Danh sách nguyên nhân đau khớp ngón tay do sinh lý và bệnh lý cần biết

Nguyên nhân đau khớp ngón tay được các chuyên gia xương khớp chỉ ra gồm các nguyên nhân sinh lý và nguyên nhâ bệnh lý. Dù bị đau khớp ngón tay nguyên nhân nào thì mọi người cũng cần tìm hiểu để có cách phòng ngừa, chữa trị tốt nhất.

>> Hiện tượng đau khớp ngón tay tiềm ẩn nhiều căn bệnh khó lường

>> Ngủ dậy bị đau khớp ngón tay có nguy hiểm không?

1. Nguyên nhân đau khớp ngón tay là gì?

Các khớp ngón tay có vai trò vô cùng quan trọng, giúp con người thực hiện các hoạt động cầm nắm, cần thiết để duy trì sự sống hàng ngày. Chính vì vậy, khi có vấn đề gì bất thường xảy ra đối với các khớp ngón tay dù bên trái hay bên phải thì mọi người cũng cần phải cẩn thận bởi nó có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng cử động của ngón tay.

Trong khi đó, khớp ngón tay bị đau là một bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay, nguyên nhân đau khớp ngón tay được gây ra do môi trường làm việc cùng với nhiều tác nhân mà bệnh ngày càng có xu hướng tăng cao và trẻ hóa đối tượng mắc phải.

Nguyên nhân đau khớp ngón tay do đâu?

Nguyên nhân đau khớp ngón tay là gì chính là điều mà nhiều người bệnh quan tâm

Nếu trước đây, bệnh chỉ xảy ra ở người già, thì bây giờ ngay cả học sinh, sinh viên hay dân văn phòng thường hay gặp phải. Khi bệnh xảy ra, dù do nguyên nhân nào cũng đều cần phải chữa trị từ sớm để cải thiệt tình trạng tránh ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống hàng ngày. Vậy nguyên nhân đau các khớp ngón tay là gì? Y học hiện nay lý giải nguyên nhân dẫn đến đau khớp ngón tay theo hướng y học hiện đại và y học cổ truyền.

Lý giải tại sao bị đau khớp ngón tay theo y học hiện đại được chỉ ra là do hai nguyên nhân chính đó là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

  • Nguyên nhân đau khớp ngón tay sinh lý

Các vấn đề về sinh lý hàng ngày có thể dễ dàng gây ra tình trạng đau khớp ngón tay, tuy nhiên do người bệnh không biết nên tạo điều kiện để bệnh tiến triển.

# Tuổi tác

Không còn lạ gì nếu nói tuổi tác chính là nguyên nhân đau khớp ngón tay phổ biến. Không chỉ gây đau khớp ngón tay mà hầu hết các bệnh về xương khớp khác đều có liên quan đến tuổi tác. Khi tuổi càng cao, hoạt động của các khớp xương không còn được linh hoạt, trong khi đó, chất dinh dưỡng, cùng các mạch máu dễ bị tắc nghẽn lại không được cung cấp đầy đủ đến các khớp nhất là các khớp ngón tay và ngón chân.

Day thần kinh bị chèn ép, sụn bị mòn dần mà không tái tạo lại được, trơ mỏn xương giữa các khớp khi cử động, chúng cọ xát vào nhau từ đó gây ra các cơn đau tại khớp ngóp tay. Người bệnh có thể đau khớp ở một ngón, nhiều ngón trên một bàn tay hay cả hai bàn tay.

# Chấn thương

Cung với tuổi tác thì chấn thương về xương khớp như gãy xương, trật khớp chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau, sưng tại các khớp. Những chấn thương xảy ra trong cuộc sống hàng ngày là điều không thể tránh khỏi, các chấn thương khớp ngón tay có thể xảy ra do tai nạn lao động, bị kẹp tay, gập ngón tay lại hay do tai nạn giao thông, do chơi các môn thể thao… Khi không được chăm sóc cẩn thận, vùng khớp bị chấn thương sẽ sưng đỏ lên, đau và viêm.

# Do làm việc quá nhiều với các khớp ngón tay

Một nguyên nhân đau khớp ngón tay nữa không thể không để cập đến chính là các khớp ngón tay phải hoạt động quá mức dẫn đến đau. Với những hoạt động bình thường như cầm nắm các vật nhẹ thì hầu như không xảy ra bất cứ vấn đề khó chịu nào với tay. Tuy nhiên khi xách vật nặng ở tay hay kéo thứ gì đó nặng quá mức sẽ khiến dây thần kinh bị chèn áp, mạch máu bị tắc nghẽn không lưu thông xuống đầu ngón tay dẫn đến tê đau khớp ngón tay.

Nguyên nhân đau khớp ngón tay do làm việc quá nhiều

Dân văn phòng là đối tượng dễ bị bệnh đau khớp ngón tay

Đặc biệt là dân văn phòng, những người gõ máy tính thường xuyên cũng thường gặp phải tình trạng đau mỏi do ngón tay phải hoạt động liên tục nhiều giờ liền mà không được nghỉ ngơi. Khi đó các sụn khớp cọ vào nhau nhiều dẫn đến mòn dần gây đau.

  • Nguyên nhân đau khớp ngón tay do bệnh lý

Có nhiều bệnh lý được các chuyên gia xương khớp chỉ ra chính là nguyên nhân đau các khớp ngón tay, có thể kể đến như bệnh thoái hóa khớp ngón tay, viêm khớp, thiếu hụt canxi…

# Thoái hóa khớp ngón tay gây đau

Bệnh lý đầu tiên được chỉ ra gây đau khớp ngón tay chính là do thoái hóa. Các tổn thương được hình thành trong một thời gian dài khiến sụn khớp bị nứt vỡ, xơ hóa, hoạt dịch giảm tiết để bôi trơn tại sụn khớp, dẫn đến mọc gai xương khiến cử động khớp ngón tay bị đau, cứng, khó cử động hơn trước. Nếu không sớm tìm cách khắc phục các cơn đau khớp có thể kéo dài và dữ dội hơn khiến người bệnh không thể tập trung cũng không thể thực hiện được việc gì cả. Đau khớp ngón tay do thoái hóa thường gặp ở người cao tuổi là chủ yếu tuy nhiên cũng không quá chủ quan với những đối tượng khác.

# Do hội chứng ống cổ tay

Một bệnh lý điển hình gây ra tình trạng đau nhức, khó cử động ở khớp ngón tay, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay… Do thường xuyên thao tác trên bàn phím kết hợp với di chuyển chuột khiến khớp tay bị mỏi, suy yếu sau thời gian dài. Khi đó dây thần kinh bị yếu dần, tổn thương gây tình trạng đau mỏi, tê bì các ngón tay ảnh hưởng đến việc co duỗi các khớp để tiếp tục làm việc.

# Đau khớp ngón tay do viêm khớp

Theo BS. Vũ Thanh Thủy – Khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, các bệnh viêm khớp nhất là viêm khớp dạng thấp thường gây ra ở ngón tay ngoài ra còn ở các khớp khác như cổ tay, khuỷu tay… Nguyên nhân đau khớp ngón tay được chỉ ra là do khi bị viêm khớp ngón tay sẽ thường gây viêm đối xứng cả hai bên. Chính vì vậy người bệnh có thể nhận biết được đặc điểm của bệnh này cùng các triệu chứng đau, sưng và cứng ở khớp ngón tay có thể ảnh hưởng đến các yếu tố khác như cơ, dây chằng và các mô.

Bệnh viêm khớp ngón tay không quá nghiêm trọng như nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể khiến cơn đau ngón tay thêm dữ dội hơn. Khi đã xác định ngược một số nguyên nhân khiến khớp ngón tay bị đau rồi thì người bệnh cần tìm hiểu hơn về những phương pháp điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn

# Nguyên nhân đau khớp ngón tay do thiếu canxi

Những người có chế độ dinh dưỡng kém kèm theo, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt canxi từ khi còn nhỏ hay trong các bữa ăn hàng ngày không cung cấp đủ để xương khớp thực hiện chứng năng của mình. Bên cạnh đó thì những người cao tuổi hay phụ nữ sau mãn kinh cũng bị thiếu hụt một lớn các chất cần bổ sung.

# Do hội chứng De Quervain

Bị đau khớp ngón tay do hội chứng này là do các bao cơ gân dạng dài bị viêm trong quá trình thực hiện các động tác xoay cổ tay quá nhiều, bẻ khớp ngón tay thường xuyên. Những người làm công việc trong gia đình thường hay sách đồ nặng với cổ tay và ngón tay nên dễ gây đau, mỏi và tê ngón tay, bàn tay.

Ngoài những bệnh lý trên thì tình trạng loãng xương hay loạn dưỡng cơ bắp cũng khiến các khớp tay bị đau nhức, thoái hóa.

Các nguyên nhân đau khớp ngón tay thường gặp

Nguyên nhân đau khớp ngón tay do các bệnh lý gây ra

Phòng ngừa bệnh đau khớp ngón tay như thế nào?

Khi đã biết tại sao bị đau khớp ngón tay mọi người cần tìm hiểu ngay cách phòng tránh để không mắc phải căn bệnh này. Dưới đây là những cách phòng bệnh đau khớp ngón tay tốt nhất ai cũng có thể thực hiện ngay.

  • Phòng bệnh qua thói quen vận động

Rất nhiều cử động, hành động xấu tại khớp ngón tay gây ra các biểu hiện đau do đó mọi người cần phòng ngừa ngay như:

– Tránh bẻ, rút ngón tay.

– Tránh xách vận nặng, giỏ, túi đi chợ.

– Hạn chế cử động quá nhiều, liên tục tại khớp ngón tay.

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bổ sung các chất có lợi cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng cũng là cách phòng ngừa nguyên nhân đau khớp ngón tay. Một số loại chất dinh dưỡng cần thiết đó là:

– Các loại vitamin

– Các loại khoáng chất như canxi, omega3, magie, photpho, kali…

– Glucosamine, chondroitin…

Ngoài ra tập luyện động tác tốt cho khớp ngón tay, thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện yếu tố gây bệnh đau khớp ngón tay và phòng tránh.

Việc chỉ ra các nguyên nhân đau khớp ngón tay giúp người bệnh dựa vào đó để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì. Qua đó, người bệnh sẽ hỏi ý kiến bác sĩ cũng như tham khảo các phương pháp điều trị để làm sao chấm dứt cơn đau nhức gây ra cũng như phòng chống các bệnh lý về xương khớp.

TÌM HIỂU THÊM: 

Những cách chữa đau khớp ngón tay được bác sĩ khuyên dùng

Thuốc trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay

T. H (tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo