Bệnh đau khớp ngón tay là biểu hiện của loại bệnh gì?

Bệnh đau khớp ngón tay thường gặp nhiều ở những người lớn tuổi, tuy nhiên hiện nay ngay cả những người trẻ tuổi cũng gặp biểu hiện này. Vậy đau khớp ngón tay là biểu hiện của bệnh gì?

Đau khớp ngón tay là hiện tượng đau nhức phần sụn khớp của các ngón tay thường xuyên có thể kèm theo hiện tượng sưng khớp ngón tay gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt, ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm hay những cử động của ngón tay, bàn tay.

Bệnh đau khớp ngón tay trước đây thường xảy ra ở những người lớn tuổi do hệ thống xương khớp của người cao tuổi bị lão hóa. Tuy nhiên, hiện nay, độ tuổi mắc bệnh đau khớp ngón tay ngày càng trẻ hóa. Hơn thế, những người mắc bệnh này nếu chủ quan rất có thể sẽ làm cho bệnh ngày càng nặng hơn và dẫn đến những biến chứng sang các loại bệnh nguy hiểm khác.

Tìm hiểu: Hiện tượng đau khớp ngón tay tiềm ẩn nhiều căn bệnh khó lường

Bệnh đau khớp ngón tay là gì?

Đau khớp ngón tay do nhiều nguyên nhân gây ra

Đau khớp ngón tay có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh về xương khớp khác nhau, dưới đây là một số loại bệnh liên quan đến đau khớp ngón tay.

1. Bệnh đau khớp ngón tay là biểu hiện của những loại bệnh nào?

Trên thực tế, đau khớp ngón tay không đơn thuần do các nguyên nhân như đau mỏi do làm việc quá nhiều hay các chấn thương mà nó có thể biểu hiện cho các bệnh lý nguy hiểm khác.

  • Thoái hóa xương khớp

Thoái hóa khớp xương hầu như chỉ đều gặp phải ở những người lớn tuổi, hiện tượng thoái hóa sẽ diễn ra nhanh hơn cả việc tái tạo xương. Chính vì thế, khi các khớp bị thoái hóa thì các sụn và xương dưới sụn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, các bao hoạt dịch khớp sẽ làm giảm tiết dịch. Bệnh đau đốt ngón tay sẽ thường đau nhiều vào buổi sáng bởi sau khi ngủ dậy bởi sau một đêm dài các khớp sẽ không được vận động dẫn đến giảm sự linh hoạt và trở nên cứng khớp dẫn đến cảm giác đau nhức ở các khớp ngón tay.

  • Đau khớp ngón tay do viêm đa khớp

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp ngón tay còn do viêm đa khớp gây nên. Người bệnh bị viêm đa khớp các khớp ngón tay cũng sẽ bị sưng tấy, khi ấn nhẹ sẽ có cảm giác đau nhức, hai bàn tay sẽ thường xuyên bị run rẩy và không thể cầm nắm và vận động linh hoạt như những người bình thường.

Bệnh đau khớp ngón tay do thoái hóa

Viêm đa khớp là một trong những nguyên nhân gây đau nhức khớp ngón tay

  • Đau do bị thiếu hụt canxi

Thiếu canxi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh đau khớp ngón tay. Phụ nữ tiền mãn kinh, sau mãn kinh và người già là đối tượng dễ bị thiếu hụt canxi nhất khi đó gây tình trạng loãng xương và bệnh lý về xương khớp gây đau.

Ngoài ba bệnh trên, nguyên nhân gây bệnh đau khớp ngón tay còn có thể do bị chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày hoặc do bị gãy xương, hay do làm việc quá sức, một số người là do bệnh rối loạn chuyển hóa gây ra như đái tháo đường.

2. Lưu ý khi phát hiện bệnh đau khớp ngón tay

Để biết được rõ biểu hiện đau khớp ngón tay là do bệnh gì gây nên chúng ta cần đến khám tại các địa chỉ uy tín để có thể được các bác sĩ chuẩn đoán đúng bệnh, tìm cách điều trị đau khớp ngón tay đúng hướng.

Ngoài các phương pháp điều trị từ phái y bác sĩ các bạn có thể kết hợp thực hiện các phương pháp tập luyện nhẹ nhàng tại nhà để có thể giảm bớt cơn đau và giúp quá trình điều trị nhanh hơn như sau:

– Khi thức dậy bạn nên có bài tập luyện nhẹ nhàng cho các khớp ở cổ tay, và cả cho phần bàn tay và ngón tay. Tuy nhiên, nếu bị cứng khớp người bệnh không nên cố gắng vận động mà nên xoa bóp nhẹ nhàng tay để giúp máu lưu thông và cơ giãn dần dần.

Cải thiện bệnh đau khớp ngón tay

Thực hiện một số động tác đơn giản để giảm đau nhức khớp ngón tay

– Đối với những người làm việc bằng tay liên tục như nhân viên văn phòng nên cố gắng  tranh thủ nghỉ ngơi khoảng thời gian ngắn sau khi làm việc để bàn tay được nghỉ ngơi chứ không làm việc liên tục trong nhiều giờ liền.

– Dân gian người ta thường truyền miệng nhau cách giúp giảm hiện tượng đau nhức khớp ngón tay rất hiệu quả đó là ngâm bàn tay vào nước muối sinh lý ấm khoảng 10 phút/1 lần vào mỗi buổi sáng và vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Hy vọng với những thông tin về bệnh đau khớp ngón tay trên mọi người đã thấy được mức độ nguy hiểm, từ đó sớm đi khám để phát hiện và điều trị bệnh tránh biến chứng có thể xảy ra.

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo