Bệnh viêm đa khớp không xác định: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh viêm đa khớp không xác định là một trong những bệnh xương khớp thuộc dạng viêm mãn tính và có khả năng biến chứng, dẫn đến bị liệt. Vậy cụ thể đó là bệnh lý như thế nào, chúng ta hãy cùng bổ sung thêm thông tin về bệnh để có những biện pháp phòng và điều trị thích hợp.

>> Viêm đa khớp cấp tính là bệnh gì? Phải làm sao để trị viêm đa khớp cấp hiệu quả?

>> Viêm đa khớp mãn tính: Những cảnh báo và cách phòng bệnh tốt nhất

1. Viêm đa khớp không xác định là gì?

Bệnh viêm đa khớp hiện nay đã không còn quá xa lạ, đặc biệt là với những người cao tuổi hoặc người trung niên có nguy cơ mắc bệnh xương khớp. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thêm thông tin để phát hiện sớm, bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình.

Trong số các bệnh liên quan đến viêm đa khớp thì bệnh viêm đa khớp không xác định được xem là khó hiểu nhất, đây là hiện tượng xương khớp bị sưng đau và tê cứng ở một hoặc nhiều vị trí khớp xương, khó xác định được rõ ràng.

Bệnh sẽ thêm đau nhức khi thời tiết chuyển biến, trở lạnh. Cũng như bệnh viêm đa khớp, viêm đa khớp không xác định là một trong những bệnh xương khớp thuộc dạng viêm mãn tính và có khả năng biến chứng, dẫn đến bị liệt. Chúng ta hãy bổ sung thêm thông tin về bệnh để có những biện pháp phòng và điều trị hợp lý nhất.

viêm đa khớp không xác định, tổng quát

Viêm đa khớp không xác định là bệnh lý xuất hiện ở nhiều vị trí khớp trên cơ thể

Viêm đa khớp không xác định là bệnh lý về hệ thống tự miễn của xương khớp. Bệnh có thể xuất hiện và phát triển ở nhiều khớp xương khác nhau khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong việc xác định bệnh.

Mức độ của bệnh tuỳ vào độ viêm của các khớp xương, đối với khớp xương bị viêm nặng sẽ có dấu hiệu biến dạng, suy giảm hoặc mất khả năng vận động, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người bệnh.

Vậy nguyên nhân bệnh viêm đa khớp không xác định là gì? Hãy xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh lý.

2. Nguyên nhân gây viêm đa khớp không xác định

– Bệnh viêm đa khớp xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể điều tiết, sản sinh ra kháng thể đối kháng lại xương khớp.

– Sự xâm nhập của virus vào hệ thống miễn dịch khiến cơ thể tiết ra chất kháng xương khớp.

– Do di truyền, người thân trong gia đình có tiền sử viêm đa khớp hoặc các bệnh lien quan xuơng khớp.

– Bên cạnh đó, giới tính cũng ảnh hưởng lớn đến nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp. Theo nghiên cứu, tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn so với nam giới.

viêm đa khớp không xác định, nguyên nhân

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm đa khớp không xác định

– Bệnh viêm đa khớp cũng phụ thuộc vào tuổi tác. Người càng lớn tuổi, hệ miễn dịch càng suy yếu khiến xương khớp cũng dần bị bào mòn và mất khả năng kháng virus.

– Ngoài ra, các yếu tố như thời tiết, môi trường,…cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp.

– Một số người bệnh do di chứng của chấn thương hoặc phẫu thuật xương khớp có nguy cơ mắc viêm đa khớp cao hơn.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đa khớp không xác định

Bệnh viêm đa khớp không xác định có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khớp xương và có dấu hiệu không rõ ràng khiến bệnh nhân khó phát hiện hoặc nhầm với các bệnh lý về xương khác. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu sau, bạn nên tìm đến cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm xem có mắc bệnh hay không và có cách chữa viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả nhất.

– Người bị viêm đa khớp thường xuyên xuất hiện các cơn đau khớp kéo dài. Mức độ đau ngày một tăng, đặc biệt là ở những khớp nhỏ như khớp ngón tay, ngón chân,…

viêm đa khớp không xác định, dấu hiệu

Vị trí các khớp nhỏ ở ngón tay bị đau cho thấy dấu hiệu của bệnh viêm đa khớp

– Bệnh nhân viêm đa khớp thường có cảm giác khó chịu, ê ẩm và tê cứng khớp sau khi ngủ dậy. Lúc này, bạn cần xoa bóp để làm nóng xương khớp mới có thể cử động.

– Các khớp ngón tay, cổ tay, bàn chân, cổ chân và khớp gối thường bị sưng và nóng.

– Vị trí các khớp nhức đối xứng nhau, ngoài ra, khi mắc bệnh, cơ thể bệnh nhân sẽ suy nhược, mệt mỏi. Một số biểu hiện khác như sốt, nổi ban đỏ ở bàn tay, bàn chân,…

4. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm đa khớp không xác định

Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn phòng chống hoặc đẩy lùi bệnh viêm khớp không xác định ở những giai đoạn đầu. Bạn có thể tham khảo một số nhóm thực phẩm thích hợp cho xương khớp như sau:

  • Bổ sung nhiều vitamin và chất xơ từ rau xanh

Rau xanh có chất oxy hoá giúp làm giảm cholesteron và cải thiện sức đề kháng. Một số loại rau xanh có thể cung cấp chất bôi trơn cho xương khớp khoẻ mạnh, hoạt động ổn định cho người bị viêm đa khớp không xác định.

  • Các loại củ và trái cây cho xương khớp khoẻ mạnh

Cũng như rau xanh, các loại củ và trái cây cũng cung cấp lượng vitamin dồi dào, đặc biệt là vitamin C. Các chất mà củ quả mang lại sẽ tạo nên chất kháng viêm, đẩy lùi virus xâm nhập gây viêm khớp. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên ăn bưởi hoặc cam vì không có lợi cho xương khớp.

Chăm sóc bệnh nhân viêm đa khớp không xác định

Cải thiện chế độ dinh dưỡng là cách tốt nhất để người lớn tuổi tránh khỏi các bệnh lý về xương khớp, viêm đa khớp 

  • Ăn nhiều cá khi bị viêm đa khớp không xác định

Ngoài thực vật, bạn cũng nên bổ sung dinh dưỡng từ động vật và cá là một chọn lựa lý tưởng. Chất axit béo và omega 3 trong cá giúp cải thiện xương khớp và tăng khả năng hấp thụ cho cơ thể luôn trong trạng thái đầy năng lượng.

Phòng ngừa và chữa trị bệnh  viêm đa khớp không xác định thực ra không hề khó nếu bạn thường xuyên cập nhật tin tức về bệnh này. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho sức khoẻ của bạn và gia đình.

Xem chi tiết:

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì để hạn chế bệnh phát triển?

Những cách chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất mọi người không nên bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo