Tư thế ngủ nào tốt cho người bị đau thần kinh tọa, hỗ trợ trị bệnh hiệu quả?

Bạn có biết, tư thế ngủ đúng không chỉ mang lại cảm giác thoải mái giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn mà còn giúp giảm cảm giác tê buốt, đau nhức cho người đau thần kinh tọa, hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. Ngược lại nếu nằm ngủ sai tư thế không chỉ làm phiền giấc ngủ, đồng thời bệnh tình vì thế cũng nặng hơn do dây thần kinh hông bị chèn ép. Bài viết hôm nay, sẽ mách bạn đọc những tư thế ngủ phù hợp với người bệnh đau thần kinh tọa, mời các bạn tham khảo!

Xem ngay: 

>> Đau thần kinh tọa có chữa khỏi không và phương pháp điều trị 

>> Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không và những di chứng gặp phải

1. Vai trò của giấc ngủ với người bị đau thần kinh tọa?

Giấc ngủ chất lượng không chỉ giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc mà còn mang lại tinh thần tỉnh táo, thoải mái, để khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng. Không chỉ vậy, giấc ngủ còn bảo vệ các chức năng của cơ thể diễn ra bình thường không bị trì trệ.

Đặc biệt với người bị bệnh xương khớp, giấc ngủ rất quan trọng. Khi cơ thể được chìm vào giấc ngủ sâu giúp thực hiện cơ thể loại bỏ chất độc hại và giúp xương khớp, dây thần kinh phục hồi. Bằng cơ chế tự nhiên, khi cơ thể được nghỉ ngơi đủ thông qua giấc ngủ, các chất dinh dưỡng sẽ đi vào tủy xương tốt hơn từ đó hỗ trợ điều trị bệnh.

Giấc ngủ sâu không chỉ giúp giảm đau mà hỗ trợ trị đau thần kinh tọa hiệu quả

Giấc ngủ sâu không chỉ giúp giảm đau mà hỗ trợ trị đau thần kinh tọa hiệu quả

Ngược lại, với những người thường xuyên mất ngủ sẽ khiến bạn phải đối diện với nhiều cơn đau thần kinh tọa và tình trạng bệnh vì vậy cũng lâu hồi phục, thậm chí bệnh nghiêm trọng hơn. Do đó, các bạn nên chú trọng tới giấc ngủ của mình để các triệu chứng bệnh nhanh chóng giảm đi nhanh chóng.

Tuy nhiên, thực tế không phải nằm ngủ với tư thế nào cũng phù hợp với người bị đau thần kinh tọa. Vào ban đêm, nhiệt độ hạ thấp khiến bệnh nhân cảm thấy cơn đau tăng dần. Thêm vào đó tư thế ngủ không phù hợp gây mất ngủ làm chèn ép lên thần kinh tọa khiến cơn đau cấp tính thêm dữ dội. Bởi vậy việc lựa chọn tư thế ngủ phù hợp là rất quan trọng.

2. Những tư thế ngủ phù hợp với người bị đau thần kinh tọa?

Để giảm đau và hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa, các bạn có thể lựa chọn một số tư thế ngủ như:

# Ngủ với tư thế bào thai cuộn tròn

Nhiều nghiên cứu đã cho biết, tư tế ngủ bào thai sẽ mang tới cảm giác an tâm giúp con người dễ đi vào giấc ngủ sâu nhanh chóng. Ngoài ra, ngủ cuộn tròn giúp làm giảm những căng thẳng, áp lực ở lưng. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp tư thế ngủ cuộn tròn với một chiếc gối bông mềm đặt giữa hai chân để tạo thêm sự thoáng mát.

Tư thế ngủ cuộn tròn mang lại cảm giác thoải mái cho người bệnh

Tư thế ngủ cuộn tròn mang lại cảm giác thoải mái cho người bệnh

Lưu ý: Khi ngủ bạn không nên để đầu cúi gặp theo đường cong của tư thế ngủ mà để thẳng hướng ra ngoài để giúp quá trình trao đổi không khí tốt, tránh tình trạng bị nghẹt thở.

# Tư thế ngủ nằm ngửa tốt cho người đau thần kinh tọa

Đây cũng là một tư thế mang lại giấc ngủ ngon và giảm các triệu chứng bệnh đau dây thần kinh hiệu quả.

Nằm ngửa không chỉ giúp các bộ phận trên cơ thể ở đúng vị trí bình thường mà còn giúp dây thần kinh tọa không bị chèn ép khiến tổn thương nặng hơn. Để mang lại cảm giác thoải mái nhất khi ngủ, bạn có thể đặt một chiếc gối bông mềm ở dưới đầu gối để giảm áp lực ở thắt lưng chèn ép và các rễ dây thần kinh tọa.

Ngủ ngửa là một tư thế phù hợp với người đau thần kinh tọa

Ngủ ngửa là một tư thế phù hợp với người đau thần kinh tọa

# Tư thế ngủ nghiêng

Ngủ nghiêng không phải tư thế ngủ tốt cho người bình thường. Tuy nhiên, với bệnh nhân đau thần kinh tọa lại là lựa chọn phù hợp. Bởi vì, khi người bệnh nằm nghiêng sẽ làm giảm các áp lực ở vùng thắt lưng từ đó không chèn ép vào thần kinh tọa dẫn tới đau nhức về đêm.

Việc lựa chọn tư thế ngủ phù hợp rất quan trọng để giúp người bị đau thần kinh tọa giảm đau, nhức về đêm, hỗ trợ trị bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên để giúp bệnh sớm phục hồi thì chỉ dựa vào việc này là chưa đủ. Các bạn cần kết hợp thêm với chế độ dinh dưỡng, luyện tập khoa học và tuân theo phác đồ chữa trị của bác sĩ chuyên khoa. Chúc người bệnh nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Xem thêm: Cách chữa đau thần kinh tọa: Top 3 phương pháp giúp “đẩy lùi” bệnh tức thì

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo