Đau cột sống lưng khi ngủ dậy là hiện tượng gì?

Chắc hẳn không ít người đã từng rơi vào tình trạng đau cột sống lưng khi ngủ dậy vào buổi sáng. Có người cho rằng đó là trạng thái sinh lí bình thường nhưng cũng có người khá lo lắng không biết mình có bị bệnh gì không. Chúng tôi sẽ giúp độc giả giải đáp thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây đau cột sống lưng khi ngủ dậy

Nhiều người khi thức dậy thường gặp phải những cơn đau từ vùng vai gáy kéo dài xuống vùng thắt lưng khiến người bệnh vô cùng khó chịu, đau nhức ê ẩm và cử động thân thể cũng khá khó khăn. Nếu bạn đột ngột cúi người hay vặn mình, những cơn đau này sẽ tạo ra những trận co thắt mạnh dẫn tới đau cột sống dưới thắt lưng.

Đau cột sống lưng khi ngủ dậy cơn đau

Đau cột sống lưng khi ngủ dậy là tình trạng phổ biến ở khá nhiều người

Với một số người, cơn đau thường mất đi ngay sau khi họ khởi động cơ thể và nghỉ ngơi thì đó là do nhức mỏi sinh lí. Tuy nhiên, có trường hợp những cơn đau này xuất hiện thường xuyên trong vòng 2 hoặc 3 tuần liền. Khi đó, bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế vì rất có thể bạn đã mắc phải một bệnh lí về xương cột sống.

Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng cũng cần phải điều trị để không biến chứng thành nặng. Nhưng trước hết, bài viết sẽ giải đáp cho quý độc giả biết về những nguyên nhân gây đau đốt sống lưng khi ngủ dậy để từ đó có được cách phòng tránh và chữa trị hiệu quả nhất.

Những nguyên nhân chính gây đau cột sống lưng khi ngủ dậy là:

  • Đau cột sống lưng khi ngủ dậy do nằm ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế khiến xương cột sống bị cong vẹo, lưng cong và nghiêng về một bên hoặc một số người bị chuột rút khi ngủ thường giật mình bật dậy. Điều này khiến cho lưng bị co thắt mạnh, tác động không nhỏ đến cột sống lưng. Chính vì điều này mà khi ngủ dậy, người bệnh mới có cảm giác đau cột sống lưng.

Có thể bạn quan tâm: Tổng quan bệnh đau cột sống lưng và cách điều trị

Đau cột sống lưng khi ngủ dậy bệnh lí

Tư thế khi ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống xương cột sống của mỗi người

  • Đau cột sống lưng khi ngủ dậy do gối đầu quá cao

Nhiều người có thói quen gối đầu quá cao khiến cho cột sống toàn thân gập lại và kéo căng hết cỡ. Nằm ngủ trong trạng thái này quá lâu sẽ khiến cho cột sống lưng bị ảnh hưởng, gây ra những cơn đau vùng cột sống lưng mỗi khi thức dậy.

  • Đau cột sống lưng khi ngủ dậy do chất lượng đệm nằm không tốt

Một chiếc đệm quá cứng hoặc mềm và quá lún cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tư thế nằm của bạn. Đệm không tốt không những khiến giấc ngủ của bạn không ngon mà còn làm cho hệ thống xương bị cong vẹo theo gây ra cơn đau vùng cột sống.

  • Đau cột sống lưng khi ngủ dậy do người bệnh bị bệnh lí về đau cột sống

Một số người bị bệnh lí về đau cột sống lưng sẵn nên những cơn đau cột sống lưng khi ngủ dậy là điều không thể tránh khỏi.

  • Đau cột sống lưng khi ngủ dậy lười vận động

Điều này thường gặp nhiều ở những bạn trẻ có thói quen ngồi tại máy tính hoặc ngồi dùng điện thoại quá lâu mà không vận động. Điều này khiến hệ thống xương không được vận động và yếu dần đi, gây đau nhức âm ỉ.

  • Đau cột sống lưng khi ngủ dậy do một vài nguyên nhân khác

Thừa cân béo phì, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ khiến cơ thể thiếu canxi, do tuổi tác đã cao, thường xuyên thức khuya dậy sớm, mang vác quá nặng,… cũng gây ra những cơn đau cột sống lưng khi vừa mới ngủ dậy.

2. Cách khắc phục hiện tượng đau cột sống lưng khi ngủ dậy

Hiện tượng đau cột sống lưng khi vừa ngủ dậy không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu, những cơn đau vùng cột sống lưng có thể lan ra các vùng xung quanh như vai, gáy, cổ, bàn tay, chân, thậm chí trường hợp nặng có thể gây cong vẹo cột sống, biến dạng xương chân gây bại liệt.

Và người bệnh hãy đặc biệt lưu ý, nếu các cơn đau cột sống lưng còn kèm theo những đợt đau cứng cổ, tê hai bàn tay và hai bên sườn thì cần điều trị ngay vì đó là tình trạng mạch máu bị chèn ép, rất có thể sẽ gây ra trường hợp nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Do đó, các biện pháp phòng tránh và điều trị đau cột sống lưng khi ngủ dậy là hoàn toàn cần thiết.

Đau cột sống lưng khi ngủ dậy phục hồi

Giảm đau cột sống lưng giúp bạn thoải hơn khi thức dậy 

Để tránh bị đau cột sống lưng khi ngủ dậy, ngoài bệnh sử dụng những loại thuốc giảm đau cột sống lưng thì người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn tư thế ngủ đúng và phù hợp

Tư thế ngủ giúp giảm các cơn đau cột sống lưng. Bạn có thể nằm nghiêng sang một bên, nằm ngửa hoặc nằm sấp. Tư thế này giúp xương cột sống lưng được thư giãn nên sẽ giúp giảm đau tốt hơn.

  • Chọn loại đệm có chất lượng

Chọn loại đệm có chất lượng hơn, không quá cứng cũng không quá mềm sẽ giúp ích cho bạn trong việc giảm đau lưng.

  • Chọn lại gối đầu

Không nên gối đầu hoặc chỉ gối đầu thấp.

  • Thức dậy đúng cách

Bạn nên thức dậy từ từ và rời giường một cách nhẹ nhàng, tránh ngồi bật dậy hoặc thay đổi tư thế quá đột ngột vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống lưng. Bạn cũng có thể xem thêm bài viết phân tích chi tiết về tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi tại đây

  • Chườm nóng và mát xa trước khi đi ngủ

Chườm nóng hoặc mát xa sẽ giúp khí huyết được lưu thông làm giảm các cơn đau cột sống lưng khi ngủ dậy.

Đau cột sống lưng khi ngủ dậy lưu ý

Thư giãn trước khi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lí

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe xương khớp. Ăn uống dinh dưỡng sẽ có đủ canxi, vitamin để nuôi dưỡng xương khớp luôn khỏe mạnh, vững chắc.

  • Tắm nước ấm và ngủ đủ giấc

Nước ấm và ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể thoải mái, tinh thần thư thái và ngủ ngon hơn.

  • Tập thể thao

Nên có chế độ thể thao khoa học để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ xương khớp tránh được những bệnh tật.

Xem ngay: Đau đốt sống cụt có nguy hiểm không?

Huyền Trang (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo