Viêm màng hoạt dịch khớp háng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm màng hoạt dịch khớp háng là bệnh lý có thể gặp phải ở nhiều đối tượng trong đó phổ biến nhất là trẻ em và người trong độ tuổi lao động. Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ bởi các triệu chứng đau viêm. Vậy nguyên nhân gây bệnh viêm màng hoạt dịch khớp háng do đâu và cách chữa trị thế nào?

Nên đọc: 

>> Triệu chứng viêm khớp háng thường gặp nhất là gì?

>> Bệnh viêm khớp háng có nguy hiểm không?

1. Bệnh viêm màng hoạt dịch khớp háng là gì?

Viêm màng hoạt dịch khớp háng là tình trạng viêm nhiễm tại một màng mỏng nối khớp háng. Bình thường màng hoạt dịch này chứa dịch nhờn để bôi trơn, phần dịch khớp này còn có thể tìm thấy tại các ổ khớp, bao gân.

Hiện tượng viêm  màng hoạt dịch này được chỉ ra do nhiều yếu tố nguyên nhân, người bệnh cần đi khám để biết chắc chắn lý do tại sao mình bị viêm màng hoạt dịch khớp háng.

viêm màng hoạt dịch khớp háng là bệnh gì?

Khớp háng cùng khớp gối, khớp cổ tay dễ bị viêm màng hoạt dịch

Hầu hết các trường hợp bị viêm màng hoạt dịch đều tự khỏi và chữa khỏi. Tuy nhiên nếu chủ quan, tình trạng viêm này có thể lặp lại nhiều lần trở thành mãn tính gây cản trở trong mọi hoạt động của người bệnh.

2. Nguyên nhân bệnh viêm màng hoạt dịch khớp háng

Viêm màng hoạt dịch ở khớp háng có thể là do nhiễm độc và thường được gọi là viêm màng hoạt dịch khớp háng thoáng qua. Bệnh thường gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 3 – 10 tuổi.

Ngoài ra, viêm màng hoạt dịch còn gây ra bởi các tổn thương tại khớp háng do vận động quá nhiều.

Các chấn thương tại khớp háng trong quá trình chơi thể thao, vận động tưởng không nghiêm trọng nhưng có thể gây viêm ở màng khớp này.

Một số bệnh lý như thấp khớp cấp, bệnh gout, bệnh lao… cũng có thể là nguyên nhân gây viêm màng hoạt dịch.

Để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, mọi người phải đi khám, chụp chiếu, xét nghiệm cẩn thận.

3. Triệu chứng viêm màng hoạt dịch khớp háng

Viêm màng hoạt dịch khớp nói chung dù ở vị trí khớp háng hay bất cứ vị trí nào… đều có biểu hiện rõ ràng và dễ nhận biết được. Tuy nhiên nhiều người nhầm lẫn với bệnh viêm khớp háng, đau khớp háng thông thường. Vậy biểu hiện viêm màng hoạt dịch khớp háng thế nào?

– Biểu hiện đau nhức tại khớp háng, cơn đau có thể chỉ âm ỉ, rất mơ hồ.

viêm màng hoạt dịch khớp háng biểu hiện thế nào?

Tình trạng đau mỏi tại khớp háng khi bị viêm màng hoạt dịch

Tại vị trí viêm có thể vừa đau vừa sưng đỏ nhưng cũng có thể đau nhưng không sưng.

Người bệnh viêm màng hoạt dịch khớp háng có thể bị cứng khớp, đau nhói hay đau giật lên khi tác động, tạo áp lực cho khớp háng đặc biệt là khi leo cầu thang hay khi vận động mạnh.

Phần lớn các triệu chứng bệnh chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ sớm chấm dứt, ít tái phát lại. Đặc biệt là bệnh viêm màng hoạt dịch háng thoáng qua thường tự khỏi trong khoảng 1 tuần.

4. Phương pháp điều trị viêm màng hoạt dịch khớp háng

Cho trẻ đi khám và tiến hành chữa trị viêm màng hoạt dịch theo chỉ dẫn của bác sĩ là điều mọi người nên thực hiện càng sớm càng tốt. Đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ cần được can thiệp kịp thời tránh để bệnh lặp lại nhiều lần ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Một số phương pháp chữa bệnh viêm màng hoạt dịch khớp háng được áp dụng hiện nay mang lại hiệu quả tốt gồm có:

  • Sử dụng thuốc điều trị

Loại thuốc được dùng là thuốc kháng viêm nhóm không steroid với ibuprofen, diclofenac, aspirin và corticoid.

Thuốc sẽ giúp giảm nhanh các biểu hiện viêm tại màng hoạt dịch, giúp người bệnh có thể vận động như bình thường, ít bị đau đớn làm phiền hơn.

viêm màng hoạt dịch khớp háng uống thuốc gì?

Uống thuốc để ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả

  • Vật lý trị liệu chữa viêm màng hoạt dịch khớp háng

thực hiện các kỹ thuật trị liệu cho người bị viêm màng hoạt dịch theo chỉ dẫn của chuyên gia, kỹ thuật viên. Đây là cách giúp các mô cơ, khớp được ổn định, phục hồi hạn chế bệnh tái phát.

  • Phương pháp xâm lấn

Phẫu thuật có thể được chỉ định trong trường hợp viêm màng hoạt dịch trở nên mãn tính, tái phát lại nhiều lần dùng thuốc nhưng không cải thiện được triệu chứng bệnh. Phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ phần viêm.

  • Tiến hành giảm viêm màng hoạt dịch tại nhà

các biện pháp giảm viêm đau tại nhà như sử dụng đá để chườm vào vùng bị viêm sưng; để khớp háng nghỉ ngơi kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý; tập luyện thể dục thể thao khoa học; đi đứng, vui chơi cẩn thận cũng là cách chữa trị viêm màng hoạt dịch khớp háng hiệu quả.

Viêm màng hoạt dịch khớp háng rất dễ xảy ra vì thế mọi người không nên chủ quan, khi có biểu hiện đau nhức, viêm sưng kéo dài hãy đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám điều trị càng sớm càng tốt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Các phương pháp điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất

4 loại thuốc chữa viêm khớp háng được sử dụng phổ biến hiện nay

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo