Bài thuốc từ cây hy thiêm chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Hy thiêm là một cây thảo dược thiên nhiên có nhiều công dụng, được sử dụng trong điều trị một số chứng bệnh như: Viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, tê thấp… iện nay các bài thuốc chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp từ cây hy thiêm đang được truyền tai nhau áp dụng. Để hiểu hơn về những công dụng của loại cây này, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Cây thuốc nam chữa viêm đa khớp giá rẻ mà hiệu quả tốt bất ngờ

>> Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp khó tin từ cà tím

1. Nhận biết đặc điểm, thành phần của cây hy thiêm

Cây hy thiêm hay còn gọi là cây hy thiêm thảo, cây cỏ dĩ, cây chó đẻ hoa vàng. Hy thiêm là loại cây thân thảo sống nhiều năm và mọc nhiều nơi như: đất hoang, bờ ruộng, ven ao…

Cây cao khoảng 30 – 40cm, có nhiều cành mọc ngang. Lá cây mọc đối, có răng cưa, cuống lá ngắn. Hoa nhỏ, có màu vàng và thường nở vào tháng 4 – 7. Quả hình trứng có 4 hoặc 5 cạnh. Lá và thân cây đều có thể dùng để làm thuốc.

Theo sách Đông y, hy thiêm có tính hàn, vị đắng, tác dụng phong trừ thấp, mạnh gân cốt, giảm đau… Do vậy, thường được dùng trong các bài thuốc để chữa bệnh như: Viêm đa khớp dạng thấp, chân tay tê bại, đau đầu gối, mỏi lưng. Ngoài ra còn dùng để chữa ong đốt, mụn nhọt, rắn cắn cũng rất hiệu quả.

Cây hy thiêm - thuốc nam chữa bệnh viêm khớp dạng thấp

Cây hy thiêm là thảo dược quý có nhiều công dụng trị bệnh

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, hy thiêm có chứa daturosid, orientin và dimethylquercetin – Đây là những hoạt chất có công dụng kháng viêm, bảo vệ bao hoạt dịch xương khớp. Chính bởi vậy hy thiêm đã trở thành vị thuốc trong nhiều bài thuốc chữa bệnh xương khớp trong đó có bệnh viêm đa khớp.

2. Cây hy thiêm chữa bệnh gì?

Cây hy thiêm là một thảo dược có nhiều công dụng trong điều trị một số bệnh, có thể kể tới như:

  • Cây hy thiêm chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp là bệnh lý xương khớp ngày càng có nhiều người mắc phải. Biểu hiện dễ nhận biết nhất của viêm đa khớp là các khớp ngón, cổ tay bị co cứng, khó vận động, kèm theo cơn đau nhức ê ẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Dùng cây hy thiêm phơi khô sắc uống trị viêm đa khớp dạng thấp

Cây hy thiêm sắc nước uống trị viêm đa khớp

Để điều trị viêm đa khớp dạng thấp bằng cây thuốc hy thiêm, người bệnh sử dụng 16g cây hy thiêm sắc với 60ml nước và uống hàng ngày, có thể uống thay nước. Kiên trì sử dụng khoảng 7 ngày, các triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp sẽ giảm hẳn.

  • Cây hy thiêm trị đau nhức xương khớp

Cây hy thiêm là loại thảo dược cũng có nhiều hiệu quả trong điều trị bệnh lý đau nhức xương khớp. Để đẩy lùi cơn đau dai dẳng này, người bệnh dùng cây hy thiêm kết hợp với bạch mao đằng mỗi vị khoảng 11g đem sắc với 600ml nước, uống nhiều lần trong ngày sẽ giúp giảm cảm giác đau  nhức.

  • Cây hy thiêm trị đau mỏi gối

Đầu gối là bộ phận trong cơ thể có nhiều hoạt động nhất do vậy dễ dẫn đến các tổn thương, đau nhức mỏi khớp gối.

Cây hy thiêm trị đau mỏi đầu gối rất hiệu quả

Cây hy thiêm có tác dụng trị đau mỏi đầu gối

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đau mỏi gối, người bệnh dùng 100g hy thiêm kết hợp với thiên niên kiện 50g, 1 lít rượu trắng, 1 chút đường nấu thành cao. Mỗi ngày uống 1 ly nhỏ trước khi ăn, sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả.

Trên đây là những bài thuốc đang được các thành viên trên các diễn đàn xương khớp truyền tai nhau, đa số đều cho phản hồi rất tốt.

Bác Nguyễn Vĩnh (56 tuổi) ở Bình Định cho biết: “Tôi ở vùng quê không có điều kiện đi bệnh viện nên được người mắc dùng cây hy thiêm là tôi dùng ngay. Tôi dùng bài thuốc cây hy thiêm chữa viêm đa khớp dạng thấp uống, đúng như lời đồn chỉ 7 ngày là các triệu chứng giảm hẳn”.

Đồng ý kiến Bác Minh Lê (60 tuổi) ở Quảng Trị cũng cho biết bài thuốc rất hiệu quả với bệnh viêm đa khớp dạng thấp đã theo bác hơn 2 năm qua: “Tôi bị một thời gian dài, dùng đủ cách nhưng không khỏi. May thay, con trai tôi tìm hiểu trên mạng và biết đến cây hy thiêm. Cháu nó làm cho tôi cả thuốc bôi và thuốc đắp. 2 tuần sau thì thấy đỡ hẳn”.

Tuy nhiên thuốc có thể hiệu quả với người này nhưng lại không hiệu quả với người kia vì tác dụng của thuốc phụ thuộc vào yếu tố cơ địa từng người. Do đó, chúng tôi rất mong muốn nhận được thêm ý kiến của người dùng về các bài thuốc trên.

Mặc dù chúng ta không phủ nhận về công dụng của cây hy thiêm trong việc điều trị bệnh đa khớp dạng thấp, đau mỏi gối, đau xương khớp…  Nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích người bệnh nên sớm đến các cơ sở y tế để khám và điều trị theo đúng liệu trình chuyên khoa để sức khỏe nhanh chóng phục hồi.

Xem ngay: Bệnh viện đa khớp dạng thấp chữa trị ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Nguyễn Ngòi

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo