĩ đau khớp háng là bệnh gì gây ra

Tìm hiểu tình trạng đau khớp háng

–  Khớp háng thường xảy ra ở người cao tuổi, độ tuổi từ 50 trở lên do sự lõa hóa tự nhiên theo thời gian. Theo đó, sụn khớp và xương dưới của sụn không còn chắc khỏe như hồi còn trẻ và dễ bị tổn thương dù chỉ là va chạm nhỏ. Sụn khớp dễ bị bong tróc, nứt nẻ, xương dưới sụn bị biến đổi theo từ đó hình thành các vùng xương dày, rỗng xen kẽ nhau, làm thành các gai xương. Tùy thuộc vào bên khớp háng nào bị thoái hóa trước mà cơn đau diễn ra ở bên phía đó.

Triệu chứng đau khớp háng nổi bật nhất là các cơn đau ở các vùng khớp khác như khớp đầu gối, chân, lưng hoặc vai. Cơn đau có thể lan xuống vùng đùi hoặc cẳng chân, khiến cơ chân bị căng gây khó khăn trong việc đi lại. Nặng hơn nữa, khi những cơn đau khớp háng liên kết với vùng thắt lưng sẽ tạo ra nhưng cơn đau như bệnh thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa làm cho người bệnh chỉ muốn ngồi im một chỗ. Mặt khác, những cơn đau khớp háng với tần suất liên tục khiến người bệnh còn cảm giác đau nhức bả vai, nhất là khi cử động.

2. Đau khớp háng là bệnh gì?

Một số bệnh lý được xác định gây ra căn bệnh đau khớp háng có thể kể đến:

  • Thoái hóa khớp háng

Như đã đề cập ở trên, thoái hóa khớp háng thường xảy ra ở người cao tuổi. Thoái hóa thường xảy ra nhanh hơn ở những người vận động nhiều mà không bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, do bào mòn khớp. Bệnh tiến triển làm cho lớp sụn khớp mất dần, khe khớp hẹp lại và xuất hiện những gai xương. Khớp háng vì vậy bị hạn chế vận động do cứng khớp.

Tìm hiểu đau khớp háng là bệnh gì?

Các triệu chứng đau nhức khớp háng khiến người bệnh lo lắng không biết bị bệnh gì

  • Viêm khớp háng mức thấp

Đây là một bệnh lý tự miễn hay gặp, ảnh hưởng đến nhiều khớp tại cùng lúc. Bệnh này gây ra những cơn đau dữ dội và làm biến dạng các khớp bởi các tác nhân gây viêm nhiễm.

  • Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Vì một nguyên nhân nào đó mà tình trạng mạch máu nuôi chỏm xương đùi bị tổn thương làm cho bộ phận này không có máu nuôi đến gây nên hoại tử. Chụp X – quang sẽ thấy chỏm xương đùi bị biến dạng, khe khớp hẹp lại và không có vi khuẩn hay các yếu tố gây nhiễm. Dĩ nhiên, từ đó khớp háng sẽ bị hạn chế vận động và có dấu hiệu đau.

Để chữa bệnh đau khớp háng hiệu quả nhất, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó có các phương pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày như hạn chế leo trèo cầu thang, đi bộ xa, dừng chơi các môn thể thao yêu cầu chạy nhiều như tennis, cầu lông, điền kinh, các môn thể thao gây áp lực lên khớp háng… Người bệnh cũng nên tham gia tập luyện thể dục thường xuyên và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để cơ thể vận động và phát triển tốt.

Qua những thông tin trên có lẽ bạn đã các thông tin bổ ích về cấu tạo hoạt động của khớp háng cũng như đau khớp háng là bệnh gì. Từ đó không còn thờ ơ mà chủ động đi khám để sớm phát hiện những căn bệnh mãn tính gây đau.

 Xem tiếp: Thuốc điều trị đau khớp háng hiệu quả cao cho mọi người

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo