Tình trạng lồi đĩa đệm l5 s1 – Tất cả kiến thức cần biết

Bệnh phồng đĩa đệm có thể xảy ra tại một số vị trí khác nhau như cột sống cổ hoặc cột sống thắt lưng. Trong khuôn khổ bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết các thông tin về phồng lồi đĩa đệm l5 s1, một vị trí tổn thương khá phổ biến.

1. Lồi đĩa đệm L5 S1 xảy ra như thế nào?

Để hiểu rõ phình đĩa đệm mà cụ thể là tình trạng phồng đĩa đệm l5-s1 xảy ra như thế nào, trước tiên ta cần tìm hiểu về vị trí, chức năng, đặc điểm vận động tại vị trí cột sống L5 S1.

Vị trí của xương sống L5 S1 gần như là một điểm tựa nâng đỡ toàn bộ cột sống và còn được gọi là khớp thắt lưng. Phần cột sống này được cấu tạo bởi một số thành phần và bất cứ thành phần nào cũng có thể gây ra các bệnh liên quan đến đĩa đệm như lồi đĩa đệm l5-s1.

Vị trí thấp nhất của cột sống thắt lưng (gọi là L5) có thể trượt trên đầu xương sống của xương mông hay S1 và gây đau khi va chạm với rễ thần kinh.

lồi đĩa đệm l5 s1 kiến thức

Vị trí của đĩa đệm l5 s1

Đĩa đệm l5 s1 nằm giữa vị trí hai xương l5 và s1 này có thể gây ra các đau đớn cho vùng chân hay thắt lưng nếu phần nhân nhầy phía trong đĩa đệm bị lồi ra ngoài. Trong trường hợp đĩa đệm l5 s1 bị lồi thì phần nhân nầy vẫn nằm trong bao xơ nên chưa gây ra những đau đớn rõ ràng.

Khi phần nhân nhấy hoàn toàn lồi ra sau và chèn ép trực tiếp lên dây thần kinh thì bệnh chính thức phát triển thành thoát vị đĩa đệm. Trên thực tế, đây lại là một vấn đề đáng lưu ý bởi bất cứ một nguy cơ tiềm ẩn nào khi không được đối phó kịp thời đều sẽ để lại những hậu quả phức tạp.

Các đốt sống L5 và S1 được nối ở phía sau xương sống bởi hai khớp gọi là khớp mặt, có thể gây ra đau do sự tác động của các chuyển động đột ngột hoặc thoái hóa gây ra. Nếu bạn đã bị phồng đĩa đệm l5-s1 thì tác nhân này sẽ đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh trở thành thoát vị đĩa đệm. 

Dây thần kinh đi từ ống tủy sống qua lỗ mở ở mặt sau của đoạn L5-S1 và chạy dọc sau hai bên cẳng chân được gọi là dây thần kinh tọa hay dây thần kinh L5. Nếu bất cứ một tác động chèn ép nào xảy ra hay tình trạng viêm trong phần nhân đĩa đệm biến chuyển nghiêm trọng khiến phần nhân này lồi ra ngoài vầ cọ xát với dây thần kinh này sẽ dẫn đến đau chi phía dưới hay còn gọi là đau dây thần kinh tọa.

Như vậy, lồi đĩa đệm l5 s1 là tình trạng khởi phát của thoát vị đĩa đệm tại đốt sống l5 s1 khi phần nhân nhầy vẫn chưa thoát hẳn ra ngoài và chèn ép lên dây thần kinh l5.

Bệnh phồng lồi đĩa đệm l5 s1 có thể được cân nhắc là mang các nguy hiểm tiềm tàng khi không được điều trị tốt và có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm thậm chí đau dây thần kinh tọa – những chứng bệnh không hề dễ chịu chút nào.

2. Một số tác nhân gây ra lồi đĩa đệm và các phương pháp chữa bệnh phổ biến

Vậy để điều trị bệnh một cách triệt để thì trước tiên chúng ta cần xác định tác nhân gây bệnh, từ đó mới có hướng chữa bệnh phù hợp nhất.

  • Các tác nhân gây bệnh phổ biến

Khi một trong số các nguyên nhân phồng đĩa đệm dưới đây xảy ra sẽ gây tác động lên vùng xương cột sống và gây ra lồi đĩa đệm:

– Mang vác vật nặng sai tư thế lâu ngày, nhấc vật nặng không đúng cách hoặc quá đột ngột gây tổn thương đến vùng đĩa đệm

– Tư thế ngồi làm việc không đúng, ngồi làm việc trong một khoảng thời gian dài thường xuyên mà không vận động

lồi đĩa đệm l5 s1 điều trị

Tư thế làm việc không đúng có thể gây ra lồi đĩa đệm l5 s1

– Các chấn thương trong lao động, làm việc hay chơi thể thao làm tổn thương dây chằng, vòng sụn khiến các bộ phận này suy yếu không giữ được đĩa đệm.

– Yếu tố tuổi tác cùng với sự lão hóa của xương khớp cũng tác động lên khả năng nâng đỡ vùng đĩa đệm cột sống.

– Thói quen sinh hoạt, lối sống, chế độ ăn uống không đảm bảo.

  • Các phương pháp chữa bệnh phổ biến

Phương pháp điều trị các bệnh xương khớp nói chung và cách chữa bệnh phình đĩa đệm l5 s1 nói riêng thường áp dụng 2 phương pháp chính sau:

# Điều trị bằng Tây Y:

Tây Y chủ yếu sử dụng các nhóm thuốc giảm đau không chứa steroid để kìm hãm các cơn đau. Các thành phần trong thuốc khi vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp làm tê liệt các dây thần kinh gần các vị trí đau, từ đó người bệnh không còn cảm giác đau nữa.

Tùy vào tình trạng phát triển của bệnh mà các bác sỹ sẽ quyết định có nên dùng thuốc hay chưa và phác đồ dùng cụ thể. Việc sử dụng các thuốc này thường có kèm theo một số tác dụng phụ không mong muốn nên các bác sỹ cũng thường thận trọng và hạn chế kê thuốc hết mức có thể.

>> Click xem ngay: Thuốc chữa phồng đĩa đệm hiệu quả 99% cho mọi đối tượng

lồi đĩa đệm l5 s1 phân tích

Lồi đĩa đệm l5 s1 được xác định là thoát vị đĩa đệm

# Điều trị bằng Đông Y:

Điều trị Đông Y hướng đến việc điều trị gốc rễ của bệnh nhằm bồi bổ khí huyết khai thông kinh lạc đẩy bệnh ra ngoài, từ đó giảm đau, giảm sưng và hạn chế bớt sự phát triển của bệnh.

Tuy nhiên, việc điều trị bằng Đông Y đòi hỏi thời gian để phát huy hiệu quả nên người bệnh cần có thái độ kiên trì và tích cực khi thực hiện.

# Các phương pháp ngoài dược học:

Bên cạnh hai phương pháp kể trên người bệnh nên kết hợp thêm các biện pháp điều trị vật lý trị liệu, các liệu pháp được chứng minh là có các tác động tích cực lên các cơn đau và có khả năng hồi phục các chức năng cơ khớp.

Các biện pháp bạn có thể áp dụng như massage, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, chườm, liệu pháp nóng lạnh, tập luyện…

Trên đây là tổng hợp tất cả các kiến thức cần biết về lồi đĩa đệm l5 s1 cho người bệnh. Hy vọng sau bài viết các bạn sẽ có được những hiểu biết cụ thể và thái độ đúng đắn với căn bệnh phồng lồi đĩa đệm này.

>> Tham khảo thêm: 7 bước bị phồng đĩa đệm nên làm gì để không chuyển thành thoát vị đĩa đệm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo