4 loại thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất 2017

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh nhưng các loại thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp vẫn là phương pháp điều trị được nhiều người áp dụng nhất, bên cạnh đó khi áp dụng phương pháp khác, người bệnh vẫn có thể áp dụng song song sử dụng thuốc để nâng cao hiệu quả.

1. Chọn thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp không phải dễ

Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh lý phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi và đối tượng chính là nữ giới. Bệnh nhiều khả năng gây ảnh hưởng cho cuộc sống và chất lượng công việc của người bệnh thậm chí gây tàn phế do đó tìm ra cách điều trị viêm đa khớp dạng thấp là điều mà mọi người quan tâm. Và sử dụng thuốc trị viêm đa khớp chính là phương pháp được cả bác sĩ và người bệnh lựa chọn nhiều nhất.

Dùng thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp nào?

Người bệnh viêm đa khớp dạng thấp không biết lựa chọn loại thuốc nào cho hiệu quả

Tuy nhiên, ngày nay các loại thuốc trị viêm đa khớp dạng thấp ngày càng đa dạng với đủ loại, đủ tác dụng, được sản xuất trong nước hay ngoài nước. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh khi không biết rốt cuộc loại thuốc nào mới dành cho bệnh tình của mình.

Phần đông tâm lý cứ nghe loại thuốc nào tốt mà giá cả vừa phải là lại mua ngay về sử dụng mà không biết nó có hợp với thể trạng và tình trạng bệnh của mình hay không. Thậm chí sử dụng sai có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bệnh thêm trầm trọng hơn. Do đó, việc nhận biết đặc điểm chung của các loại thuốc, tìm hiểu thông tin kỹ trước khi sử dụng là điều mà bất kỳ ai cũng nên biết.

Bạn có biết: Nhận biết triệu chứng bệnh viêm đa khớp trước khi quá muộn

2. Các loại thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp

Các loại thuốc chữa viêm đa khớp lưu hành trên thị trường hiện nay rất nhiều nhưng được gộp lại thành 4 nhóm chính đó là thuốc Tây y, thuốc Đông y, thuốc Nam (thuốc dân gian), thực phẩm chức năng.

  • Thuốc Tây y

Việc sử dụng thuốc Tây y sẽ giúp cải thiện, làm giảm nhanh các triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp chính vì thế mà hầu hết mọi người để sử dụng loại thuốc này tạm thời. Tùy vào tình trạng bệnh ở giai đoạn nào bác sĩ sẽ kê cho những loại thuốc để người bệnh sử dụng và phổ biến nhất đó là:

– Giai đoạn bệnh nhẹ, khi chỉ có ít khớp bị viêm các triệu chứng đau nhức không nhiều chỉ hơi âm ỉ, vận động không bị ảnh hưởng thì người bệnh sẽ thường sử dụng thuốc Aspirin hay Chloroquine…

– Khi nhiều khớp bị viêm hơn và triệu chứng đau nhức tăng lên, kéo dài hơi người bệnh vẫn được kê thuốc aspirin, chloroquire nhưng kèm theo thuốc chống viêm chứa corticoid và không steroid liều trung bình để sử dụng tạm thời.

– Trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng, những thuốc trên không thể giúp giảm đau nữa, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng mà kê các loại thuốc liều cao hơn và giảm viêm đau mạnh hơn như thuốc Cyclophosphamide,  D-Penicilamin, Methotrexade …

Uống thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp

Thuốc Tây y khá tiện lợi và hiệu quả nhưng chỉ trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp tạm thời

Các loại thuốc Tây y này tuy tiện dụng, có thể trị chữa viêm đa khớp cũng như làm chậm các bước tiến của bệnh tuy nhiên mọi người cần biết rằng tác dụng của thuốc thường không lâu dài và sau khi dừng thuốc một thời gian nhất định sẽ bị đau viêm trở lại. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc đặc trị viêm đa khớp dạng thấp kéo dài có thể gây tác dụng phụ cho cơ quan tiêu hóa, chức năng gan, thận không hề tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, người bệnh hãy sử dụng thuốc theo liệu trình điều trị mà bác sĩ đưa ra để mang lại hiệu quả điều trị tốt mà ít gây hại cho cơ thể.

  • Chữa viêm đa khớp bằng thuốc Đông y

Dựa vào nguyên nhân viêm đa khớp dạng thấp là do chứng tý, cơ thể suy yếu, khí huyết bế tắc… mà có những bài thuốc điều trị viêm đa khớp dạng thấp phù hợp với người bệnh. Các bài thuốc đông y thường an toàn và hiệu quả lâu dài hơn so với Tây y và các bài thuốc khác:

# Bài thuốc 1

Bài thuốc Hoạt huyết Phục cốt hoàn, đây là bài thuốc của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc Dân tộc, do đó người bệnh có thể yên tâm khi sử dụng điều trị viêm đa khớp

Bài thuốc gồm các vị: Phòng phong, Đương quy, Hoàng cầm, Ngưu tất, Xuyên quý, Hầu vĩ tóc, Hy thiêm, Gối hạc,  Khương hoạt, Na rừng,  Xích thược, Quế chi… cùng nhều vị thuốc quý khác.

Sau 3 tháng thực hiện bài thuốc này người bệnh sẽ thấy tình trạng viêm đa khớp dạng thấp được cải thiện rõ rệt các triệu chứng giảm dần và ít xuất hiện hơn.

# Bài thuốc 2

Đây cũng là một bài thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh, thành phần chính của bài thuốc gồm các thành quý như:  Nhân sâm, bạch thược, phục linh, thục địa,  xuyên khung, đương quy, đỗ trọng, nhục quế, độc hoạt, tang ký sinh, ngưu tất,  tần giao, phòng phong, tế tân, cam thảo.

Thuốc đông y mang lại hiệu quả lâu dài tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng các vị thuốc giống nhau. Người bệnh cần đi khám kết hợp với tình hình bệnh mới đưa ra bài thuốc phù hợp. Một hạn chế mà rất nhiều người ngại dùng thuốc đông y đó chính là mất thời gian sắc thuốc.

  • Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng thuốc Nam (bài thuốc dân gian)

Bài thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp

Bài thuốc dân gian chữa viêm đa khớp an toàn, không tác dụng phụ

Rất nhiều bài thuốc Nam trị viêm đa khớp dạng thấp được lưu truyền cho đến ngày nay. Trong đó các bài thuốc hiệu quả điều trị bệnh từ các loại thảo dược, gia vị quanh nhà chủ yếu là bài thuốc từ lá lốt, ngải cứu, muối, gừng, nghệ, trinh nữ…

Các bài thuốc này chỉ mang lại hiệu quả cho người bệnh ở dạng viêm đa khớp dạng thấp nhẹ còn trường hợp bệnh chuyển nặng thì điều trị bằng thuốc nam chỉ tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả.

  • Thực phẩm chức năng

So với các loại thuốc đặc trị viêm đa khớp dạng thấp trên thì thực phẩm chức năng tuy không phải là thuốc nhưng lại được điều chế dưới dạng viên nén, có tác dụng giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hoạt dịch cho khớp cũng như tăng khả năng phục hồi tái tạo sụn vì vậy nó có thể cải thiện các triệu chứng viêm đau đa khớp gây ra. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng như Phong tê thấp Bà Giằng, viên khớp Tâm Bình, Viên xương khớp Cây Đa, hay các sản phẩm nhập ngoại có chứa sụn vi cá mập của Nga, Mỹ, Nhật… hay có chứa nhiều glucosamin cũng rất tốt.

Tuy nhiên cần tham khảo và tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc bởi nhiều thực phẩm chức năng không dành cho người bệnh viêm đa khớp có kèm bệnh dạ dày, tiểu đường….

Với những loại thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp trên, hy vọng mọi người sẽ tham khảo và sớm tìm ra phương pháp điều trị tối ưu nhất cho mình để chóng cải thiện các cơn đau viêm do bệnh gây ra.

Tiếp tục đọc: Tổng quan bệnh viêm đa khớp dạng thấp và cách điều trị

 Trần Huế (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo