6 dấu hiệu cảnh báo viêm khớp dạng thấp cần phải hết sức lưu ý

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch nguy hiểm, một khi mắc phải, bạn sẽ phải sống chung với bệnh suốt đời. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình đang mắc phải một, một vài triệu chứng trong số 6 dấu hiệu sau đây thì phải hết sức cẩn trọng vì đây chính là 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch nguy hiểm. Rất khác với viêm xương khớp thường gặp ở người cao tuổi, viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu chẳng may bị mắc bệnh mà không chẩn đoán và điều trị kịp thời, bạn có thể bị đau đớn và biến dạng.

Viêm khớp dạng thấp có khiến bạn bị đau khớp tay, chân?

Viêm khớp dạng thấp có khiến bạn bị đau khớp tay, chân?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tàn phá nghiêm trọng sức khỏe của bạn và có thể làm hỏng các khớp. Nó cũng ảnh hưởng đến các cơ quan khác và làm suy giảm tuổi thọ của con người. Ngày nay, có nhiều phương pháp điều trị mới rất thành công trong việc giảm đau và tổn thương xương khớp cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, một khi đã mắc bệnh bạn nên điều trị sớm để tránh các hậu quả nghiêm trọng như tổn thương khớp vĩnh viễn, tàn tật,…

6 dấu hiệu cảnh báo sớm viêm khớp dạng thấp cần lưu ý

Có nhiều nhóm triệu chứng cảnh báo sớm nguy cơ mắc phải bệnh viêm khớp dạng thấp bạn cần phải hết sức lưu ý. Tuy nhiên, đôi khi rất khó để biết được liệu các triệu chứng của bạn là do viêm khớp dạng thấp hay chỉ là bệnh viêm xương khớp thông thường. Dưới đây là 6 dấu hiệu thường gặp ở viêm khớp dạng thấp và cách giúp bạn phân biệt với viêm xương khớp thông thường.

Sưng khớp ngón tay

Một trong những dấu hiệu phổ biến của viêm khớp dạng thấp là sưng một hoặc nhiều khớp ngón tay. Chỗ sưng thường nằm ở giữa ngón tay chứ không phải nằm trên đầu ngón tay, ở cạnh móng tay của bạn và xuất hiện trên cả hai bàn tay. Thông thường, chỗ sưng có thể bị tấy đỏ, sưng phù, khi ấn tay vào cảm giác mềm và ấm.

Sưng và đau tại các khớp lớn trên cơ thể

Nếu ít nhất một trong số các khớp lớn trên cơ thể bạn bị sưng và đau trong hơn 6 tuần mà không có nguyên nhân rõ ràng thì đó có thể là dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp. Một số khớp lớn có thể kể đến như: khớp đùi, khớp đầu gối, vai, mắt cá chân, khuỷu tay,… Bạn sẽ được chẩn đoán là mắc viêm khớp dạng thấp khi bị sưng và đau ở ít nhất hai trong số các khớp kể trên.

Mặt khác, nếu bạn bị sưng và đau ở khớp trên đầu ngón tay, dưới ngón tay cái và ngón chân cái của bạn đây thường là dấu hiệu của viêm xương khớp thông thường.

Đau ở lòng bàn chân, giữa gan bàn chân và ngón chân

Bệnh viêm khớp dạng thấp thường gây ra sưng đau ở khu vực giữa dưới ngón chân cái và gan bàn chân (hay còn gọi là Balls of your foot). Những người bị viêm khớp dạng thấp cho biết, họ có cảm giác như “đi bộ trên quả bóng golf” hoặc sưng dưới lòng bàn chân. Hiện tượng này thường tăng nặng vào buổi sáng sau khi bạn ra khỏi giường.

Đau do viêm khớp dạng thấp khác với đau do biến dạng ngón chân cái (bunion). Đau do biến dạng ngón chân cái thường đau ở dưới ngón chân cái, bệnh trở nên nặng hơn khi đi giày đép.

Xuất hiện các triệu chứng giống như cảm cúm

Thời gian đầu khi mới bị viêm khớp dạng thấp, bạn có thể cảm thấy các dấu hiệu giống như cảm cúm: sốt nhẹ, mệt mỏi, đau mỏi người, …

Đôi khi, những vết sẹo nhỏ hoặc các nốt dưới da ở khu vực gần khuỷu tay sẽ phát triển mạnh hơn khi bị viêm khớp dạng thấp, được gọi là các nốt thấp khớp.

Cứng khớp vào buổi sáng

Với viêm khớp dạng thấp, bạn thường cảm thấy cứng khớp vào buổi sáng, sưng phông bất thường trên đầu cổ tay và rất khó khăn khi nắm chặt bàn tay lại. Bên cạnh đó, bạn có thể cảm thấy khó khăn trong việc duỗi thẳng tay, đau ở phía trước hông hoặc vùng háng. Để giảm bớt tình trạng này bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng sau khi thức dậy.

Trong khi đó, với bệnh viêm xương khớp, bạn thường bị sưng hoặc đau ở khớp hông và khớp háng trước tiên.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện ra bệnh viêm khớp dạng thấp

Một số xét nghiệm máu có thể giúp xác định xem bạn có bị viêm khớp dạng thấp không.

Bốn xét nghiệm quan trọng thường dùng trong chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, bao gồm: xét nghiệm đo lường protein trong máu hay còn gọi là kháng thể Rf (Rheumatoid) và CCP (anti-cyclic citrillinated peptide), xét nghiệm ESR (erythrocyte sedimentation rate) và CRP (C-reactive protein).  Bạn sẽ được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp nếu ít nhất một trong hai xét nghiệm Rf, CCP dương tính và ít nhất một trong hai xét nghiệm ESR hoặc CRP không bình thường.

Đọc chậm: Các loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp và giá bán

Hệ thống điểm ACR giúp phát hiện viêm khớp dạng thấp

Trường Cao đẳng Thấp khớp Hoa Kỳ ACR (American College of Rheumatology) đã phát triển một hệ thống chấm điểm giúp xác nhận chẩn đoán căn bệnh viêm khớp dạng thấp. Bạn được xác định là mắc bệnh viêm khớp dạng thấp khi đạt từ 6 điểm trở lên.

Dưới đây là tóm tắt đơn giản về cách tính điểm:

Sưng đau từ 5 khớp trở lên

Trong đó bao gồm:

– 2 hoặc hơn 2 khớp lớn (1 điểm)

– 1 đến 3 khớp nhỏ (2 điểm)

– 4 đến 10 khớp nhỏ (3 điểm)

– 10 khớp với ít nhất 1 khớp nhỏ (4 điểm)

Xét nghiệm máu cho kết quả dương tính

Ít nhất một trong hai xét nghiệm Rf hoặc CCP dương tính (2 đến 3 điểm tùy thuộc vào mức độ) và ít nhất một trong hai xét nghiệm CRP hoặc ESR bất thường (1 điểm).

Thời gian xuất hiện triệu chứng

Hãy cộng thêm 1 điểm nếu bạn đã có các triệu chứng trên trong hơn 6 tuần gần đây.

Nên điều trị viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Trên đây là 6 dấu hiệu cảnh báo sớm cho bệnh viêm khớp dạng thấp và giúp bạn phân biệt giữa căn bệnh này với chứng viêm xương khớp thông thường.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh nguy hiểm, thậm chí bạn có thể bị tổn thương khớp vĩnh viễn chỉ trong 12 tháng đầu. Mặc dù đây là một bệnh mãn tính và không thể chữa khỏi, nhưng nếu điều trị hợp lý và kịp thời thì có thể làm giảm các triệu chứng đau nhức một cách hiệu quả.

Theo các bác sỹ, bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp có thể không xuất hiện tất cả các dấu hiệu trên. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên khám bệnh ngay khi thấy xuất hiện một trong 6 dấu hiệu mà chúng tôi vừa đề cập. Bên cạnh đó, hãy nhờ bác sỹ tư vấn cách điều trị bệnh hiệu quả. Mặc dù có nhiều loại thuốc có thể sử dụng cho bệnh viêm khớp dạng thấp, nhưng đôi khi chúng có thể gây ra những phản ứng phụ nghiêm trọng.

Đọc thêm: Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cách nào tốt nhất hiện nay?

Minh Châu (everydayhealth.com)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo