Viêm khớp phản ứng ở trẻ em và thông tin mà cha mẹ cần tìm hiểu

Viêm khớp phản ứng ở trẻ em là một tình trạng không hề hiếm gặp. Đa số trẻ sẽ tự khỏi nhưng cũng có trường hợp kéo dài, tái phát lại nhiều lần. Chính vì thế cha mẹ không nên chủ quan mà cần tìm hiểu kỹ về căn bệnh này để biết cách xử lý khi bệnh xảy ra với con mình.

1. Viêm khớp phản ứng là bệnh gì?

Mọi người cần biết rằng viêm khớp phản ứng không phải là dạng phổ biến trong bệnh viêm khớp. Bệnh xuất hiện sau khi cơ thể bị nhiễm khuẩn thường ở các vị trí hệ tiết niệu sinh dục hay tiêu hóa. Đó là khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại một cách quá mức nhiễm khuẩn đó vì vậy gây ra tình trạng trên. Nó có thể ảnh hưởng đến một vài khớp kèm theo các triệu chứng viêm khớp như chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ, mắt và da bị ảnh hưởng, đau nhức người…

Viêm khớp ở trẻ em nguy hiểm không?

Trẻ em có thể gặp phải một số dạng viêm khớp

Bệnh thường xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 20 – 40 và nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Tuy nhiên có nhiều trẻ, ở những độ tuổi khác nhau cũng có thể mắc phải tình trạng này.

Chính vì vậy mà cha mẹ cần tìm hiểu và có những kiến thức nhất định về bệnh để biết cách xử lý khi bệnh xảy ra, giúp trẻ không phải chịu cơn đau nhức, mệt mỏi kéo dài từ bệnh.

2. Bệnh viêm khớp phản ứng ở trẻ em và cách khắc phục

Theo TS. BS Lê Thị Minh Hương – Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, tình trạng đau nhức mỏi xương khớp ở trẻ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thường trẻ hay chạy nhiều hay bị đau sau vận động thì không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu trẻ bị tại phát lại nhiều lần, kéo dài khiến vận động của trẻ bị hạn chế thì cần phải đưa trẻ đi khám để sớm phát hiện nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở trẻ. Với bệnh viêm khớp ở trẻ thường bị đau mỏi xương khớp khi đến tuổi phát triển, bị viêm sau chấn thương, viêm khớp cấp tính do nhiễm khuẩn, viêm khớp phản ứng…

Tìm hiểu viêm khớp phản ứng ở trẻ em

Cha mẹ nên quan sát và hỏi thăm con để biết tình hình

Bệnh viêm khớp phản ứng hay còn được gọi là viêm khớp thoáng qua. Bệnh gây ra bởi nhiều nguyên nhân viêm khớp nhưng rất khó để nhận biết được bởi nó có thể gây ra sau một bệnh nhiễm khuẩn nào đấy, thậm chí viêm họng, phản ứng với món ăn… cũng có thể khiến khớp bị tổn thương và viêm khớp phản ứng ở trẻ.

Viêm khớp phản ứng ở trẻ em thường kéo dài vài ngày hoặc 1 tuần sau đó tự khỏi. Bệnh không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhưng nếu trẻ đau nhiều, đi khập khiễng cha mẹ cần cho trẻ đi khám và sử dụng một số thuốc giảm đau theo sự chỉ định của bác sĩ.

  • Cách khắc phục tình trạng viêm khớp phản ứng ở trẻ

Tuy không nguy hiểm như bệnh viêm khớp nhưng viêm khớp trẻ em nếu để kéo dài có thể trở thành bệnh mãn tính vì vậy cha mẹ cần phải chú ý chăm sóc và điều trị viêm khớp cho trẻ đúng cách để nhanh chóng dứt điểm bệnh ở trẻ.

– Việc làm cần thiết nhất là giúp trẻ giảm các cơn đau bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh cho trẻ tại vị trí khớp bị đau mỏi.

– Đưa trẻ đến cơ sở chuyên khoa Cơ Xương Khớp để thăm khám và điều trị sớm

– Hạn chế cho trẻ vui chơi, chạy nhảy quá nhiều bởi nó có thể khiến tình trạng viêm khớp thêm nghiêm trọng hơn.

Phòng ngừa viêm khớp ở trẻ em

Cho trẻ tập bơi để phòng ngừa viêm khớp phản ứng ở trẻ em

– Khuyến khích cho trẻ đi tập, chơi những môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe như bơi lội, đạp xe.

– Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, ngoài canxi  để phát triển hệ thống xương khớp thì bổ sung các loại vitamin qua rau, củ quả nhất là vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch giúp phòng ngừa và nhanh chóng khỏi viêm khớp phản ứng.

Có thể nói, bất cứ căn bệnh nào dù nặng hay nhẹ đều ảnh hưởng đến trẻ vì thế để trẻ không phải chịu những cơn đau nhức khó chịu khi bị viêm khớp phản ứng ở trẻ em, cha mẹ cần chú ý quan sát và có biện pháp phòng ngừa từ sớm. Đồng thời chủ động đưa trẻ đi khám, không để đến khi bệnh nặng mới phát hiện và điều trị.

 Xem ngay: Trị viêm khớp bằng thuốc dân gian đơn giản, hiệu quả

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo