Vitamin B1: Thông tin từ A – Z mà bạn nên biết để sử dụng hiệu quả, an toàn

Vitamin B1 có tác dụng gì với sức khoẻ và trong điều trị bệnh là điều mà nhiều người chưa hiểu rõ. Hầu hết chỉ biết rằng uống vitamin B1 sẽ giúp kích thích ăn ngon hơn và ngủ tốt hơn. Trong bài viết này benhviemxuongkhop.com xin chia sẻ những thông tin bổ ích về vitamin B1 để mọi người hiểu và sử dụng đúng cách.

Vitamin B1 là gì?

Vitmin B1 là một trong những vitamin hoà tan thuộc nhóm vitamin B. Đây là loại vitamin vô cùng quan trọng, cần thiết đối với sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh. Vitamin B1 tham gia vào các quá trình chuyển hoá của cơ thể, giúp cơ thể hoạt động ổn định hơn. Các chuyên gia cũng chỉ ra loại vitamin này có liên quan đến chuyển hoá glucid – lượng đường bột mà cơ thể hấp thu mỗi ngày.

Theo các nghiên cứu gần đây, cơ thể nam giới cần tới 1,2 mg vitamin B1 mỗi ngày trong khi đó, nữ giới cần 1,1mg để có thể hoạt động cơ thể bình thường.

Vai trò của vitamin B1 với sức khoẻ

Vitamin B1 không thể thiếu nếu muốn ổn định hệ thần kinh và các cơ quan trong cơ thể

Tác dụng của vitamin B1

Hầu hết mọi người đều chỉ biết đến 1 phần công dụng của các loại vitamin với sức khoẻ, trong khi vitamin B1 được chỉ ra gồm các tác dụng như:

– Giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh như viêm đa dây thần kinh.

– Giúp cải thiện trí nhớ, rối loạn thần kinh

– Giúp tăng cường thị lực, phòng ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể.

– Chữa trị bệnh tê phù (beri-beri).

– Tác dụng làm đẹp, trị mụn, làm trắng da, kích thích mọc tóc.

– Kích thích ăn ngon miệng cho mọi đối tượng từ trẻ em cho đến người cao tuổi.

Được dùng bổ sung cho người bệnh xương khớp điển hình là các bệnh lý gây chèn ép, tổn thương đến dây thần kinh như thoát vị đĩa đệm, gai xương, thoái hoá cột sống…

Khi nào cần bổ sung vitamin B1?

Nếu cơ thể hoạt động bình thường thì mọi người không cần phải tăng cường bổ sung vitamin B1. Chỉ khi cơ thể có dấu hiệu bị thiếu hụt và gặp các tình trạng sau:

– Người nghiện rượu, cơ thể có xu hướng cần bổ sung vitamin B1 để chuyển hoá rượu tránh gây viêm đa dây thần kinh.

– Khi nguồn thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày không cung cấp đủ lượng vitamin B1 cần thiết để cơ thể hoạt động ổn định.

– Khi bị rối loạn khả năng hấp thụ vitamin ở hệ tiêu hoá đặc biệt ở người dùng thuốc giảm cân.

– Dùng vitamin B1 khi muốn giảm tác dụng phụ của thuốc với hệ thần kinh như bệnh đau thần kinh toạ, đau thần kinh liên sườn…

vitamin B1 giảm đau mỏi

Cải thiện bệnh đau thần kinh toạ nhờ sử dụng vitamin B1

Bổ sung vitamin B trong những trường hợp này được các chuyên gia đánh giá giống như biện pháp điều trị thay thế tốt cho cơ thể.

Bổ sung vitamin B1 bằng cách nào tốt nhất?

Mọi người có thể bổ sung vitamin B1 qua thực phẩm hoặc thuốc đều mỗi ngày, cụ thể:

  • Thực phẩm giàu vitamin B1

Khá nhiều thực phẩm được nghiên cứu và chỉ ra có chứa hàm lượng vitamin B1 lớn như: hạt mè, lúa mạch, hạt hướng dương ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, thịt lợn… Người bệnh nên lập kế hoạch bổ sung đa dạng thực phẩm, vitamin mỗi ngày để tránh thiếu hụt cũng như hỗ trợ điều trị bệnh.

  • Thuốc vitamin B1

Ngoài thực phẩm, sử dụng các loại thuốc chứa vitamin B1 hay vitamin B tổng hợp hiện được bác sĩ chỉ định cho người bệnh. Trong dược phẩm vitamin B1 được nghiên cứu và bào chế thành nhiều chế phẩm tổng hợp dưới dạng viên uống hoặc dung dịch tiêm.

Thuốc vitamin B1 được sản xuất tại nhiều doanh nghiệp, công ty dược phẩm như Traphaco, Mekophar, Hanoi Pharma JSC… Hàm lượng trong mỗi loại thuốc cũng khác nhau có thể là 50mg, 100mg, 250mg, 100mg/ml… Mọi người có nhu cầu bổ sung hãy gặp trực tiếp bác sĩ, chuyên gia để hỏi loại vitamin B1 phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Về loại thuốc hay liều lượng người bệnh đều phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Bởi mỗi bệnh lý, mỗi độ tuổi sẽ được yêu cầu dùng liều lượng phù hợp.

Bổ sung vitamin B1 bằng thuốc

Thuốc bổ sung vitamin B1

Dùng nhiều vitamin B1 có sao không?

Hầu hết các loại vitamin B1 không có độc tính, liều dùng có thể đạt 500mg/ngày. Tuy nhiên, dùng quá liều có thể dẫn đến tích tụ và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Thực trạng hiện nay nhiều người hiểu sai về cách dùng thuốc, nghĩ đây giống như thuốc bổ nên uống một cách bừa bãi. Dư thừa vitamin rất khó phát hiện và điều này không hề tốt cho sức khoẻ. Do đó mọi người nên cẩn trọng tránh gặp phải những tác dụng phụ của thuốc.

So với thuốc uống thì vitamin B1 thuốc tiêm liều cao (tiêm bắp) trong trường hợp dị ứng có thể dẫn đến sốc phản vệ vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế liều tiêm thường được bác sĩ chỉ định trong trường hợp thiếu hụt vitamin B1 nặng.

Không chỉ vậy, sử dụng vitamin B1 liều tiêm còn có khả năng gây mề đay, phát ban, tăng huyết áp và khó thở…

Bệnh nhân xương khớp dùng vitamin B1 có tác dụng gì?

Vitamin B1 là một trong những thuốc bổ cùng với B6, B12 được chỉ định cho người bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hoá khớp, đau thần kinh toạ… trong giai đoạn đầu, nhẹ và vừa.

Lợi ích của việc bổ sung vitamin B1 đó là giúp ổn định thần kinh nhất là các rễ dây thần kinh bị đĩa đệm, xương, cột sống chèn ép. Khi đó bổ sung vitamin B1 sẽ giúp người bệnh ít tê đau, ít khó chịu hơn.

Ngoài ra, vitamin B1 còn giúp giảm tác dụng phụ của các loại thuốc giảm đau, giảm viêm, giãn cơ được chỉ định để điều trị.

Tuy nhiên tuỳ vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định và kê đơn cho người bệnh sử dụng. Về liều lượng, người bệnh hãy tuân thủ theo đúng đơn thuốc, tránh tăng liều để không gây ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh.

Theo đánh giá của chuyên gia bổ sung vitamin B1 qua thực phẩm là đảm bảo nhất. Tuy nhiên khả năng hấp thụ ở cơ thể mỗi người là khác nhau do đó sử dụng thuốc để cung cấp đủ lượng cần thiết là điều nên làm. Đối với bệnh đau thần kinh toạ hay các bệnh lý khác sẽ được kê đơn bổ sung trong phác đồ với các loại thuốc tây y đặc trị bệnh.

Có thể bạn quan tâm: Điều trị đau thần kinh toạ bằng tây y có thực sự hiệu quả?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo