Biểu hiện của viêm đa khớp sau sinh và cách điều trị

Viêm đa khớp sau sinh là một trong những vấn đề mà các thai phụ thường gặp phải, tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Vậy những dấu hiệu chính của tình trạng này là gì và làm sao để trị dứt điểm bệnh, trả lại sức khỏe cho các bà mẹ?

1. Biểu hiện của viêm đa khớp sau sinh

Khi bị chứng viêm đa khớp sau sinh, đa số người bệnh sẽ có những biểu hiện tương ứng với từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn khởi phát

Giai đoạn khởi phát hay còn gọi là giai đoạn đầu, đây là lúc người bệnh có những biểu hiện như mệt mỏi, sốt nhẹ, thường đổ nhiều mồ hôi và hay bị sút cân, bắt đầu có cảm giác tê liệt các đầu chi. Thời gian này kéo dài khoảng vài tuần cho đến vài tháng, nếu bệnh không bớt sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát.

viêm đa khớp sau sinh đau mỏi

Giai đoạn đầu của chứng viêm khớp sau sinh, các mẹ bắt đầu bị tê liệt các đầu chi

  • Giai đoạn toàn phát

Khi chuyển sang giai đoạn này người bệnh thường cảm thấy bị đau toàn bộ hệ cơ xương khớp, lúc đầu chỉ là đau một khớp trên cơ thể có thể là khớp tay, khớp gối, hay đau ở các ngón tay, ngón chân… nhưng sau đó sẽ phát lan ra các khớp khác.

Do các khớp viêm có tính chất đối xứng nên buổi sáng sớm thức dậy người bệnh hay có cảm giác đau nhức khớp và không thể cử động, tuy nhiên sau khi xoa bóp và chờ khoảng 10-15 phút thì dấu hiệu viêm đa khớp này biến mất, người bệnh có thể đứng dậy và đi lại bình thường.

Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp khớp có thể bị cứng và khiến người bệnh mất một tiếng đồng hồ mới có thể cử động được.

  • Đau khớp toàn thân

Khi xuất hiện chứng đau khớp toàn thân mà người bệnh không chữa trị kịp thời thì sẽ dẫn đến tình trạng dính các đầu xương, gây biến dạng do hẹp khe khớp. Bên cạnh đó còn dẫn tới việc các ngón tay bị queo lại rất khó khăn cho hoạt động bằng tay như cầm nắm đồ vật… thậm chí các ngón chân nếu như bị quẹo ra ngoài khiến người bệnh có thể bị tàn phế.

viêm đa khớp sau sinh nguy hiểm

Biểu hiện của viêm đa khớp toàn thân

Người bệnh còn thể sốt lên tới 41 độ C, điều này vô cùng nguy hiểm, lúc này sức khỏe  người bệnh trở nên cạn kiệt và  ở trên người sẽ có các chấm màu hồng nổi lên. Thời điểm này ngoài những cơn đau viêm đa khớp cấp bệnh nhân cũng rất khó để vận động do đó có nguy cơ bị teo cơ. Ngoài ra, người bệnh khi bị viêm đa khớp dễ mắc các bệnh về tim mạch nên vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

2. Cách điều trị bệnh lý viêm đa khớp sau sinh

Như vậy, viêm đa khớp sau sinh là một bệnh vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là khi nó đã thành mãn tính sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc chữa trị. Do vậy việc điều trị viêm đa khớp dạng thấp sau sinh không phải một vài ngày mà có thể kéo dài hàng tháng.

  • Dùng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau chỉ có thể ngăn cơn đau tạm thời, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn nhưng bệnh có thể trở lại bất cứ lúc nào. Vì vậy  đây chỉ là giải pháp dành cho những người mới bị ở giai đoạn đầu. Mẹ bầu hoặc vừa sinh đẻ xong cũng không nên quá lạm dụng thuốc tây vì nó thực sự không tốt cho cơ thể của người mẹ.

  • Sử dụng các bài thuốc đông y

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp của tây y thì những bài thuốc từ đông y cũng mang lại hiệu quả khá cao trong việc chữa trị xương khớp của người bệnh, vô cùng phù hợp với thể trạng của phụ nữ sau sinh.

 Các bài thuốc Đông Y chữa viêm đa khớp sau sinh rất hữu hiệu
Các bài thuốc Đông Y rất có hiệu quả trong việc chữa trị xương khớp
  • Rèn luyện thể thao

Việc rèn luyện thể thao hàng ngày là cách hiệu quả nhất để bạn có thể có một xương khớp chắc khỏe, đối với những bệnh nhân nên tập luyện những động tác nhẹ nhàng để khớp không bị cứng. Bên cạnh đó người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lí, bổ sung nhiều vitamin để ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Mong rằng các mẹ đã có thêm những kiến thức bổ ích về chứng viêm đa khớp sau sinh để từ đó tìm cho mình cách chữa trị phù hợp nhất. Chúc các mẹ và bé luôn có sức khỏe tốt, một cuộc sống không có nỗi lo về bệnh xương khớp.

Đọc tiếp: Dùng thuốc nam chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp có an toàn không?

Ngô Thơm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo