Điều trị đau thần kinh tọa bằng tây y có thực sự hiệu quả?

Điều trị đau thần kinh toạ bằng thuốc tây là phương pháp khá phổ biến hiện nay và được các bác sĩ tin dùng. Các loại thuốc trị đau thần kinh toạ khá dễ mua, tuy nhiên lại có không ít tác dụng phụ. Hãy cùng tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của việc chữa đau thần kinh toạ bằng thuốc tây qua bài viết sau.

Bệnh đau dây thần kinh toạ khá phổ biến hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau thần kinh toạ. Việc điều trị đau thần kinh toạ có thể áp dụng phương pháp y học hiện đại lẫn y học cổ truyền. Trong đó điều trị đau thần kinh toạ bằng tây y là phương pháp được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Bạn muốn hiểu thêm về cách trị đau thần kinh toạ bằng thuốc tây, công dụng, ưu điểm và hạn chế của từng loại thuốc thì hãy tham khảo bài viết sau nhé.

1. Tổng quan về bệnh đau thần kinh toạ

điều trị đau thần kinh toạ bằng tây y là phương pháp được áp dụng khá phổ biến

Bệnh đau thần kinh toạ và phương pháp điều trị bằng thuốc tây hiệu quả như thế nào

Đau dây thần kinh toạ là hội chứng đau dọc theo lộ trình của dây thần kinh toạ rồi đến các nhánh của nó. Đó là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, bắt đầu từ cột sống đi qua hông, mông, xuống đùi, bắp chân, cẳng chân và bàn chân. Nguyên nhân dẫn đến bệnh thường là do các bệnh lý về đĩa đệm ở phần cột sống thắt lưng.

Nguyên nhân đau thần kinh tọa chủ yếu là do bệnh thoát vị đĩa đệm. Các vấn đề về cột sống thắt lưng do mắc phải viêm nhiễm, di căn từ ung thư hay bẩm sinh. Các nguyên nhân trong ống sống lưng như u tuỷ, u màng tuỷ,.. hay một số nguyên nhân hiếm sau khi phẫu thuật mới biết được như dãn tĩnh mạch quanh rễ, dãn tĩnh mạch màng cứng,..

– Đau thần kinh toạ thường gặp ở độ tuổi từ 30 – 60, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới gấp 3 lần.

Dấu hiệu đau dây thần kinh tọa nổi bật nhất là cơn đau lan dọc xuống 1 bên chi dưới hoặc cả 2 bên theo 2 kiểu, từ thắt lưng xuống mông rồi đến mặt ngoài của đùi và cẳng chân tới lưng bàn chân, từ bờ ngoài bàn chân chéo qua mu bàn chân đến ngón cái (rễ L5). Hoặc cơn đau từ thắt lưng xuống mông đến mặt sau của đùi và cẳng chân rồi tới gót lòng bàn chân đến tận cùng ở ngón út (rễ S1). Cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội kèm theo cảm giác bất thường như tê, nóng, đau như dao dâm, cảm giác như kiến bò bên chi đau.

2. Phương pháp điều trị đau thần kinh toạ bằng phương pháp tây y

Bên cạnh phương pháp chữa đau thần kinh tọa bằng Đông y khá an toàn và lành tính, nhưng thời gian điều trị lâu thì người dùng có thể tham khảo cách chữa bệnh bằng phương pháp tây y:

  • Chữa đau thần kinh toạ bằng thuốc tây

chữa đau thần kinh toạ bằng thuốc tây được dùng khá phổ biến

Ưu điểm và hạn chế của việc chữa đau thần kinh toạ bằng thuốc tây

– Thuốc giảm đau kháng viêm toàn thân tuỳ trường hợp có thể dùng nhóm paracetamol, diclofenac,…Những loại thuốc này khá phổ biến ở các tiệm thuốc nên dễ mua và rẻ tiền nhưng cần thận trọng trong việc sử dụng vì thuốc này gây hại cho gan và ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá nên không dùng cho bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày – tá tràng, tiền sử bệnh lý gan, nghiện rượu,… Ăn trước khi uống thuốc, 1 ngày 2-3 lần.

– Có thể lựa chọn thuốc nhóm xicam, coxcib, ưu điểm của các nhóm này là ít tác dụng phụ lên đường tiêu hoá. Tuy nhiên nó còn đang được nghiên cứu và kiểm chứng về tác dụng phụ trên hệ tim mạch. Không được dùng thuốc kháng viêm giảm đau để thuỷ châm hoặc phong bế trên đây thần kinh hông to vì có thể làm tổn thương dây thần kinh ngoại vi, gây bại liệt.

– Thuốc chống viêm dạng corticoid được dùng cho các trường hợp đau nặng. Tuy nhiên cần thận trọng khi sử dụng vì thuốc có nhiều tác dụng phụ lên tim mạch, hệ miễn dịch, tiêu hoá, nội tiết, chuyển hoá,…khi sử dụng cần hỏi ý kiến của bác sĩ, nên điều trị trong thời gian ngắn, liều lượng tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

– Thuốc giãn cơ nhóm myonal, mydocalm,…dùng để tiêm hoặc uống đều được. Các bệnh nhân có tiền sử bệnh đau dạ dày, tá tràng, trẻ em, người cao tuổi cần thận trọng khi sử dụng. Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm có thể dùng thuốc kéo dài tới cả tháng nhưng với liều lượng phù hợp theo chỉ định của bác sĩ để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Thuốc không đùng cho bệnh nhân bị nhược cơ.

– Các vitamin nhóm B như B1, B6, B12 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá tế bào, nhất là tế bào thần kinh và bao myelin. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc, không nên coi nó là thuốc bổ mà lạm dụng, không tự ý mua kết hợp sử dụng. Hiện nay, bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng kết hợp 3 loại vitamin theo liều lượng thích hợp.

– Thuốc tăng dẫn truyền thần kinh ngoại vi như galantamine là loại thuốc khá phổ biến trong chữa đau thần kinh toạ bằng thuốc tây. Thuốc có tác dụng ức chế men cholinesterase phân huỷ acethyl cholin ở khớp – xinap thần kinh. Thuốc dùng cho các trường hợp đau thần kinh hông to ảnh hưởng tới chức năng của dây thần kinh. Khi bắt đầu sử dụng nên dùng liều thấp rồi tăng dần lên do thuốc có tác dụng phụ như choáng váng, buồn nôn, nhức đầu.

  • Phẫu thuật

phẫu thuật trong điều trị đau thần kinh toạ bằng tây y

Khi nào cần phẫu thuật chữa đau thần kinh toạ 

Trường hợp bệnh khá nặng hay điều trị thuốc không khỏi, cần tiến hành các phương pháp can thiệp như chọc hút đĩa đệm qua da, mổ nội soi hoặc phẫu thuật lấy đĩa đệm thoát vị,.. các biện pháp điều trị này cần tiến hành bởi bác sĩ chuyên khoa ở các cơ sở y tế có trình độ chuyên môn cao.

Hiện nay, việc chữa đau thần kinh toạ bằng thuốc tây khá phổ biến do các loại thuốc đều dễ mua, dễ sử dụng và khá rẻ nhưng hầu hết đều có một số tác dụng phụ nên khi sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ. Khi cơ thể xuất hiện những cơn đau giống triệu chứng của đau thần kinh toạ bạn nên đi khám và điều trị kịp thời. Hy vọng sau bài viết này giúp các bạn có thêm hiểu biết về bệnh đau thần kinh toạ và phương pháp điều trị đau dây thần kinh tọa bằng tây y.

Có thể bạn muốn biết: Địa chỉ khám đau dây thần kinh tọa ở Hồ Chí Minh được tin tưởng

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (27)

  1. Nguyễn Như Ánh says: Trả lời

    Đau thần kinh tọa đã ai trị thuốc Tây mà khỏi chưa? Tôi cũng bị đau lan từ thắt lưng cuống đùi và tận ngón chân. Uống thuốc Tây 3 tháng nay rồi mà không khỏi, chri đỡ xong rồi làm việc năng gì dó là lại bị lại. Ai chữa ở đâu khỏi rồi cho tôi xin ít động lực để chữa với, tôi quá mệt mỏi rồi. 

    1. Nguyễn Khiết says: Trả lời

      Thuốc Tây không khỏi được đâu anh. Em đây uống 6 tháng kiền giwof đau dạ dày luôn rồi,sợ quá k dám uống thuốc tây nữa. Ngày xưa làm nặng toàn bốc vác, phụ hồ đến thoát vị đĩa đệm. Hồi đó không có tiefn mặc kệ cứ làm rồi làm chẳng có nghỉ ngơi. Đến giờ con cái lớn rồi k phải làm nữa thì lại đau thần kinh tọa. Đến mệt, không biết bị bệnh này để lâu có ảnh hưởng gì không. Cũng sợ à chán k dám dùng thuốc Tây nữa

    2. Nguyễn Khiết says: Trả lời

      Thuốc Tây không khỏi được đâu anh. Em đây uống 6 tháng kiền giwof đau dạ dày luôn rồi,sợ quá k dám uống thuốc tây nữa. Ngày xưa làm nặng toàn bốc vác, phụ hồ đến thoát vị đĩa đệm. Hồi đó không có tiefn mặc kệ cứ làm rồi làm chẳng có nghỉ ngơi. Đến giờ con cái lớn rồi k phải làm nữa thì lại đau thần kinh tọa. Đến mệt, không biết bị bệnh này để lâu có ảnh hưởng gì không. Cũng sợ à chán k dám dùng thuốc Tây nữa

    3. Nguyễn Khiết says: Trả lời

      Thuốc Tây không khỏi được đâu anh. Em đây uống 6 tháng kiền giwof đau dạ dày luôn rồi,sợ quá k dám uống thuốc tây nữa. Ngày xưa làm nặng toàn bốc vác, phụ hồ đến thoát vị đĩa đệm. Hồi đó không có tiefn mặc kệ cứ làm rồi làm chẳng có nghỉ ngơi. Đến giờ con cái lớn rồi k phải làm nữa thì lại đau thần kinh tọa. Đến mệt, không biết bị bệnh này để lâu có ảnh hưởng gì không. Cũng sợ à chán k dám dùng thuốc Tây nữa

    4. Bùi Hà - Giao Thủy says: Trả lời

      Thuốc Tây làm giảm bệnh nhưng không chữa dứt điểm đâu ạ, Anh dùng thuốc nam xem có cải thiện tốt không, em đây dùng thuốc nam mà đỡ nhiều, cảm giác tác dụng tốt hơn dùng thuốc tây đấy. Để đau bjenh này biesn chứng nguy hiểm lắm, có bài viết nói về vấn đề này, anh đọc để mà chữa này: https://benhviemxuongkhop.com/dau-than-kinh-toa-co-nguy-hiem-n3478.html

    5. Trang Đại says: Trả lời

       Bùi Hà – Giao Thủy uống thuốc nam ở đâu chỉ mình với. mình bệnh giờ đi bộ khó, không được đá bóng đá banh gì nữa chán quá, mà có 38 tuổi chứ có già cả lắm đâu cơ chứ. Mà mình như bị bệnh này thận cũng yếu đi hay sao ấy. Chuyện ấy cũng kém hẳn đi. Chán thật đấy

    6. Bùi Hà - Giao Thủy says: Trả lời

      Mình chữa chỗ Đỗ Minh Đường bạn ạ. Nghe bác sĩ bảo thận sinh tủy, thận sinh tinh mà. Thận kém là xương khớp với qan hệ cũng kém đấy anh. Em chữa ở đây được cái bác sĩ chữa kết hợp 2 thứ luôn. giờ ổn hơn nhiều mấy khoản đó rồi. 

    7. Trang Đại says: Trả lời

      Cho mình xin địa chỉ chỗ Đỗ MInh Đường này với ạ

    8. Nguyệt Nguyệt says: Trả lời

      Đang tìm hiểu về nhà thuốc này, thấy có 2 cơ sở lận, nhiều người khen chữa tốt, đjăc biệt có bác sĩ Tuấn học vị Thạc sĩ, chữa mát tay lắm, bệnh nhân ngồi xe lăn mà bác ấy chữa cho đi được, Cop cho bạn địa chỉ của nhà thuốc này : Số 37A ngõ 97 Văn Cao – Liễu Giai – Hà Nội.
      TP. Hồ Chí Minh: Số 100 Đường Nguyễn Văn Thương – Phường 25 – Bình Thạnh – Hồ Chí Minh.

  2. Ánh Dương says: Trả lời

    Thuốc Tây hỉ chữa đợt cấp đau quá thôi, chứ còn lại bảo uống mấy cái vitamin hay glucosamin đúng là không ăn thua đâu. Em bị bệnh tính đến giwof cũng tầm 2 năm. Chữa bạch mai, xanhpon, 354 có mặt cả nhưng chỉ hết đợt thuốc của bác sĩ là đâu lại vào đấy. Đau nhức nhiều khi không ngủ được, cứ đau âm ỉ âm ỉ khiến bản thân rất bức bối. Phơi cho vợ ít quần áo cũng đau ứng lưng. Kêu ca thì vợ bảo lười. Chán chả muốn uống vì bác sĩ nào cũng bảo chữa khỏi được. Cam kết nọ cam két chai cuối cùng cũng vẫn thế. Đợt họp lớp vừa rồi em có gặp thằng bạn trước ngồi cùng bàn. Nó kêu ông già nó bị thoái hóa. đau thần kinh tọa mà chữa ở đỗ minh đường khỏi. Ừ thì còn nước còn tát, em đến mà hi vọng cũng mong manh. Đúng là lúc đi rất buồn lúc về rất vui. Bác sĩ Tuấn khám khá cẩn thận, tư vấn cụ thể điểm nào em cần hạn chế, loại thức ăn nào tốt cho xương khớp, tập bài thập gì bs cũng hướng dẫn. Uống thuốc 20 ngày đầu không xi nhê gì. Vẫn cứ đau âm ỉ. Quyết tâm uống nốt 1 tháng, nếu k ổn thì cũng xin là thôi. Đúng gần hết tháng bắt đầu nó dịu dju đỡ đau hơn. Vợ động viên uống liều thứ 2. Liều thứ 2 uống hết nửa tháng thì đỡ rõ rệt hơn, cũng phải được 4-5 phần. Kos khi trời trở lạnh thay đổi thời tiết thì có đau 1 chút thfi lại uống 1 ít thuốc tây xong lại uống thuốc nam. Giwof uống gần hết tháng thứ 3 em thấy gần như ổn định, gần được như xưa rồi. Đợt này sẽ dùng hết thuốc và pít bách thêm cho các bác nha

    1. Huyền Hồ says: Trả lời

      Uống tận 3 tháng giười cơ à, lâu quá, cứ nghĩ đến thuốc đun tận 3thasng ngày nào cũng đun mà oải con nhà bà nản

    2. Ánh Dương says: Trả lời

      Thuốc không cần đun đâu. Được nhà thuốc làm sẵn về hòa tan với nuowsc uống luôn. Ngày 2 lần, mỗi lần 1 cốc nước 150ml là xong. Nhanh mà chị. Bệnh đau đớn chỉ có người bị mới hiểu, Mà khỏi có uống thêm em cũng chấp nhận uống.hic

    3. Mai Lan vietcombank says: Trả lời

      Đúng bị bệnh mưới hiểu được cảm giác khó chịu thé nào. Thuốc đông y lâu 1 tí nhưng được cái nó ổn định cho được lâu dài. Chứ thuốc tây chỉ chữa được phần ngọn thôi. Hết tác dụng của thuốc lại bị đau lại. Lúc đấy còn bực mình hơn. Bác sĩ cũng bảo thuốc nam nó có sức đề kháng cho mình thể trạng tốt hơn nữa. cộng với k có tác dụng phụ lành tính an toàn cả phụ nữ mang thai

    4. Hung vintage says: Trả lời

      Chữa được cho người đang mang thai í ạ. Vợ em đang bị đây này. Nhục quá đêm nào cũng rên rỉ đến mệt. bảo uống thuốc tây thì không uống, chả hiểu sao nữa. Thuốc ten gì vậy chị để em ra hiệu thuốc mua ạ

    5. Mai Lan vietcombank says: Trả lời

      Vợ không uống sợ ảnh hưởng đến con đấy em. Thời kì này thai phụ cần được nghỉ ngơi, đau thế mà chồng k quan tâm thì khó chịu stress là đúng rồi. Em mua thuốc xương khớp ở Đỗ Minh Đường cho vợ uống nhé. Thuốc này chỉ bán ở nhà thuốc đấy không bán ở hiệu thuốc đâu. Uống lag khỏi đấy, chị từng uống, sinh con 2 tuổi rồi mà giò vẫn ngon nghẻ k bị tái lại

    6. Hung vintage says: Trả lời

      Vừa tìm hiểu thấy ở tận Hà Nội không xuống được, huhu

    7. Chínmes says: Trả lời

      Ô hay thời dại 4.0 sao phải xoắn nhỉ, gọi điện bác sĩ đặt hàng gửi về đi bạn eei. Tôi có số đây này: : 0984.650.816. gọi kể bệnh để bs kê đơn rồi cung cấp địa chỉ là oke mà

  3. Phùng Nguyệt says: Trả lời

    Uống thuốc nam hay bị công thuốc đau lên, không biết thuốc này có bị không nhỉ

    1. Hoàng Bách says: Trả lời

      Công thuốc đâu pải xấu đau nhỉ, nôm na là thuốc giúp cơ thể phát độc ra bên ngoài vậy đó, thuốc của đỗ minh tôi uống thấy cũng đau lên. nhưng đau bình thường chứ không đến mức khó chịu quá đâu. 

    2. Huyền Phạm says: Trả lời

      Muốn gé Nguyễn Văn Thương khám mà không biết bs nào khám tốt, ở đó có làm chủ nhật không? Mình đi ô tô có chỗ để không ta

    3. Mẹ Sóc says: Trả lời

      Mon ơi, mon đjăt lịch bác sĩ Tùng Lâm nhé , Bs này khám tốt. Nhà thuốc làm việc cả tuần từ thứ 2 đến chủ nhật luôn nè. Chỗ để xe rộng bạn cứ đi xe đến nha. Đi 2 xe cũng có chỗ luôn á

  4. Giang Trường says: Trả lời

    Đau thần kinh tọa đúng là khổ thật sự. Đã vậy còn có con nhỏ nữa thì khổ hơn nhiều hơn. Em còng lưng để bế con thế. Con còn hay quấy khóc kiểu khóc dạ đề nữa. Nên bệnh của em cứ càng ngày càng bị nặng hơn. Đang cho con bú nên em không dám uống thuốc gì, cứ chịu đựng vậy. Nhiều khi nằm cho con bú mà đau mỏi quá muốn bỏ con ra để nghiêng qua bên kia. hic hic

    1. Văn bách says: Trả lời

      Thuốc ở đây được Bộ y tế kiểm định rồi nên yên tâm mà dùng, bà bầu uống được huống chi là mẹ cho con bú, mình đọc bài viết thấy nhiều người chia sẻ nên hay không điều trị thuốc đỗ minh đường, bạn ngâm cứu nha: https://benhviemxuongkhop.com/chua-dau-day-than-kinh-toa-tai-do-minh-duong-nen-hay-khong-n4526.html

    2. Nguyễn Lan says: Trả lời

      Cùng cảnh em chị ơi, đau muốn nằm 1 tí mà con không theo ai đành gắng gượng ngồi dậy bế. Rồi uống thuốc cứ sợ ảnh hưởng mất sữa thì chết toi. May quá em tìm được nhà thuốc Đỗ Minh Đường này uống được c ạ. Sữa vẫn dạt dào mà bệnh mình cững đỡ nữa. Tiện dùng lắm, k phải đun sắc gì mà uống luôn, cảnh con mọn như vậy là quá tiện.

    3. Giang Trường says: Trả lời

      Vậy thì tốt quá c cũng muốn dùng cho khỏi chứ vầy khổ quá, không biết rổ rá thế nào, bỉm sữa cũng eo lắm

    4. Nguyễn Lan says: Trả lời

      Thuốc 1 tháng rơi vào khoảng hơn 2tr thôi, tùy từng bệnh có người nhẹ xèng còn ít hơn ấy. Căn bản chất lượng tốt lên giá cao hơn chỗ khác 1 tí vẫn ok

    5. Phung Cảnh says: Trả lời

      Thuôc co đam bao không,dược liệu sach k, me đang cho con bu dung duoc lieu ban nguy hiem lam

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo