Các loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp và giá bán

Thuốc ức chế miễn dịch là một trong những nhóm thuốc được chuyên gia, bác sĩ chỉ định dùng cho người bệnh viêm khớp dạng thấp. Tuỳ vào thể trạng mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn và điều chỉnh cho người bệnh sử dụng các loại thuốc khác nhau sao cho phù hợp và cải thiện bệnh tốt nhất.

Viêm khớp dạng thấp ngày càng gia tăng tỉ lệ người mắc bệnh nhất là chị em phụ nữ. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và khả năng mang thai. Dùng thuốc ức chế miễn dịch được chỉ định sử dụng trong hầu hết trường hợp bệnh viêm khớp dạng thấp.

1. Thuốc ức chế miễn dịch là gì?

Thuốc ức chế miễn dịch hay còn gọi với tên gọi quốc tế là Disease modifying anti rheumatic drugs) viết tắt là DMARD.

Các loại thuốc này vừa có tác dụng chống viêm vừa có khả năng ức chế hệ miễn dịch. Đặc trưng của nhóm thuốc ức chế miễn dịch này đó chính là tác dụng chậm mà khả năng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ lớn. Chính vì vậy mà thuốc chỉ được sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ.

Các loại thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng trong những trường hợp nhất định

Tác dụng của thuốc giúp ức chế miễn dịch có liên quan đến đến việc giảm sự ảnh hưởng của hệ thống miễn dịch.

Giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp và các biểu hiện nặng của bệnh dị ứng. Ngoài ra thuốc còn được dùng để chống thải ghép trong chạy thận…

Giúp giảm thiểu những bất lợi từ hệ miễn dịch.

2. Thuốc ức chế miễn dịch không dùng cho đối tượng nào?

Như đã nói ở trên đặc trưng của nhóm thuốc này chính là tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Do đó những đối tượng dưới đây nên lưu ý không sử dụng thuốc.

Những người có hệ thống miễn dịch kém hay bị suy giảm hệ miễn dịch như người cao tuổi, những người điều trị các bệnh nhiễm trùng bằng cách dùng thuốc kháng sinh hay chất ức chế khác như corticoid đặc biệt người bệnh HIV tuyệt đối không nên dùng.

Những người mắc các bệnh lý về gan, thận hay máu cũng cẩn trọng vì bình thường mọi người phải tiến hành làm các xét nghiệm liên quan trước khi dùng thuốc để đảm bảo sức khoẻ.

Ảnh hưởng đến sức phát triển của thai nhi, trẻ trong quá trình mang thai hay khi đang nuôi con bú. Do đó không sử dụng thuốc ức chế miễn dịch cho phụ nữ có thai.

3. Các thuốc ức chế miễn dịch được dùng cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Rất nhiều thuốc ức chế hệ miễn dịch được bào chế, sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh. Tuỳ vào cơ địa của mỗi người cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh lý mà bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng một trong những loại thuốc ức chế miễn dịch khác nhau.

  • Thuốc Corticoid

Loại thuốc này có khả năng ức chế hệ miễn dịch giúp kháng viêm, giữ nước và natri cho cơ thể. Thuốc được sử dụng theo phác đồ của bác sĩ. Trong đó các loại thường dùng là: Methylprednisolon; predsinolon; cortison; depersolon; hydrocortisone; cortison…

Mỗi loại thuốc có liều lượng nhất định, tuỳ vào thể trạng và tình trạng nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều nào cho phù hợp.

  • Thuốc kháng thể đơn dòng và đa dòng

Tuỳ vào thể trạng, cân nặng, tình hình bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh áp dụng theo phác đồ đơn trị liệu hoặc đa trị liệu. Tuy nhiên do thuốc thường để lại biến chứng ảnh hưởng đến dạ dày, trầm cảm, giảm bạch cầy, viêm phổi kẽ, nhiễm khuẩn huyết…

  • Thuốc độc tế bào

Đây được coi là nhóm thuốc ức chế miễn dịch bác sĩ chỉ định nhiều nhất cho người bệnh viêm khớp dạng thấp bao gồm mathotrexat, cloranbucil, cyclosporin, D-pennicilammin, sulfasalazine…

# Methotrexat

Methotrexat là thuốc ức chế miễn dịch DMARM được sử dụng phổ biến trong điều trị ung thư và viêm khớp dạng thấp.

thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng nhiều

Methotrexat được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Trong điều viêm khớp nếu trước kia bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc kháng viêm không steroid hay tiêm corticoid đầu tiên thì hiện nay bác sĩ sẽ chỉ định mọi người dùng methotrexate. Do biên độ điều trị thuốc rộng, dễ dàng điều chỉnh liều lượng cho phù hợp với tiến triển của người bệnh. Thuốc này không chỉ giúp giảm đau mà còn có khả năng kháng viêm như nhóm NSAIDs.

Bên cạnh đó, chỉ cần sử dụng liệu trình trong khoảng 1 tháng các triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ có tiến triển, tình trạng đau nhức, viêm các khớp giúp khớp cử động dễ dạng và linh hoạt hơn.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ do thuốc gây tác dụng phụ đến sức khoẻ người bệnh khi sử dụng không đúng liều lượng.

# Cyclosporine

Đây cũng là thuốc thuốc nhóm các loại thuốc ức chế miến dịch với cơ chế hoạt động là làm chậm lại hệ thống phòng thủ của cơ thể chính là hệ miễn dịch tránh gây huỷ hoại các khớp. Thường trong trường hợp bệnh nhân viêm khớp dạng thấp không thể sử dụng các loại thuốc khác bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc này.

Loại thuốc này người bệnh có thể uống, tiêm hay truyền dung dịch. Tuy nhiên có thể xảy ra quá trình sốc phản vệ.

# Sulfasalazin

Sulfasalazin cũng là thuốc ức chế miễn dịch có tác dụng ức chế miễn dịch giúp giảm viêm tuy nhiên lại không có tác dụng giảm đau như nhiều loại thuốc ức chế miễn dịch khác. Thuốc được chỉ định sử dụng tuỳ trường hợp, không phải bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nào cũng có thể dùng.

4. Thuốc ức chế miễn dịch có thực sự tốt với người bệnh viêm khớp dạng thấp?

Về hiệu quả của thuốc đối với việc điều trị viêm khớp dạng thấp đã được nghiên cứu và chứng minh. Do đó, chỉ cần người bệnh phù hợp với yêu cầu sử dụng thuốc là bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để người bệnh sử dụng.

Tuy nhiên phần lớn các loại thuốc này có độc tính cao, dễ gây ra các phản ứng phụ khiến sức khoẻ của người bệnh bị ảnh hưởng. Đặc biệt là khi sử dụng không đúng liều lượng, khi hệ miễn dịch yếu.

Tác dụng phụ của thuốc ức chế miễn dịch

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Bên cạnh đó, các loại thuốc trị viêm khớp dạng thấp chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian nhất định nên đây không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho người bệnh muốn điều trị bệnh lâu dài.

5. Giá thuốc ức chế miễn dịch bao nhiêu?

So với các loại thuốc giảm đau, kháng viêm thông thường thì giá thuốc ức chế miễn dịch thường chênh lệch nhau rất nhiều. Mỗi loại thuốc loại có giá khác nhau vì vậy tuỳ vào thuốc mà bác sĩ chỉ định cho bạn.

Với thuốc corticoid, hiện loại thuốc này được chỉ định cho hầu hết các bệnh về xương khớp nên được bán tại nhiều nơi với giá khoảng 30.000/ lọ 100 viên và 180.000/ lọ 500 viên.

Với thuốc ức chế miễn dịch độc tế bào, Methotrexate dạng viên nén 2,5 mg có giá khoảng 3.000 – 5.000 VNĐ/viên. Trong khi đó Sulfasalazin lại được bán trên thị trường với giá khoảng 350.000 VNĐ/ lọ 100 viên.

Trên đây là những thông tin về thuốc ức chế miễn dịch cho người bệnh viêm khớp dạng thấp và giá bán của một số loại thuốc. Hy vọng mọi người sẽ tham khảo để biết cách sử dụng thuốc đúng đắn nhất.

Đọc thêm: Bài thuốc từ hành tây ngâm rượu vang đỏ trị viêm khớp dạng thấp

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo