Nhận biết triệu chứng bệnh viêm đa khớp trước khi quá muộn

Triệu chứng viêm đa khớp thường gặp nhất là gì? Hiện nay viêm đa khớp ngày càng diễn biến phức tạp ở khắp đối tượng từ người già đến trẻ nhỏ thì hiểu biết của mọi người về căn bệnh này vô cùng ít. Vì vậy mà khi có dấu hiệu bệnh viêm đa khớp khởi phát mọi người chỉ cho rằng nó là điều bình thường đến khi đau kéo dài dai dẳng mới đi khám và tìm cách điều trị.

Viêm đa khớp là một bệnh vô cùng phổ biến khi thống kê cho thấy có từ 0,5 – 1,5 % dân số thế giới mắc căn bệnh này. Trong đó ở Việt Nam, cứ 100 người khám bệnh xương khớp thì có khoảng 20 người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Chính vì thế mà nhận thực về căn bệnh này với toàn xã hội cần được nâng cao.

Để sớm tìm ra cách chữa viêm đa khớp và phòng tránh bệnh hiệu quả thì biết biểu hiện bệnh viêm đa khớp là điều quan trọng nhất.

1. Nhận biết triệu chứng viêm đa khớp thường thấy

Việc nhận biết triệu chứng viêm đa khớp rất dễ dàng, chỉ cần người bệnh quan tâm đến tình trạng sức khỏe là có thể nhận thấy bất thường của cơ thể và sớm tìm cách điều trị. Đặc biệt viêm đa khớp dạng thấp lại có dấu hiệu bệnh điển hình nên khi thấy triệu chứng này là biết ngay bị viêm đa khớp chứ không phải căn bệnh xương khớp nào khác.

Tìm hiểu triệu chứng bệnh viêm đa khớp

Tình trạng đau nhức nhiều khớp là dấu hiệu bệnh viêm đa khớp thường gặp

  • Triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp điển hình

Dù do nguyên nhân viêm đa khớp nào thì dấu hiệu điển hình của bệnh viêm đa khớp đó chính là bị viêm ở nhiều khớp có thể từ 2 khớp trở lên với tính đối xứng giữa khớp bị viêm. Ví dụ, khi người bệnh bị viêm ở khớp gối bên phải đầu tiên thì sau đó khớp bên trái cũng có biểu hiện tượng tự với các khớp ngón tay, khớp vai, háng, cổ chân… cũng đều như vậy.

  • Biểu hiện đau khớp

– Đây cũng là biểu hiện điển hình khác bởi khi bị đau thì các khớp sẽ đau cùng một lúc. Thông thường các khớp nhỏ sẽ có biểu hiện viêm đau trước như khớp ngón tay, ngón chân. Cơn đau có thể nhức nhối, khiến co duỗi khớp khó khăn và không thể thực hiện các hoạt động bình thường.

– Trường hợp để bệnh kéo dài không đi khám và điều trị, các khớp lớn hơn cũng bắt đầu bị viêm đau khiến phần sụn, xương dưới sụn, dây chằng bị tổn thương, bào mòn dần, đứt rách. Lúc này, tình trạng đau sẽ vô cùng dữ dội có thể khiến người bệnh không thể chịu được phải dùng cách giảm đau tạm thời.

– Một điều nữa là người bệnh không thể đoán trước là sẽ bị đau lúc nào trừ khi thời tiết thay đổi dễ bị đau nhức còn những ngày bình thường khác, bất kể ngày đêm, người bệnh phải chịu cơn đau đến bất chợt.

  • Sưng khớp

 Triệu chứng bệnh viêm đa khớp thường gặp

Các khớp bị sưng và biến dạng là triệu chứng viêm đa khớp dễ gặp khi chuyển nặng

Sưng khớp thường đi kèm theo bệnh viêm, đôi khi các khớp chỉ sưng nhẹ hay nóng đỏ, tuy nhiên với những khớp bị viêm lâu hơn thì có thể bị sưng to. Sưng chính là yếu tố dẫn đến biến dạng khớp với sự xuất hiện của các gai xương từ đó làm cản trở vận động của người bệnh nhất là khi vận động mạnh.

  • Cứng khớp

Một triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp thường gặp khác đó chính là tình trạng cứng khớp nhất là vào buổi sang sớm hay khi để khớp bất động trong thời gian dài. Lúc đó người bệnh muốn co duỗi, cử động dường như không thể. Buộc người bệnh phải tiến hành xoa bóp, nghỉ ngơi tại chỗ từ vài phút để vài chục phút khi khớp được bôi trơn mới có thể cử động bình thường được.

  • Hạn chế cử động

Đây là dấu hiệu viêm đa khớp thường xuyên gặp bởi khi đau, sưng, cứng khớp thì thường kéo theo các cử động khó khăn hơn. Ví dụ ở đầu gối, người bệnh sẽ khó co duỗi, thực hiện đi đứng bình thường, còn khi cứng thì khớp bất động tại chỗ thậm chí không nhấc được chân mà phai dùng tay hỗ trợ.

  • Biến dạng khớp

Khi bệnh đã chuyển nặng, khớp ít được vận động dần teo lại, gây dính khớp hay các biến dạng khác như hình thành u cục to tại các khớp, chệch khớp… thời điểm này, người bệnh đã gần tiến tới nguy cơ tàn phế.

Có thể bạn quan tâm: Cẩn trọng với những tác hại của bệnh viêm đa khớp gây ra

2. Nhận biết các dấu hiệu viêm đa khớp ngoài vị trí khớp bị viêm

Có khoảng 40% người bệnh có các triệu chứng không liên quan đến khớp bị viêm mà ảnh hưởng đến toàn thân có thể kể đến như:

  • Người thường xuyên mệt mỏi

 Triệu chứng bệnh viêm đa khớp khác

Thường xuyên mệt mỏi, không thể tập trung làm việc khi bị viêm đa khớp

Khi cơ thể bị bệnh thì tình trạng chung đó là tinh thần mệt mỏi, đi xuống. Người bệnh không thể tập trung vào việc gì cả, cơ thể cũng như bị rút hết sức lực. Điều này xả ra là do, các triệu chứng viê đa khớp tại chỗ gây ra, do thường xuất hiện vào ban đêm nên khiến chất lượng giấc ngủ không đảm bảo, thậm chí là mất ngủ, kéo theo đó là chán ăn, suy nhược cơ thể…

Sốt: Khi bị viêm thường kéo theo sốt đặc biệt là triệu chứng sưng đỏ và đau khi bệnh tiến triển mạnh làm cho cơ thể phản ứng lại sốt toàn thân. Tuy nhiên người bệnh thường sốt nhẹ nên nhiều khi không nhận ra nếu không dùng nhiệt kế để đo.

  • Thiếu máu

Do viêm đa khớp dạng thấp có thể khiến sự phóng thích các tế bào hồng cầu suy giảm tủy xương bị ảnh hưởng. Đó chính là nguyên nhân khiến lượng máu không đủ để nuôi dưỡng cơ thể, da dẻ xanh xao, người mệt mỏi, không có sức sống và không tập trung.

  • Xuất hiện hạt, u cục nhỏ xung quanh khớp bị viêm

Đây là một biến chứng thường thấy khi bệnh ở giai đoạn nặng, tại xung quanh khớp có các hạt nhỏ chúng không gây đau đớn chỉ gây mất thẩm mĩ.

  • Một số triệu chứng khác

Tình trạng nổi ban đỏ trong lòng bàn tay hay dưới bàn chân, cơ bị teo và yếu hơn, ngoài ra người bệnh còn gặp phải tình trạng viêm gân, phình bao khớp…

Các triệu chứng viêm đa khớp đều ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống và sức khỏe người bệnh vì vậy để tránh gặp phải những cơn đau nhức và biến chứng của bệnh thì không cách nào khác ngoài việc phòng tránh và điều trị bệnh từ giai đoạn đầu tiên khởi phát bệnh.

Bạn có biết: 4 loại thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất 2017

Trần Huế (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo