Thuốc kháng sinh là gì? Chữa bệnh viêm xương khớp có hiệu quả không?

Thuốc kháng sinh được dùng khá phổ biến để điều trị các bệnh viêm nhiễm khuẩn. Thông thường thuốc được kê đơn sử dụng chung với một số loại thuốc khác tuỳ theo từng bệnh. Do đó chúng ta quen gọi là thuốc kháng sinh nhưng cụ thể gồm những loại nào, tác dụng và tác hại ra sao không phải ai cũng biết

Việc sử dụng bất cứ loại thuốc nào đặc biệt là thuốc kháng sinh trước khi dùng người bệnh cần phải tìm hiểu thông tin về thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất và an toàn với sức khoẻ nhất khi sử dụng.

1. Thuốc kháng sinh là gì?

Kháng sinh là tên gọi chung của những thuốc được tạo nên bởi hợp chất hoá học tổng hợp, bán tổng hợp với nồng độ thấp. Chúng có tác động chuyên biệt đến giai đoạn chuyển hoá của sinh vật giúp kìm hãm sự phát triển hoặc tiêu diệt vi khuẩn.

Tính đến nay các nhà khoa học xác định có khoảng 2000 chất kháng sinh tuy nhiên, chỉ khoảng 50 chất được dùng để điều trị các bệnh lý viêm nhiễm vi khuẩn, virut ở con người.

Các loại thuốc kháng sinh

Nhận biết thuốc kháng sinh dùng trong y tế

Không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn, viêm nhiễm ở bên trong, thuốc kháng sinh trị vết thương hở cũng được bác sĩ chỉ định để ngăn ngừa viêm và nhiễm trùng.

Kháng sinh được bào chế dưới các dạng là thuốc kháng sinh dạng tiêm và thuốc dạng viên uống. Tuỳ vào bệnh lý mà bác sĩ hướng dẫn dùng dạng thuốc phù hợp.

2. Thuốc kháng sinh gồm mấy nhóm?

Kháng sinh có rất nhiều loại nhưng được gộp lại thành 9 nhóm thuốc kháng sinh. Cụ thể:

  • Nhóm 1: Beta-lactam

Đây là một trong những nhóm thuốc kháng sinh kháng viêm thường dùng nhất tại các cơ sở y tế. Nhóm được chia thành 2 phân nhóm nhỏ gồm phân nhóm Penicillin có các thuốc Ampicillin, Amoxcillin, Cloxacillin, Nafcillin… và phân nhóm Cephalosporin phân thành 4 thế hệ.

  • Nhóm 2: Macrolid

Nhóm thuốc kháng sinh này gồm có các loại như: Azithromycin, Clarythromycin, Erythromycin, Roxithromycin, Spiramycin.

  • Nhóm 3: Lincomycin

Nhóm thuốc này có 2 loại gồm Clindamycin và Lincomycin được dùng để trị bệnh.

  • Nhóm 4: Tetracyclin (Doxycyclin)

Gồm có Demeclocycline, Doxycycline, Minocycline, Tetracycline.

  • Nhóm 5: Phenicol (Clorocid)

Nhóm thuốc kháng sinh này được dùng để trị bệnh viêm xương khớp có 2 thuốc là Cloramphenicol và Thiamphenicol.

  • Nhóm 6: Quinolon

Đây cũng nằm trong nhóm thuốc thường dùng với các thuốc là: Acid Nalidixic, Ciprofloxacin, Ofloxacin, Pefloxacin, Levofloxacin, Nofloxacin, Sparfloxacin…

thuốc kháng sinh Ciprofloxacin

Thuốc Ciprofloxacin giúp kháng viêm tốt

  • Nhóm 7: Peptid

Gồm các thuốc Glycopeptid, Polypetid và Lipopeptid

  • Nhóm 8: Aminoglycosid

Có chứa các thuốc như: Amikacin, gentamicin, Kanamycin, Streptomycin…

  • Nhóm 9: Các loại thuốc kháng sinh khác

Dùng loại thuốc nào để trị bệnh tuỳ theo tình trạng bệnh và bác sĩ kê đơn.

3. Thuốc kháng sinh có tác dụng gì?

Kháng sinh là thuốc được dùng để điều trị trong hầu hết các bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn, nhiễm trùng với tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn virút và tiêu diệt nó.

– Tác dụng kìm khuẩn

– Tác dụng diệt khuẩn

Trên thực tế, một số loại thuốc kìm khuẩn tồn tại ở nồng độ cao có thể tiêu diệt khuẩn hiệu quả. Chính vì thế tác dụng của thuốc phụ thuộc vào nồng độ kháng sinh, sự phát triển và số lượng, chủng loại vi khuẩn, viêm nấm.

4. Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì?

So với lợi ích mà thuốc kháng sinh mang lại cho con người trong điều trị thì thuốc cũng để lại rất nhiều tác hại nếu người bệnh lạm dụng thuốc, uống không đúng cách. Những tác hại được thống kê bởi các chuyên gia đó là:

Vi khuẩn có lợi tồn tại trong cơ thể gặp nguy hiểm, bởi thuốc kháng sinh có tính phổ rộng nên ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh thì còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có lợi từ đó gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm do sức đề kháng giảm.

– Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về đường ruột

– Tăng khả năng mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn

– Gây tổn thương cho chức năng gan

– Cơ thể bị tích nước, tăng cân

– Tăng nguy cơ bị ung thư phổi, vú, tuyến giáp, tuyến tiền liệt…

– Tạo ra siêu vi khuẩn do nhờn thuốc, kháng thuốc.

Tác hại của thuốc kháng sinh

Uống thuốc kháng sinh dễ gây tác dụng nếu không dùng đúng cách

Ngoài ra các biểu hiện như uống thuốc kháng sinh bị mệt, thiếu tập trung, thiếu tỉnh táo hay buồn ngủ rất dễ xảy ra.

5. Sử dụng thuốc kháng sinh như thế nào đúng cách?

Không giống nhiều loại thuốc giảm đau, kháng viêm khác, thuốc kháng sinh dễ gây tác dụng phụ và nhờn thuốc. Chính vì vậy, người bệnh phải sử dụng theo đơn bởi bác sĩ sau khi khám. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hay nghe theo lời người khác sử dụng.

Liều dùng thuốc kháng sinh do có nhiều loại, tuỳ vào từng bệnh lý mà thuốc được kê đơn với liều lượng, số lần dùng thuốc khác nhau.

Chính vì thế để dùng thuốc đúng cách hãy đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc cũng như đơn thuốc mà bác sĩ đã kê cho.

6. Có nên dùng thuốc kháng sinh cho người bị viêm khớp?

Viêm khớp là một trong những bệnh lý về xương khớp thường gặp nhất hiện nay. Chính vì thế tìm ra thuốc trị bệnh hiệu quả giúp giảm viêm đau là điều mà người bệnh nào cũng mong muốn. Bên cạnh thuốc giảm đau, chống viêm không steroid thì thuốc kháng sinh cũng là một trong những thuốc nằm trong đầu bảng được bác sĩ chỉ định trong hầu hết trường hợp.

Thuốc kháng sinh sẽ giúp ngăn ngừa, cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp như đau, viêm, nhiễm trùng, nóng đỏ khớp tại bất cứ khớp nào như gối, vai, háng…

Tuy nhiên theo các chuyên gia không phải bệnh viêm khớp nào cũng nên dùng kháng sinh để điều trị. Chỉ trong trường hợp khớp bị viêm có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng thì mới nên sử dụng. Thời gian dùng thuốc kháng sinh tối đa trong khoảng 4 – 6 tuần.

Trong trường hợp dùng thuốc kháng sinh liều cao thì cần phải có hướng dẫn của bác sĩ và theo dõi xem thuốc có dẫn đến tác dụng phụ gì không.

7. Uống thuốc kháng sinh nên ăn gì?

Do vi khuẩn có lợi nhiều khả năng bị tiêu diệt trong quá trình dùng thuốc kháng sinh vì vậy người bệnh cần bổ sung thêm các loại lợi khuẩn để tăng cường sức đề kháng và sức khoẻ của cơ thể. Các chuyên gia khuyên người bệnh nên dùng thực phẩm chứa probiotics và prebiotic.

8. Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh

Người bệnh có thể rước thêm bệnh vào người nếu không cẩn trọng khi dùng kháng sinh. Chính vì thế dùng đúng thuốc, đúng thời gian được chỉ định để tránh tác dụng phụ nguy hiểm.

Chỉ nên uống thuốc sau khi đã ăn no, cách thời gian ăn khoảng 45 phút.

Trong trường hợp dùng kháng sinh được chỉ định nhưng không cải thiện bệnh hãy liên hệ với bác sĩ để đổi loại thuốc khác. Không dùng thuốc kháng sinh đồng thời với men tiêu hoá hay thực phẩm chứa vitamin C.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc kháng sinh mọi người cần nắm được để dùng thuốc an toàn, hiệu quả. Nếu muốn điều trị bệnh viêm khớp ở Thành phố Hồ Chí Minh mà không biết địa chỉ nào hãy tham khảo thông tin dưới đây.

Tham khảo thêm: Địa chỉ Phòng khám, Bệnh viện điều trị viêm khớp tốt nhất ở TpHCM

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo