Đau các khớp ngón tay và chân làm sao để nhanh khỏi

Đau các khớp ngón tay và chân là tình trạng đau nhức xương khớp xảy ra ở mọi độ tuổi. Triệu chứng đau các khớp do bệnh gây ra tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Có rất nhiều bệnh lý xương khớp được thể hiện sớm qua triệu chứng đau các khớp ngón tay và chân. Sớm “bắt mạch” được bệnh sẽ giúp người bệnh có hướng chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Ngón tay, chân bị đau nhức, tê, ở bất kỳ khớp nhất là ở ngón cái, và ngón chân cái là triệu chứng đau các khớp ngón tay và chân thường gặp. Nếu không được điều trị bệnh sẽ tiếp tục tăng nặng, mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây khó chịu cho bệnh nhân, làm biến dạng thậm chí có thể làm mất khả năng cầm nắm, đi lại khi bị đau khớp ngón tay ngón chân ảnh hưởng đến làm việc và sinh hoạt thường ngày rất nhiều.

1. Nguyên nhân gây đau các khớp ngón tay và chân do lão hóa

Đau các khớp ngón tay và chân do đâu

Sự lão hóa về tuổi tác có thể là nguyên nhân gây đau các khớp ngón tay và chân

Bệnh lý xương khớp khá phổ biến hiện nay, gây ra triệu chứng đau nhức các khớp ngón tay là thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay, ngón chân và thường gặp ở những người trung niên, cao tuổi. Trong đó, nữ giới chiếm tỉ lệ tới 2/3 những người mắc bệnh này.

Theo các chuyên gia y khoa, đau khớp ngón tay phần lớn là do tuổi tác bởi tuổi càng cao thì bệnh thoái hóa khớp nói chung và các bệnh thoái hóa khớp khiến đau tê cứng bàn tay, ngón tay lại càng gia tăng đến mức báo động. Đặc biệt, ở nữ giới thì tình trạng tổn thương tại sụn khóp và xương dưới sụn thường diễn ra nhanh hơn so với nam giới khi nữ giới trong giai đoạn tiền mãn kinh hoạt sau mãn kinh. Lý do là vị sự rối loạn các hormone sinh dục nữ, kết hợp với việc thường xuyên sử dụng đôi tay để làm các công việc nội trợ, công việc nhà… làm cho sụn hao mòn, đồng thời xương dưới sụn cũng bị tổn thương và bị biến đổi cấu trúc.

2. Nguyên nhân gây đau các khớp ngón tay và chân do bệnh lý

Béo phì, loãng xương, bệnh đái tháo đường… cũng là nhân tố cộng thêm làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn. Khi sụn khớp xương bị thoái hóa, sụn khớp trở nên mềm, nứt, bong tróc và sần xùi; phần xương dưới sụn cũng bị loang lổ, hình thành nên các gai xương. Tất cả những triệu chứng này sẽ khiến người bệnh sẽ cảm thấy các ngón tay của mình bị tê cứng và khó cử động.

Đau khớp ngón tay và chân là triệu chứng thường gặp ở những bệnh lý về xương khớp gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự cầm nắm, và khả năng vận động làm việc hay trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, chủ yếu là các nguyên nhân sau đây:

  • Chấn thương

Người bệnh có thể bị té ngã khi vui chơi, làm việc, hoăc do tai nạn lao động… khiến xương ngón tay bị gãy, bị trật khớp hoặc các cơ, sụn khớp , hoặc xương dưới sụn bị tổn thương dẫn đến đau nhức.

  • Thoái hóa khớp

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau nhức ở các khớp ngón tay, bàn tay. Khi đó, các khớp này ngày càng trở càng nên thoái hóa khiến sụn khớp suy yếu và nứt vỡ, bao khớp bong tróc bị viêm, hoặc xương dưới sụn xơ hóa hoặc mọc gai nên gây ra hiện tượng đau nhức… Đặc biệt ở người lớn tuổi, tình trạng đau khớp ngón tay do thoái hóa khớp chiếm tỉ lệ chủ yếu.

Bài viết bổ sung: Thống kê những nguyên nhân đau khớp ngón tay thường hay gặp phải

  • Hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân này thường bắt gặp ở người làm việc văn phòng. Việc sử dụng máy tính với những thao tác trên bàn phím và chuột liên tục trong thời gian dài dễ xuất hiện cơn đau ở ngón tay, bàn tay, cổ tay… Sở dĩ người bệnh bị đau các khớp ngón tay và chân là vì dây thần kinh ở các khớp này bị tổn thương. Ngoài những cơn đau, người bệnh còn thấy tê bì các đầu ngón tay và co duỗi các ngón khó khăn, ảnh hưởng đến việc cầm nắm và đánh máy,…

Biêu hiện đau các khớp ngón tay và chân do bệnh lý

Các bệnh lý về thoái hóa khớp có thể là nguyên nhân gây đau các khớp ngón tay và chân

  • Hội chứng De Quervain

Đây là tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái. Hội chứng này là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau khớp cổ tay, cẳng tay và cả ngón tay cái vì người bệnh sử dụng cổ tay để làm việc nhất là ở bà nội trợ thường xách nặng và dùng tay để nấu nước, giặt giũ quần áo…

Một số bệnh lý về xương khớp khác như loãng xương, bệnh viêm khớp dạng thấp, loạn dưỡng cơ bắp, bệnh đa xơ cứng…gây chèn ép lên các dây thần kinh và cơ bắp ở bàn tay, cổ tay, cánh tay khiến người bệnh cảm thấy đau nhức khớp ngón tay ngón chân, đau nhức và tê bì ngón tay, cổ tay.

3. Một số bài tập giảm đau các khớp ngón tay và chân

Nếu ngón tay, ngón chân đau và cứng, hãy cố gắng làm ấm trước khi tập. Có thể chườm ấm hay cho chân, tay vào nước ấm khoảng 10 phút.

  • Bài tập nắm bàn tay

Bài tập nắm bàn tay này giúp làm tăng sức mạnh bàn tay và các ngón tay, cải thiện khả năng vận động và cũng là cách giảm đau các khớp ngón tay và chân hiệu quả.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy cứng tay bạn đều có thể tập với những động tác khá đơn giản để thực hiện. Nhẹ nhàng nắm chặt các ngón tay lại, nắm bắt đầu từ ngón út và cuối cùng là ngón cái. Nắm tay nhẹ nhàng và không siết chặt bàn tay. Rồi sau đó mở bàn tay ra và duỗi thẳng các ngón tay. Cứ như thế thực hiện động tác này 10 lần với bàn tay trái, sau đó lặp lại động tác, bài tập tương tự với bàn tay phải.

Cải thiện đau các khớp ngón tay và chân

Một số bài tập đơn giản như cử động, co duỗi có thể giảm đau các khớp ngón tay và chân

  • Bài tập căng ngón tay

Bài tập này sẽ giúp giảm đau nhức nhờ đó cải thiện sự vận động của các ngón tay, ngón chân.

Đặt úp bàn tay xuống bàn hoặc 1 mặt phẳng bất kỳ. Bạn hãy giữ cánh tay phải với lòng bàn tay úp xuống. Dùng bàn tay trái ấn nhẹ nhàng xuống bàn tay phải cho đến khi bạn cảm thấy có cảm giác căng ở cổ tay và cánh tay, giữ tư thế trong vài giây. Cứ như thế thực hiện động tác này 10 lần, sau đó lặp lại động tác này tương tự với bàn tay trái. Bệnh nhân cũng có thể thực hiện bài tập tương tự đối với bàn chân.

  • Bài tập căng cổ tay

Bệnh nhân tập căng cổ tay bằng cách nắm đấm bàn tay, xoay cổ tay theo chiều kim đồng hồ 30 giây, sau đó lại đổi chiều ngược lại và tiếp tục tập trong khoảng 30 giây. Qua đó giảm các triệu chứng đau các khớp ngón tay và chân hay đau các đầu ngón tay ngón chân.

  • Bài tập uốn ngón tay

Đầu tiên, bạn duỗi thẳng bàn tay trái. Rồi sau đó uốn cong ngón tay cái qua lòng bàn tay, rồi chạm vào gốc ngón tay út và giữ như thế trong một vài giây rồi lại duỗi nó trở về vị trí ban đầu. Cứ như thế thực hiện động tác này 10 lần. Khi làm xong thì lặp lại tương tự với bàn tay phải. Thực hiện động tác này lần lượt với các ngón tay còn lại trên bàn tay trái, rồi sau đó lặp lại tương tự bài tập này với bàn tay phải.

4. Điều trị đau các khớp ngón tay và chân

Cùng những bài tập vận động trên người bệnh nên chữa đau ngón tay út, ngón chân bằng cách vận động hợp lý cùng với việc sử dụng thuốc điều trị. Người bệnh có thể dùng thuốc theo đơn của bác sĩ thường mang tính bảo tồn giúp giảm đau và kháng viêm.

Đọc thêm: Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

– Người bệnh hạn chế vận động mạnh tại các khớp ngón tay, ngón chân. Tuyệt đối không bẻ các khớp ngón tay và ngón chân bởi nó khiến tình trạng thoái hóa và tổn thương sụn thêm nghiêm trọng hơn.

– Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, co nắm, duỗi các ngón tay khi làm việc để giảm tê mỏi và cứng khớp.

– Chế độ ăn uống cũng sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng đau các đầu ngón tay chân người bệnh. Bổ sung đầy đủ các thành phần dinh dưỡng trong các bữa ăn thường ngày là điều cần thiết với người bệnh, trong đó thực phẩm và dinh dưỡng cần thiết nhất đó chính là vitamin B, D và canxi…

Hiện tượng đau các khớp ngón tay, chân có thể cải thiện hay không phụ thuộc hoàn toàn vào người bệnh. Nếu sớm nhận biết thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn tuy nhiên nếu không điều trị để bệnh kéo dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Xem ngay: Đau khớp ngón tay trỏ có nguy hiểm không?

Nguyễn Hồng (tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (2)

  1. nguyễn huong diu says: Trả lời

    chào bs tôi năm nay 34t gần đây các khớp ngón tay. ngón chân. đầu gối thời tiết chuyển lạnh các khớp rất đau xin hỏi bs là bêng gì. cách chữa như thế nào. cảm ơn bs rất nhiều

  2. nguyễn huong diu says: Trả lời

    chào bs tôi năm nay 34t gần đây các khớp ngón tay. ngón chân. đầu gối thời tiết chuyển lạnh các khớp rất đau xin hỏi bs là bêng gì. cách chữa như thế nào. cảm ơn bs rất nhiều

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo