Những cách chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất hiện nay

Hiện nay có những cách chữa viêm đa khớp nào, đây là điều mà rất nhiều người bệnh quan tâm muốn giải đáp. Bởi việc tìm ra các cách điều trị bệnh khác nhau giúp người bệnh xem xét, đánh giá nhờ sự tư vấn của bác sĩ để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất nên điều trị bệnh bằng phương pháp nào

1. Các phương pháp điều trị viêm đa khớp dạng thấp hiện nay

Một trong những bệnh lý về xương khớp thường gặp nhất hiện nay là viêm đa khớp. Bệnh gây ra rất nhiều phiền tóa cho người bệnh đặc biệt là vấn đề sức khỏe. Khác với bệnh viêm khớp bình thường chỉ bị viêm đau tại một khớp, thì viêm đa khớp lại khiến người bệnh phải chịu sự đau đớn cùng một lúc do nhiều khớp bị viêm đau gây ra.

Những cơn đau nhức đó ban đầu người bệnh có thể chịu đựng được nhưng càng để kéo dài mức độ đau đớn càng tăng khiến người bệnh không thể làm gì được ngoài việc đi tìm cách điều trị viêm đa khớp dạng thấp.

Cách chữa viêm đa khớp nào tốt nhất?

Quá nhiều cách chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp khiến người bệnh không thể đưa ra lựa chọn 

Do nhu cầu của con người ngày càng tăng mà các phương pháp điều trị bệnh cũng trở nên đa dạng hơn, có rất nhiều cách chữa bệnh viêm đa khớp, tùy vào bản thân người bệnh có thể đưa ra sự lựa chọn cho mình.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp phổ biến đó là sử dụng thuốc (có thể là thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc đắp…) với các loại thuốc từ Tây y, Đông y, đến thuốc Nam (thuốc dân gian, thảo dược), thực phẩm chức năng; vật lý trị liệu (sóng ngắn, hồng ngoại, điện trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt…); phẫu thuật; châm cứu…

Mỗi cách điều trị viêm đa khớp trên lại có những ưu điểm và hạn chế riêng vì vậy mọi người hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định điều trị bệnh viêm đa khớp bằng cách nào.

2. Ưu nhược điểm của từng cách chữa viêm đa khớp dạng thấp

Khi đi khám, bác sĩ sẽ thường căn cứ tình trạng, triệu chứng viêm đa khớp và điều kiện của bệnh nhân để đưa ra cách chữa bệnh viêm khớp dạng thấp thích hợp nhất. Thế nhưng người bệnh cũng có thể đề xuất để bác sĩ xem xét, phân tích giúp người bệnh xem phương pháp đó có thực sự tốt và có thể áp dụng được hay không.

  • Cách chữa trị viêm đa khớp dạng thấp bằng thuốc

Các loại thuốc chữa viêm đa khớp nói chung gồm Tây y, Đông y, thuốc nam, thực phẩm chức năng đều có hiệu quả nhất định với người bệnh tuy nhiên nó cũng có một số hạn chế do đó người bệnh cần phải tìm hiểu kỹ.

# Ưu điểm

– Chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp bằng thuốc đơn giản, dễ áp dụng, không tốn nhiều công sức mà hiệu quả với các triệu chứng bệnh như giảm đau, kháng viêm rất tốt. Ngoài ra, người bệnh không phải chịu đau đớn, biến chứng sau khi áp dụng phương pháp này rất ít và gần như không có.

– Người bệnh có thể lựa chọn thuốc khác nhau để điều trị, với những người muốn cải thiện các triệu chứng bệnh tức thì có thể sử dụng thuốc Tây y, người muốn hiệu quả lâu dài có thể dùng thuốc Đông y…

Cách chữa viêm đa khớp bằng thuốc

Điều trị bệnh viêm đa khớp bằng thuốc là lựa chọn của nhiều người

# Nhược điểm

– Đây không phải cách chữa viêm đa khớp cuối cùng cho người bệnh.

– Tùy vào thể trạng mỗi người mà có thể sử dụng thuốc hiệu quả hay không

– Thuốc Tây y còn có thể gây tác dụng phụ không tốt cho dạ dày, gan, thận…

– Chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ và vừa, khi bệnh quá nặng chỉ giúp cải thiện chứ không chữa khỏi được.

  • Cách chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp bằng vật lý trị liệu

Nhiều người lầm tưởng vật lý trị liệu chỉ có các bài tập phục hồi chức năng nhưng thực tế, vật lý trị liệu còn bao gồm nhiều phương pháp khác có thể kể đến như: kích thích trị liệu, sử dụng phương pháp nhiệt hoặc lạnh, sóng xung kích, vi sóng trị liệu, từ trường trị liệu, siêu âm trị liệu, hồng ngoại trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt…

# Ưu điểm

– Các phương pháp này thường dùng tác nhân nào đó tác động vào vị trí bị viêm, qua đó giảm viêm giảm đau đồng thời kích thích phản ứng sản sinh sụn khớp từ đó giúp phục hồi bệnh nhanh chóng.

– Sau vài lần áp dụng, tình trạng viêm đau được cải thiện đáng kể, kiên trì áp dụng sẽ đem lại kết quả tốt.

– Tuỳ vào thể trạng và tình hình bệnh lý viêm đa khớp mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh áp dụng một trong những phương pháp đó kết hợp với bài tập phục hồi chức năng để tăng hiệu quả của cách trị viêm đa này.

# Nhược điểm

– Đây cũng không phải là phương pháp cuối cùng cho người bệnh

– Nhiều trường hợp người bệnh áp dụng phương pháp vật lý trị liệu nhưng vãn phải sử dụng thuốc kèm theo.

Cách chữa viêm đa khớp bằng vật lý trị liệu

Sử dụng hồng ngoại trong điều trị viêm đa khớp

  • Cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng châm cứu

Nhiều chuyên gia cho rằng, châm cứu là phương pháp chữa bệnh hiệu quả hơn bất kỳ phương pháp nào, chỉ việc dùng những cây kim tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể là có thể giúp giảm đau hiệu quả.

# Ưu điểm

– Châm cứu đã được chứng minh là có tác dụng giúp giảm các cơn đau mãn tính. Không chỉ bệnh viêm đa khớp mà các bệnh về xương khớp khác như đau vai gáy, đau lưng, đau đầu, sưng khớp…

– Đây được xem là phương pháp chữa bệnh hiệu qủa mà không cần dùng thuốc. Thực tế trong một vài nghiên cứu ở người bệnh áp dụng châm cứu và những người đang dùng thuốc thì hiệu quả châm cứu được chứng minh tốt hơn.

– Người bệnh vừa giảm đau các khớp, tinh thần thể chất khỏe mạnh hơn do tác động kim châm có thể đả thông khí huyết, thư giãn mô cơ và các dây thần kinh từ đó tốt cho sức khỏe.

# Nhược điểm

– Tuy có nhiều ưu điểm nhưng đây cũng không phải là phương pháp được nhiều người tin tưởng áp dụng.

– Nhiều trường hợp người bệnh vẫn phải kết hợp châm cứu và sử dụng thuốc hay mất nhiều thời gian để đến các trung tâm, phòng khám có kỹ thuật viên giỏi để tiến hành châm cứu.

– Nhiều người lo ngại về những kim châm có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể.

  • Cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng phẫu thuật

Đây là phương pháp cuối cùng sau khi những cách chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp trên không còn khả dụng với người bệnh nữa.

Cách chữa viêm đa khớp bằng phẫu thuật

Phẫu thuật cũng là một trong những phương án chữa bệnh viêm đa khớp hiệu quả

# Ưu điểm

– Phương pháp này có thể giúp người bệnh trị dứt điểm các cơn đau, tình trạng viêm mà không cần áp dụng bất kỳ phương pháp nào khác.

– Chủ yếu, bác sĩ sẽ bóc bỏ màng hoạt dịch và phẫu thuật chỉnh hình trong trường hợp khớp bị biến dạng do đứt dây chằng và trật khớp.

# Nhược điểm

– Phương pháp này gây đau đớn tạm thời cho người bệnh cũng như phải tập phục hồi chức năng sau khi phẫu thuật xong

– Cần một thời gian nhất định để nghỉ ngơi và lành vết mổ

– Có thể gây ra một số biến chứng và triệu chứng bệnh có thể quay lại sau một vài năm nếu không được chăm sóc cẩn thận cũng như vận động nghỉ ngơi hợp lý.

Trên đây là thông tin về các cách chữa viêm đa khớp dạng thấp, dựa trên ưu điểm và hạn chế của các phương pháp đã được nêu ra hi vọng mọi người sẽ đưa ra được lựa chọn đúng đắn để điều trị hiệu quả bệnh viêm đa khớp của mình.

Xem chi tiết: 4 loại thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp tốt nhất 2017

Trần Huế (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo