Đau cột sống lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Đau cột sống lưng là bệnh lý mà ai cũng từng gặp ít nhất một lần trong đời. Có nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra những con số đáng báo động về tình trạng đau cột sống lưng ở các nước trên thế giới và Việt Nam. Các triệu chứng bệnh gây ra có thể khác nhau tùy vào mức độ bênh cũng như nguyên nhân gây đau. Nếu muốn biết chính xác triệu chứng, nguyên nhân cùng cách điều trị đau cột sống lưng mọi người cần tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

Nên đọc

>> Tình trạng đau cột sống thắt lưng ở người trẻ tuổi

>> Đau đốt sống lưng giữa: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất?

1. Đau cột sống lưng là bệnh gì?

Đau cột sống lưng (đau cột sống thắt lưng hay rộng hơn là đau lưng) là căn bệnh vô cùng phổ biến với người trong độ tuổi lao động từ 20 – 55 tuổi và người già. Tuy nhiên, có người chỉ bị đau lưng cơ học đau một lúc rồi tự hết nhưng có người lại bị đau cột sống lưng do bệnh lý gây ra.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra con số thống kê có khoảng 70% dân số thế giới bị đau lưng, trong số đó thì khoảng 80% người bệnh không biết tại sao bị đau cột sống lưng. Bởi lưng là bộ phận giống như đòn gánh cân bằng phần trên và dưới cơ thể do đó các hoạt động hàng ngày có thể gây tổn thương mô cơ và đốt sống từ đó dẫn đến đau. Nhưng phần người bệnh không thể nhìn thấy đó là những tổn thương từ bên trong rất có thể do các bệnh lý khác gây ra.

Đau cột sống lưng nhiều khả năng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý như:

– Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

– Bệnh thoát vị đĩa đệm

– Bệnh viêm cột sống dính khớp

– Bệnh gai cột sống lưng

Hiện tượng đau cột sống lưng

Đau đốt sống lưng có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào

Ngoài ra, đau cột sống lưng còn cảnh báo một số bệnh khác như bệnh thận, phình động mạch, lao cột sống hay ung thư…

Vì vậy để biết chắc chắn đau cột sống thắt lưng là bệnh gì mọi người cần đến cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và tìm ra hướng chữa trị hiệu quả nhất.

2. Triệu chứng đau cột sống lưng

Khi bị đau cột sống lưng có thể gây ra những tác động lớn đến người bệnh và những người xung quanh. Thông thường các cơn đau cột sống có thể xảy ra ở vùng cột sống lưng trên, vùng lưng giữa hay vùng lưng dưới, vùng cụt. Người bệnh sẽ gặp phải các dấu hiệu bệnh như:

– Những cơn đau nhức âm ỉ, đau nhói, đau theo từng cơn ở một hoặc hai bên thắt lưng, trên, dưới…

– Các cơn đau cột sống thắt lưng dữ dội kèm theo tình trạng cứng khớp có thể xuất hiện đặc biệt là khi thời tiết chuyển lạnh, hay trời mưa ẩm.

– Bị đau cột sống dưới thắt lưng vào buổi tối, ban sáng hay khi làm việc nặng các vận động có thể tác động đến vùng cột sống lưng.

– Trong trường hợp cơn đau tại cột sống lưng kéo dài trên 6 tháng thì nó đã có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính, cơn đau kéo dài nhiều giờ và phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác.

– Người bệnh đau cột sống lưng gặp khó khăn, không thực hiện được các động tác xoay lưng sang bên trái hoặc phải, khó khăn khi cúi xuống, ngay cả ngồi xuống cũng thấy đau.

– Sợ ho, hắt hơi bởi khi đó, các cơn đau sẽ nhói lên khiến người bệnh đau tê cả người.

– Ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn không ngon, suy nhược cơ thể, ngoài ra còn có thể dẫn đến yếu phần dưới chân, tê bì vùng sinh dục và tiểu tiện không tự chủ được.

3. Nguyên nhân gây đau cột sống lưng

Dưới đây là những nguyên nhân, yếu tố làm tăng nguy cơ bị đau cột sống vùng thắt lưng được các chuyên gia thống kê bao gồm:

  • Đau cột sống lưng do tuổi tác

Một trong những yếu tố dẫn đến đau cột sống thắt lưng là do tuổi tác, tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh càng gia tăng, do xương khớp không còn chắc chắn bị lão hóa, xơ hóa nên dễ bị đau nhức và mắc các bệnh về cột sống lưng.

  • Thay đổi nội tiết, béo phì

Phụ nữ mang thai, chị em trong thời kỳ kinh nguyệt, mãn kinh, người thừa cân béo phì cũng thường bị đau cột sống lưng hơn do áp lực từ cân nặng và những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể.

Nguyên nhân đau cột sống lưng

Thừa cân là một trong những yếu tố làm tăng tỉ lệ bị đau cột sống thắt lưng

  • Chấn thương tại cột sống lưng

Trong quá trình lao động, chơi thể thao, tham gia giao thông… bất cứ ai cũng có thể gặp phải chấn thương. Khi đó cột sống lưng có thể bị tác động và gây đau nhức. Đau cột sống thắt lưng cấp tính sẽ xảy đến gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc của mọi người.

  • Đau cột sống lưng do di truyền, bẩm sinh

Thêm một yếu tố gây đau mỏi cột sống lưng mà ít người ngờ đến đó chính là di truyền. Theo giới chuyên môn cho biết, nếu gia đình có bố mẹ bị đau cột sống lưng thì con cái cũng có nguy cơ bị bệnh về cột sống lưng cao hơn. Đặc biệt những bất thường bẩm sinh tại cột sống lưng như cong vẹo, gai đôi… là nguyên nhân gây đau nhức thường xuyên tại vùng cột sống.

  • Do các bệnh về cột sống

Như đã kể trên đau cột sống lưng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý về xương khớp nên các bệnh lý này cũng chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức xương cột sống lưng. Thoát vị đĩa đệm, gai xương, thoái hóa, viêm cột sống dính khớp… là bệnh lý được các chuyên gia chỉ ra.

4. Những cách điều trị đau cột sống lưng hiệu quả

Phương pháp điều trị bệnh đau cột sống vùng thắt lưng cũng như các bệnh lý khác đều được bằng Tây y, Đông y, thuốc dân gian…

  • Chữa trị đau cột sống lưng bằng thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian thường không cầu kỳ như đông y nhưng cũng mang lại hiệu quả tốt nếu áp dụng đúng thời điểm và đúng cách. Thành phần thuốc có thể là những cây trong vườn dễ tìm thấy, chúng có thể được sử dụng riêng hay kết hợp lại với nhau để tạo ra những bài thuốc giúp điều trị đau cột sống thắt lưng cải thiện triệu chứng bệnh.

Chữa đau cột sống lưng bằng thảo dược

Chữa đau đốt sống lưng với gừng và muối an toàn, hiệu quả tốt

Các loại cây thuốc dùng để chữa đau cột sống lưng gồm có: Lá lốt, ngải cứu, gừng tươi, cây xương rồng… Thuốc có thể bào chế thành dạng uống hoặc dạng đắp, chườm ngoài để giảm đau nhức.

Bài thuốc đơn giản người bệnh đau cột sống thắt lưng nào cũng có thể áp dụng là bài thuốc chườm đắp từ ngải cứu và muối như sau:

– Người bệnh chỉ cần sử dụng một nắm lá ngải cứu cùng muối trắng loại hạt to cho vào chảo rang nóng.

– Tiếp đến đổ ra túi vải hoặc một miếng vải rộng buộc lại rồi chườm lên vùng cột sống lưng bị đau. Chườm từ trên xuống dưới lặp lại liên tục cho đến khi nguội hẳn.

– Thực hiện cách chữa đau cột sống lưng từ dân gian này nhiều lần trong ngày và kiên trì một vài tuần sẽ thấy triệu chứng đau nhức tại cột sống lưng ít hẳn.

  • Điều trị đau cột sống lưng bằng tây y

Khi người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị bằng Tây y thường sẽ được chỉ định sử dụng thuốc ở giai đoạn cấp tính, vật lý trị liệu hay phẫu thuật (trong trường hợp mãn tính, biến chứng).

# Dùng thuốc chữa bệnh đau cột sống thắt lưng

Thuốc chữa đau cột sống lưng được chỉ định khi triệu chứng bệnh còn nhẹ bởi nó có thể kìm hãm giảm các triệu chứng đau, viêm vô cùng hiệu quả. Chỉ vài phút, tác dụng của thuốc sẽ phát huy ngay.

Loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất vẫn là thuốc chống viêm không steroid và thuốc giảm đau lưng thông thường như paraceltamol, thuốc giãn cơ, thuốc bổ thần kinh và giảm đau thần kinh… Khi bệnh đau cột sống lưng tiến triển nặng hơn thì liều lượng thuốc cũng có thể thay đổi để điều trị bệnh đau cột sống lưng hiệu quả.

Đau cột sống lưng uống thuốc gì?

Điều trị đau cột sống lưng hiệu quả bằng thuốc tây y

# Vật lý trị liệu cho bệnh nhân đau cột sống lưng

Trong giai đoạn bệnh đau cột sống vùng lưng mới hình thành và trong khi tiến triển, vật lý trị liệu sẽ phát huy hiệu quả rất tốt khi có thể kiểm soát cơn đau, giảm sự phát triển của bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Vật lý trị liệu sẽ cho tác dụng ngay khi trị liệu, kiên trì thực hiện theo đúng liệu trình và lời khuyên của bác sĩ thì người bệnh không phải lo về cơn đau cột sống lưng trong thời gian dài.

Các phương pháp trị liệu đau cột sống thắt lưng gồm: nhiệt trị liệu, điện trị liệu, ánh sáng trị liệu (laser), kéo giãn cột sống, bài tập trị liệu…

# Phẫu thuật cột sống thắt lưng

Trong trường hợp đau cột sống lưng kéo dài, đau dữ dội do các bệnh lý về cột sống gây ra. Để ngăn ngừa biến chứng, biến dạng cột sống xảy ra thì phẫu thuật chính là giải pháp được bác sĩ chuyên khoa lựa chọn cho người bệnh. Tùy vào yêu cầu của bệnh nhân và tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể tiến hành mổ hở hoặc mổ nội soi để khắc phục bệnh.

  • Chữa đau cột sống lưng bằng đông y

Áp dụng cách chữa đau cột sống lưng bằng đông y này sẽ cho hiệu quả tốt hơn so với tây y. Bởi những bài thuốc, châm cứu hay bấm huyệt bằng đông y đã trải qua thời gian dài được lưu truyền lại cho đến tận ngày nay.

# Bài thuốc chữa đau cột sống lưng

Các bài thuốc có thành phần thuốc là dược liệu quý, ít độc tính nên người bệnh gai cột sống có sử dụng lâu dài cũng không sợ gây nguy hiểm hay độc hại gì đối với sức khỏe. Đặc biệt, ngoài khả năng điều trị đau cột sống lưng, một số bệnh lý khác như mất ngủ, suy nhược cơ thể có thể được điều trị với loại thuốc đông y này.

– Bài thuốc thể hàn thấp

– Bài thuốc thể thấp nhiệt

– Bài thuốc thể thận dương hư

– Bài thuốc thể thận âm suy

– Bài thuốc do huyết ứ

# Châm cứu chữa đau cột sống lưng

Châm cứu là phương pháp sử dụng kim để đâm xuyên vào các huyệt vị từ đó tăng năng lượng, giảm đau nhức cột sống lưng, giúp cử động linh hoạt hơn. Chỉ cần thực hiện một liệu trình châm cứu khoảng 10 ngày hoặc kéo dài, rút ngắn hơn (tùy theo tình trạng bệnh lý) người bệnh sẽ không thấy đau nhức trong vài tháng đến vài năm.

Các phương pháp châm cứu trị đau cột sống lưng gồm các phương pháp điện châm, thủy châm, cấy chỉ…

Châm cứu chữa đau cột sống lưng

Châm cứu vào huyệt vị để giảm đau lưng và các triệu chứng khác 

# Bấm huyệt, xoa bóp chữa đau lưng

Bấm huyệt cũng là một trong ba phương pháp đông y điều trị đau cột sống thắt lưng cho hiệu quả tốt. Giảm đau nhức tức thì cho người bệnh ngay khi các chuyên gia tiến hành bấm, day ấn vào các huyệt, cảm giác thư thái, tinh thần cơ thể được thả lỏng.

Đau cột sống lưng là bệnh có thể phòng tránh và điều trị khỏi ở giai đoạn bệnh mới hình thành. Chính vì vậy, hay tìm hiểu thông tin thường xuyên về bệnh cũng như lên kế hoạch chăm sóc, khám chữa bệnh định kỳ.

THAM KHẢO THÊM:

Đau cột sống lưng khám ở đâu để điều trị bệnh dứt điểm

Thuốc giảm đau cột sống lưng cho hiệu quả bất ngờ

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo