Thuốc tiêm Acid Hyaluronic điều trị thoái hoá khớp tốt không?

Sử dụng thuốc tiêm Acid Hyaluronic đang là một trong những giải pháp được áp dụng cho người bệnh thoái hoá khớp thay vì việc sử dụng các loại thuốc uống. Vậy tác dụng của thuốc Hyaluronic là gì, tiêm thuốc như thế nào và giá thuốc bao nhiêu?

Thuốc tiêm Acid Hyaluronic là gì?

Đây là cách thức đưa thuốc vào trong cơ thể được chỉ định trong nhiều trường hợp. So với việc uống thuốc thì tiêm thuốc cho tác dụng nhanh hơn và khả năng điều trị bệnh tốt hơn.

Thuốc tiêm Acid Hyaluronic hay thuốc Hyaluronic acid có thể tiêm trực tiếp vào khớp hoặc lên da với các công dụng khác nhau.

thuốc tiêm Acid Hyaluronic thế nào?

Hyaluronic Acid là chất tồn tại bên trong cơ thể con người

Có 5 loại biệt dược khác nhau của Acid Hyaluronic dạng thuốc tiêm gồm: Euflexxa, Supartz, Hyalgan, Orthovisc, Synvisc. Người bệnh có thể được chỉ định 1 trong 5 biệt dược này để tiêm và điều trị bệnh.

Tác dụng của việc dùng thuốc tiêm Acid Hyaluronic

Trong trường hợp tiêm Acid Hyaluronic sẽ giúp:

– Bổ sung dịch khớp, giúp bôi trơn là làm khớp hoạt động dễ dàng, trơn tru hơn.

– Giúp cải thiện cơn đau, tổn thương tại xương khớp cho bệnh nhân đau, viêm khớp, thoái hoá khớp…

– Giảm sự tác động đến khớp trong quá trình vận động.

Tuy nhiên thuốc tiêm Acid Hyaluronic không có tác dụng kéo dài mãi bởi thuốc chỉ tồn tại trong khớp và phát huy công dụng sau vài ngày hoặc vài tiếng. Bởi vậy nếu dùng thuốc để điều trị thoái hoá khớp thì người bệnh phải kiên trì và dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Liều lượng dùng thuốc tiêm Acid Hyaluronic

Tuỳ vào tình trạng tổn thương của sụn khớp và bệnh lý mà bác sĩ sẽ tiêm liều phù hợp. Có thể là liều duy nhất hoặc liều tiêm theo đợt, tiêm cách tuần.

Việc tiên lượng thuốc khá khó do đó bác sĩ thường chỉ định tiêm thuốc cho bệnh nhân bị thoái hoá khớp gối. Liều lượng thuốc tuỳ vào mức độ tiếp nhận và thể trạng của mỗi người.

Dùng thuốc tiêm Acid Hyaluronic

Tiêm thuốc vào khớp gối để giảm các triệu chứng bệnh

Sau khi tiêm thuốc, người bệnh không nên vận động nặng hay di chuyển quá nhiều.

Thuốc chống chỉ định dùng cho bệnh nhân xương khớp không đáp ứng việc dùng thuốc cũng như người bệnh thực hiện phẫu thuật.

Thuốc tiêm Acid Hyaluronic có hiệu quả với người bệnh thoái hóa?

Các nghiên cứu được thực hiện từ trước đó đều thu được kết quả sau khi tiêm 1 mũi Acid Hyaluronic trực tiếp tại khớp gối (được thực hiện bởi bác sĩ) tình trạng đau nhức tại khớp được giảm đáng kể, khả năng co duỗi, cử động khớp sau đó tốt hơn nhiều so với việc dùng thuốc uống.

Một vài nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra thuốc tiêm Acid Hyaluronic có hiệu quả tương tự các thuốc giảm đau chống viêm không steroid và thời gian thuốc phát huy hiệu quả lên đến trên 6 tháng và dưới 1 năm.

Hiện khá nhiều trường hợp bệnh nhân thoái hoá khớp đặc biệt là thoái hoá khớp gối khi dùng thuốc uống không hấp thu tốt sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm Acid Hyaluronic.

Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng đáp ứng tốt với thuốc trong trường hợp người cao tuổi hay thoái hoá khớp nặng sẽ giảm hiệu quả.

Tác dụng phụ xảy ra do dùng thuốc tiêm Acid Hyaluronic

Do thuốc được tiêm trực tiếp vào khớp do đó tác dụng của thuốc sẽ mạnh hơn và dễ gây tác dụng phụ. Dưới đây là một số tác dụng phụ của thuốc người bệnh có thể gặp phải:

– Bị đau nhẹ ở vị trí tiêm.

– Khớp bị tiêm trở nên ì, không tự sản sinh được dịch khớp tự nhiên, người bệnh nhiều khả năng phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc tiêm Acid Hyaluronic.

Tác hại của thuốc tiêm Acid Hyaluronic

Ảnh hưởng xấu của việc tiêm thuốc không đúng cách gây tác dụng phụ

– Xuất hiện tình trạng chảy dịch khớp.

– Để tránh tình trạng trên, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương án tốt nhất cho mình.

Thận trọng khi sử dụng thuốc tiêm Acid Hyaluronic

Những đối tượng dưới đây cần phải thông báo với bác sĩ về tình trạng của mình để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra.

– Người bệnh có cơ địa dễ dị ứng và dị ứng với thành phần của thuốc Acid Hyaluronic.

– Người gặp các vấn đề rối loạn hay một số bệnh lý khác

– Phụ nữ đang mang bầu, cho con bú chỉ được dùng khi có chỉ định.

– Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào người bệnh cũng cần

Giá bán thuốc tiêm Acid Hyaluronic tuỳ từng cơ sở và từng loại biệt dược của thuốc mà sẽ khác nhau. Chính vì thế mà người bệnh hãy đến các bệnh viện chuyên khoa để được tiêm thuốc đúng liều lượng với giá thuốc tiêm tốt nhất.

Dùng thuốc tiêm Acid Hyaluronic chữa bệnh xương khớp, thoái hoá khớp mang lại những hiệu quả tích cực, giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh. Tuy nhiên, không phải người bệnh có nhu cầu thì sẽ được bác sĩ đáp ứng. Do đó hãy tìm đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được tư vấn dùng thuốc chữa thoái hoá khớp, khớp gối thích hợp.

Tìm hiểu thêm: Các loại thuốc điều trị thoái hoá khớp gối và lưu ý khi sử dụng

Thu Hà (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo