Xẹp đĩa đệm cột sống: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Chắc bạn cũng đã biết, xẹp đĩa đệm cột sống là một bệnh lý về xương khớp rất phổ biến ở người mà biểu hiện rõ nhất chính là tỷ lệ người mắc bệnh không ngừng tăng lên qua các năm. Tuy không phải là một bệnh quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng các biểu hiện của bệnh cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.

Xẹp đĩa đệm cột sống là hiện tượng mất nước ở đĩa đệm, lâu ngày khiến đĩa đệm mật đi độ mềm, xẹp xuống và gây ra những cơn đau có lúc dữ dội, lúc lại âm ỉ rất khó chịu nó cũng là một dạng nhẹ của bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh thường xảy ra ở phần cột sống thắt lưng, tác động trực tiếp đến khả năng vận động và sinh hoạt cũng như công việc của người bệnh.

Biểu hiện xẹp đĩa đệm cột sống

Người bệnh khó chịu, đau nhức cột sống khi đĩa đệm bị xẹp

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh xẹp đĩa đệm cột sống là gì?

Cũng giống như nhiều loại bệnh về xương khớp khác, xẹp đĩa đệm cột sống do rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây nên đó là:

  • Ảnh hưởng của bệnh loãng xương

Khi bạn bị bệnh loãng xương thì cấu trúc xương dễ bị tác động từ bên ngoài hoặc xương không vững chắc dẫn đến xương bị lệch vị trí, từ đó làm xuất hiện các cơn đau. Và bệnh loãng xương được coi là yếu tố chủ yếu dẫn đến bệnh xẹp đĩa đệm cột sống.

  • Tính chất công việc

Những người thường xuyên làm việc nặng, lao động chân tay nhiều, đặc biệt là bốc vác hàng dễ khiến cột sống bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, những người lười vận động, ngồi im một chỗ cũng có nguy cơ cao bị xẹp đĩa đệm.

Tìm hiểu bệnh xẹp đĩa đệm cột sống

Nên đi khám để biết xẹp đĩa đệm cột sống do đâu

  • Nguyên nhân khác

Do cột sống và cấu trúc đĩa đệm của bạn bị yếu, tác động của tai nạn hoặc các chấn thương khác gây nên…

Ngoài ra còn có rất nhiều những yếu tố  khác nhất là bệnh lý thoái hóa cột sống, viêm đau cột sống cũng có thể gây bệnh.

Có thể bạn muốn biết: Tổng hợp 7 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm hay mắc phải nhất

Hiểu được các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn tìm được cho mình bí quyết chữa bệnh thành công cũng như theo dõi được mức độ nặng nhẹ và diễn biến của bệnh đấy.

2. Các cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm cột sống hiệu quả và an toàn

Tùy thuộc vào diễn biến cũng như cơ địa của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ khuyên dùng các cách chữa trị cho phù hợp. Sau đây là một số cách chữa xẹp đĩa đệm cột sống hiệu quả được rất nhiều người tin dùng:

  • Chữa xẹp đĩa đệm bằng thuốc tây y

Trong tây y có rất nhiều thuốc chữa xẹp đĩa đệm đó là các loại thuốc giảm đau, kháng viêm như thuốc kháng viêm không steroid, thuốc giảm đau acetaminophen, thuốc giãn cơ, thuốc hỗ trợ xương khớp biphosphonate….đây là các loại thuốc có công dụng giảm đau nhanh, ngăn chặn bệnh phát triển được dùng nhiều cho bệnh nhân ở giai đoạn bệnh đang còn nhẹ. Tuy nhiên thuốc cũng gây ra một số tác dụng phụ nên bạn phải hết sức lưu ý khi sử dụng và không được quá lạm dụng thuốc nhé.

Chữa xẹp đĩa đệm cột sống

Chữa xẹp đĩa đệm cột sống như thế nào mới hiệu quả

  • Chữa xẹp đĩa đệm với các bài thuốc Đông y

Đông y cũng có nhiều cách chữa xẹp đĩa đệm rất tốt một trong số đó chính là bài thuốc chữa bệnh với vỏ bưởi, để thực hiện bài thuốc này bạn cần lưu ý những bước sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Vỏ bưởi khô: 1 quả

– Chanh phơi khô: 1kg

– Ngải cứu khô: 200 gram

– Rượu trắng: 2 lít

– Đường phèn: 200 gram

Cách làm: Rất đơn giản, bạn chỉ cần cho vỏ bưởi khô + chanh + ngải cứu + đường phèn vào trong một cái bình thủy tinh, sau đó bạn đổ rượu trắng vào, đậy kín nắp và ngâm trong vòng 1 – 2 tháng là có thể sử dụng được. Mỗi ngày bạn uống 2 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ, kiên trì sử dụng một thời gian bạn sẽ thấy bệnh xẹp đĩa đệm cột sống của mình đỡ đi rất nhiều đấy.

Bên cạnh đó trong y học cổ truyền còn có rất nhiều những bài thuốc chữa xẹp đĩa đệm rất tốt, bạn hãy tìm hiểu thêm để có được loại thuốc phù hợp với mình nhé.

Tìm hiểu bệnh liên quan: Phồng đĩa đệm là gì và những thông tin không nên bỏ qua

Qua bài viết này chúng tôi đã giới thiệu đến bạn một số thông tin về bệnh xẹp đĩa đệm cột sống cũng như cách chữa trị rồi, bạn hãy nhanh ghi lại những công thức này phòng khi cần thì mang ra sử dụng nhé.

Ngô Tâm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo