Bài thuốc chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt cho người cao tuổi

Người cao tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh phong thấp do cơ thể lão hóa, xương khớp dễ bị tổn thương. Bệnh có thể điều trị bằng thuốc Tây nhưng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy những bài thuốc chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt được khá nhiều người chọn lựa vì dễ thực hiện lại lành tính, an toàn.

Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh phong tê thấp là hàn khí tích tụ, máu huyết kém lưu thông, kinh lạc bất ổn, âm dương mất cân bằng khiến gan thận tổn thương, gân cốt tổn hại. Trị phong thấp bằng lá lốt là phương pháp dân gian, vận dụng nguyên lý của y học cổ truyền, lấy tính ấm của lá lốt để bồi dưỡng cơ thể.

Chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt có ưu điểm là đơn giản – cách làm rất dễ, ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà; chi phí thấp – lá lốt được bán ở khắp nơi với giá rẻ, tự trồng cũng không khó; hiệu quả – nhiều người đã trải nghiệm và cho phản hồi tốt khi chữa phong thấp bằng lá lốt; lành tính – không có tác dụng phụ, phù hợp với người thể chất yếu, người cao tuổi.

Dưới đây là một số cách chữa bệnh phong tê thấp bằng lá lốt hiệu quả:

Chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt hiệu quả

Một số công thức chữa bệnh phong thấp từ lá lốt

1. Canh lá lốt

Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ, nấu thành canh như các loại rau khác, cho thêm gừng đập nhỏ, húng quế hoặc ngải cứu thì lại càng tốt hơn. Bài thuốc này có thể bài trừ hàn khí, giảm đau nhức xương khớp, thích hợp nhất là ăn vào mùa lạnh. Với người không bị phong tê thấp nhưng ở nơi có khí hậu lạnh, độ ẩm cao thì cũng nên ăn canh lá lốt để phòng ngừa bệnh.

2. Nước lá lốt

Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ rồi phơi khô, sắc với nước uống hàng ngày vào buổi tối có lợi cho người mắc các bệnh xương khớp nói chung là người bị phong thấp nói riêng. Cách trị phong thấp bằng lá lốt này rất dễ làm, có thể phơi sẵn lá lốt, bảo quản nơi thoáng mát rồi dùng dần.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách chữa bệnh phong thấp tại nhà khá đơn giản. Nguyên liệu của các bài thuốc này đều là thảo dược tự nhiên, dễ kiếm và giá thành rẻ.

3. Sữa bò sắc lá lốt

Người có bệnh về xương khớp nên uống sữa bò để bổ sung canxi, chắc khỏe xương. Lá lốt chữa phong thấp bằng cách đẩy hàn khí ra ngoài và lưu thông khí huyết. Kết hợp hai loại này với nhau sẽ tạo thành món ăn bổ dưỡng, không những điều trị phong thấp mà còn tốt cho tiêu hóa.

Chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt và sữa bò như sau, lá lốt tươi thái nhỏ, đun cùng sữa bò, uống khi đói. Cách này có thể dùng thường xuyên, không gây hại cho sức khỏe, phù hợp với người cao tuổi.

Xem ngay: Những mẹo chữa phong thấp an toàn, hiệu quả

4. Rễ lá lốt

Chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt tốt không?

Nhiều bài thuốc và công thức chế biến từ lá lốt chữa bệnh phong thấp hiệu quả

Nguyên liệu: Rễ lá lốt 12g, dây chìa vôi 12g, cỏ xước 12g, hoàng lực 12g, độc lực 12g, đơn gối hạc 12g, hạt xích hoa xà 12g

Cách thực hiện: Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên và sắc lên, uống mỗi ngày một lần. Lá lốt trị phong thấp, kết hợp cùng các dược liệu trừ hàn, giảm sưng viêm, bồi dưỡng khí huyết khác sẽ giúp bệnh nhân bớt đau đớn và tăng cường thể chất, tiêu trừ phong tê thấp.

Một cách dùng lá lốt trị bệnh phong thấp khác là lấy rễ lá lốt tươi 50g, rễ bưởi bung 50g, rễ cây vòi voi 50g, rễ cỏ xước 50g, trộn đều, sao vàng rồi sắc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày. Chỉ sau 10 ngày bệnh tình sẽ có chuyển biến rõ rệt.

5. Cháo lá lốt

Chọn lấy nụ lá lốt, phơi khô, thêm tiêu và quế tán nhỏ thành bột. Khi nấu cháo thì thêm bột này và chút hành tươi vào, vừa dễ ăn, dễ tiêu hóa lại tốt cho người bị hàn thấp, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm xương khớp. Dùng lá lốt chữa bệnh phong thấp như thế này vừa dễ lại vừa nhanh, không tốn nhiều công, không cần dùng thuốc.

Trên đây là 5 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt rất phù hợp với người cao tuổi. Bạn nên áp dụng cho người lớn trong nhà để nhanh chóng loại trừ các cơn nhức mỏi mỗi khi trái gió trở trời hoặc hỗ trợ điều trị bệnh phong tê thấp mãn tính. Yên tâm là những cách này đều rất an toàn, không có tác dụng phụ và không gây hại tới cơ thể đâu nhé. Đặc biệt, người trẻ tuổi cũng hoàn toàn có thể dùng để trị bệnh phong tê thấp hoặc phong ngừa phong thấp đấy.

Đừng bỏ qua: Kiến thức cần biết – Bệnh phong thấp kiêng ăn gì?

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo