Các triệu chứng gai đốt sống cổ người bệnh không nên xem thường để tránh biến chứng

Triệu chứng gai đốt sống cổ có thể là những cơn đau hay tình trạng cứng cổ, hạn chế vận động cổ của người bệnh. Các triệu chứng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính bản thân người bệnh, khiến cho các hoạt động sống, làm việc, học tập hay bất cứ cử động, hoạt động nào khác đều bị tác động theo. Việc tìm ra các dấu hiệu gai đốt sống cổ sẽ quá trình điều trị được kịp thời hơn.

>> Giải đáp thắc mắc: Gai đốt sống cổ có chữa được không?

>> Tất tần tật kiến thức về gai đốt sống cổ c5 bạn cần biết

1. Các triệu chứng gai đốt sống cổ phổ biến nhất

Các dấu hiệu gai đốt sống cổ hay gai cột sống hầu hết đều được phát hiện khi chụp cộng hưởng từ MRI, X-quang… ngoài ra dựa trên một số biểu hiện lâm sàng khác người bệnh, bác sĩ cũng có thể chẩn đoán là bị gai đốt sống cổ.

Người bệnh có thể phát hiện sự bất thường tại vùng cổ, vai gáy thông qua các dấu hiệu sau:

  • Triệu chứng gai đốt sống cổ – Đau tại đốt sống và vùng liên quan

Cơn đau luôn xuất hiện và là triệu chứng đầu tiên mà người bệnh có thể phát hiện ra. Đau do gai đốt sống cổ gây ra thường điển hình là đau tại chính đốt sống mọc gai xương.

– Ở giai đoạn đầu, khi gai xương mới hình thành, các cơn đau không rõ ràng vì vậy người bệnh không để ý nhiều và cho đó là biểu hiện bình thường.

Nhận biết triệu chứng gai đốt sống cổ

Đau nhức tại cột sống cổ và vai gáy là biểu hiện bệnh gai cột sống cổ

– Dần dần theo thời gian và tiến triển của gai xương, cơn đau đến nhiều hơn, đau âm ỉ, kéo dài rồi chuyển sang đau dữ dội. Khi vị trí đốt sống cổ ở dưới mọc gai xương thì người bệnh gai đốt sống cổ sẽ bị đau mỏi ở vùng vai gáy nặng hơn thì đau xuống bả vai, cánh tay hay cả bàn tay và ngón tay. Trường hợp người bệnh bị đau ở vị trí đốt sống cổ trên thì cơn đau có thể lên đầu, trán, vùng chẩm khiến người bệnh bị đau đầu, chóng mặt hay nhiều khi buồn nôn…

– Các cơn đau thường xuất hiện mà không báo trước khiến người bệnh bất ngờ và không phòng tránh kịp nhưng khi quen dần người bệnh sẽ nhận thấy. Thời điểm diễn ra cơn đau và các triệu chứng gai đốt sống cổ thường là và buổi tối trước khi đi ngủ hay đang ngủ, vào buổi sáng sớm khi mới tỉnh dậy. Bên cạnh đó, khi thời tiết chuyển lạnh, trở trời mưa gió, ẩm thấp thì cơn đau cũng diễn ra.

– Cơn đau mang tính chất cơ học bởi khi người bệnh thực hiện các vận động mạnh hay các cử động có ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống cổ thì cơn đau sẽ đến, trong trường hợp người bệnh nghỉ ngơi ngay khi cơn đau xuất hiện thì nó sẽ giảm dần nhanh chóng, tuy nhiên trường hợp người bệnh tiếp tục thực hiện, lặp lại các vận động trên thì cơn đau sẽ tăng mức độ và kéo dài hơn.

  • Cứng cổ là triệu chứng bệnh gai cột sống cổ

– Bên cạnh cơn đau, người bệnh còn gặp triệu chứng gai đốt sống cổ đó là hiện tượng cứng cổ kèm theo lúc đau hay sau khi đau. Hiện tượng cứng cột sống cổ thường gặp phải vào buổi sáng và sau khi người bệnh thực hiện cử động mạnh, sau khi đau kéo dài…

– Người bệnh gai cột sống cổ phải giữ thẳng tư thế cổ mà không thể thực hiện động tác nào liên quan như xoay trái, phải, cúi xuống, ngửa lên… khi đó người bệnh phải massage thì các cơ, dây chằng và gân mới giãn dần và hết cứng.

Triệu chứng gai đốt sống cổ gây khó khăn khi cử động

Người bệnh gai cột sống cổ gặp khó khăn khi thực hiện động tác xoay cổ

  • Triệu chứng gai đốt sống cổ gây tê buốt

Không chỉ là đau nhức bình thường nữa, người bệnh gai đốt sống cổ có thể bị tê buốt hay tê bì vùng cổ và vai gáy. Khi đó, người bệnh có hiểu hiện đau như châm chích, nóng vùng cổ, tê như bị điện giật toàn thân. Biểu hiện này khiến người bệnh bứt rứt, khó chịu hay không có bất cứ cảm giác gì tại vùng này nữa, các cử động vai và tay trở nên yếu hơn.

Ngoài các dấu hiệu gai đốt sống cổ lâm sàng trên, thì người bệnh có thể nhìn thấy triệu chứng mọc gai xương tại cột sống cổ qua kết quả MRI và X-quang… qua thông báo và hình ảnh các đốt sống cổ, có thấy phần xương nhô ra khác so với các đốt sống bình thường.

2. Những ảnh hưởng của triệu chứng gai cột sống cổ đến người bệnh

Trên thực tế, các triệu chứng gai đốt sống cổ khiến cho người bệnh phải khó chịu bởi những ảnh hưởng của nó gây ra ở nhiều mặt từ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cho đến chất lượng công việc.

  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt

Khi gặp phải triệu chứng của bệnh gai cột sống cổ, các hoạt động dù nhỏ nhất như thức dậy vào buổi sáng thậm chí đã bị ảnh hưởng rồi, bên cạnh đó các hoạt động khác như đánh răng, chải đầu, đi chợ, giăt quần áo… cũng có thể bị ảnh hưởng khi triệu chứng bệnh ở giai đoạn nặng và lan xuống cánh tay…

Người bệnh luôn phải để ý đến từng cử động của mình bởi bất cứ khi nào, hoạt động quá sức, gây áp lực lên vùng cổ là triệu chứng bệnh lại đến ảnh hưởng đến cả ngày hay nhiều ngày khác.

  • Ảnh hưởng đến chất lượng công việc

Triệu chứng gai đốt sống cổ sẽ khiến chất lượng công việc giảm sút, người bệnh không thể hoàn thành các chỉ tiêu công việc đề ra. Bởi khi đó các triêu chứng bệnh kéo đến, người bệnh dù cố nhưng cũng không tập trung 100% vào việc mình làm, thậm chí phải dành một thời gian lớn để nghỉ ngơi, xoa bóp massage.

Một số người phải bỏ dở công việc mình đang làm do các triệu chứng của gai cột sống gây ra.

Triệu chứng gai đốt sống cổ và ảnh hưởng đến người bệnh

Các triệu chứng gai đốt sống cổ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong công việc

  • Ảnh hưởng đến người xung quanh

Do bệnh thường xuất hiện bất chợt vào ban đêm, khi đó người bệnh sẽ thường trằn trọc khó ngủ hay không ngủ được, thay đổi tư thế nằm, dậy tìm thuốc hay phương pháp hỗ trợ để cải thiện triệu chứng gai đốt sống cổ khiến người nhà bị làm phiền đến giấc ngủ và tỉnh theo. Ngoài ra, khi gặp phải bệnh này, một số hoạt động không thực hiện được phải nhờ người xung quanh giúp đỡ.

3. Biến chứng của bệnh gai cột sống cổ

Khi các triệu chứng gai cột sống cổ chuyển biến nặng không điều trị, người bệnh sẽ phải đối mặt với các biến chứng gai đốt sống cổ như:

  • Gây ra các bệnh lý về xương khớp khác: Theo các chuyên gia xương khớp, gai cột sống có thể chuyển biến thành các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa…

  • Mất khả năng lao động: Khi gai cột sống cổ chèn ép vào rễ dây thần kinh người khả năng cử động của người bệnh bị hạn chế. Lâu dần vùng vai gáy, cánh tay yếu đi và mất khả năng lao động. Ngay cả những việc bình thường như đóng cúc áo, đánh răng hay cầm nắm đồ vật bị suy yếu.

  • Teo cơ, tàn phế: Triệu chứng gai đốt sống cổ kéo dài khiến vùng xung quanh cột sống cổ bị tổn thương nghiêm trọng, dinh dưỡng không cung cấp đủ, máu bị tắc nghẽn tại chỗ. Bên cạnh đó dây chằng và các mô liên kết xung quanh cũng đã viêm, hư hại… không thực hiện được cử động nào nữa dẫn đến teo dần và tàn phế.

Nhận biết triệu chứng gai đốt sống cổ sớm và tiến hành điều trị là cách tốt nhất để phòng ngừa biến chứng cũng như giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc. Vì vậy, ngay khi phát hiện thấy dấu hiệu bất thường kèm đau nhức tại đốt sống cổ mọi người hãy đến các cơ sở chuyên khoa xương khớp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Giải đáp thắc mắc: Gai đốt sống cổ có chữa được không?

Gai đốt sống cổ uống thuốc gì để tối ưu nhất?

T.H (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo