Bài tập Yoga chữa đau cột sống hiệu quả

Bài tập yoga chữa đau cột sống lưng chính là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm. Việc áp dụng các bài tập này vào quá trình chữa trị không chỉ giúp bệnh nhanh khỏi mà còn giúp cơ thể được khỏe mạnh, dẻo dai hơn nhiều.

1. Nguyên nhân gây đau cột sống

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về các bài tập yoga chữa đau cột sống, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về bệnh đau cột sống lưng. Cụ thể, bệnh gây ra những cơn đau xuất phát từ từ xương sống chạy dọc từ cổ cho đến dưới thắt lưng nhưng đau nhiều nhất là ở lưng. Đây là căn bệnh xuất hiện ở hầu hết mọi lứa tuổi. Đau cột sống khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu, tinh thần trở lên mệt mỏi và lười vận động.

Bài tập Yoga chữa đau cột sống khái quát

Đau cột sống ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân đau cột sống thắt lưng gây ra tình trạng đau cột sống. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin đưa ra một số nguyên nhân cơ bản nhất để quý vị được hiểu rõ hơn. Cụ thể như sau:

  • Đau cột sống do chấn thương

Những chấn thương tại vùng cột sống do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn khi chơi thể thao,… nếu không được điều trị dứt điểm sẽ chuyển sang tình trạng đau nhức mãn tính. Những cơn đau cột sống sẽ xuất hiện thường xuyên, ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

  • Đau cột sống do các bệnh lí về xương khớp

Viêm khớp, đau khớp ,loãng xương, đau cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm,… là những bệnh lí về xương khớp gây ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống. Do đó, khi các bệnh này bị biến chứng sẽ dễ dàng gây ra tình trạng đau cột sống.

  • Đau cột sống do làm việc, vận động không đúng tư thế

Đau cột sống còn do những tổn thương như co cơ, căng co, bong gân cột sống,… gây ra. Khi bạn làm việc quá sức như bê vác quá nặng gây cong vẹo cột sống, bạn dễ dàng rơi vào tình trạng đau nhức cột sống.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên làm việc trong văn phòng cũng dễ bị đau cột sống bởi họ thường ngồi ở một tư thế quá lâu, khi bất ngờ vặn lưng khi mỏi hay thay đổi tư thế đột ngột cũng khiến cơ cột sống co lại và gây ra những cơn đau nhói tại vùng cột sống.

  • Đau cột sống do một vài nguyên nhân khác

Hút thuốc lá, béo phì, uống rượu bia, ăn uống không đủ chất, lo âu trầm cảm, lười vận động hoặc vận động quá nhiều,… cũng là những nguyên nhân có thể gay đau cột sống ở mỗi người.

Tiếp tục đọc: Cúi xuống bị đau lưng – Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hữu hiệu nhất

2. Các bài tập yoga chữa đau cột sống hiệu quả

Trong những cách điều trị bệnh đau cột sống lưng thì việc tập luyện bằng yoga là cách đơn giản và khá là hiệu quả. Yoga là một bộ môn thể thao nhẹ nhàng, chậm rãi khá phù hợp với những người mắc bệnh xương khớp. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn quý độc giả những bài tập yoga chữa đau cột sống hiệu quả mà rất nhiều người tin tưởng và tập luyện.

  • Bài tập yoga chữa đau cột sống số 1: Tư thế con mèo

Trước hết, người bệnh quỳ gối và hai tay cũng chống vuông góc với sàn. Sau đó từ từ hít vào và đầu hướng nhìn thẳng về phía trước, ép lưng cong xuống. Tiếp tục thở ra, đồng thời đầu cúi nhìn xuống sàn và lưng cong lên.

Bài tập Yoga chữa đau cột sống bài tập

Lặp lại các động tác khoảng 5 – 10 lần sẽ giúp cột sống đỡ đau nhức và hoạt động hiệu quả hơn

  • Bài tập yoga chữa đau cột sống số 2: Kéo căng cột sống

Nằm ngửa trên sàn, hai tay đặt song song hai bên. Gập chân vuông góc vói sàn nhà, ép hai tay xuống sàn và từ từ nâng phần hông lên. Giữ trong khoảng 15s, sau đó lại thở ra và trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này từ 15 – 20 lần, thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Bài tập Yoga chữa đau cột sống bệnh lí

Hình ảnh minh họa cho bài tập

  • Bài tập yoga chữa đau cột sống số 3: Tư thế rắn hổ mang

Nằm úp trên sàn, hai bàn tay đặt gần ngực, còn đầu lưng và chân thẳng. Hít sâu và gập khủy tay lại, dùng lực hai cánh tay chống xuống sàn để nâng đầu và phần lưng lên một góc rộng nhất có thể. Giữ tư thế khoảng 5s và thở ra, trở lại vị trí ban đầu. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần mỗi ngày sẽ thấy giảm đau cột sống.

Bài tập Yoga chữa đau cột sống cơn đau

Tư thế này giúp các cơ xương cột sống được kéo giãn 

  • Bài tập yoga chữa đau cột sống số 4: Tư thế vặn người

Nằm ngửa trên sàn, co gối lên vuông góc với ngực. Vặn người sang bên trái thì chân vặn sang bên phải. Giữa trong khoảng 10 giây rồi quay về tư thế chuẩn bị và làm với bên ngược lại.

Bài tập Yoga chữa đau cột sống chữa trị

Động tác này giúp cột sống di chuyển linh hoạt hơn

  • Bài tập yoga chữa đau cột sống số 5: Tư thế đứa bé

Quỳ bằng hai chân và mông vươn dài ngồi trên hai bàn chân. Mặt áp sát sàn, kéo căng hai tay ra trước mặt đồng thời hít thở thật đều. Thực hiện động tác này 3 lần trên một ngày sẽ giúp cột sống được thả lỏng, nghỉ ngơi.

Bài tập Yoga chữa đau cột sống phục hồi

Tư thế này giúp cột sống được thả lỏng, thư giãn

Trên đây là 5 bài tập yoga chữa đau cột sống vô cùng tốt. Các bệnh nhân bị những cơn đau do đau cột sống hành hạ nên áp dụng ngay các bài tập này để tăng cường sự dẻo dai và nâng cao sức khỏe xương khớp của mình một cách tốt nhất.

 Xem tiếp: Đau cột sống lưng khi ngủ dậy là hiện tượng gì?

Huyền Trang (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo