Bệnh gút ăn rau gì và không nên ăn rau gì để tốt cho sức khỏe?

Bệnh gút ăn rau gì để cải thiện các triệu chứng sưng tấy, đau nhức là điều mọi người nên tìm hiểu. Bởi lẽ rau là thực phẩm an toàn, chứa chất xơ và nhiều vitamin có lợi cho sức khoẻ đặc biệt giúp đào thải acid uric ở bệnh nhân gút (gout) tốt hơn. Chính vì thế các chuyên gia thường khuyên người bệnh gút nên ăn đa dạng các loại rau xanh để cải thiện tình trạng viêm sưng gút.

Xem ngay:

>> Bị gút ăn măng chua có tốt không? Nếu không muốn nhập viện xem ngay thông tin này

>> Lời khuyên từ chuyên gia xương khớp: Ăn mặn có tốt không với người bệnh gút?

Giải đáp thắc mắc bệnh gút ăn rau gì?

Có lẽ nhiều người ngạc nhiên khi thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày là con dao 2 lưỡi nếu sử dụng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu dùng không đúng cách có thể gây hại cho con người. Chính vì thế xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị gút là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy bị bệnh gút nên ăn rau gì?

1/Bệnh gút ăn rau gì tốt cho sức khỏe – Rau cải

Loại rau đầu tiên được khuyên dùng cho người bệnh gout chính là rau cải xanh. Theo nghiên cứu y học hiện đại chỉ ra, trong rau cải có chứa rất nhiều vitamin các nhóm A, B, C, K cùng các chất cần thiết khác như abumin, acid nicotic…

Trong khi đó Đông y cho rằng cải bẹ xanh có vị cay tính ôn, lợi khí, lợi tiểu, giải cảm hàn… rất tốt cho sức khoẻ con người. Đặc biệt trong các loại rau cải xanh thường không chứa nhân purin thích hợp cho người bệnh gút.

bệnh gút ăn rau gì tốt?

Rau cải xanh tốt cho người bệnh gout

– Cách sử dụng: Mọi người có thể dùng rau cải để chế biến các món ăn như canh, xào, luộc, nấu nước uống…

2/Rau cần

Rau cần được các chuyên gia khuyên người bệnh gout nên dùng. Cả hai loại cần là cần ta (được trồng dưới nước), cần tây (trồng trên cạn) đều tốt. Trong khi cần ta có vị ngọt, tính mát giúp thanh nhiệt lợi tiểu thì cần tây lại có vị đắng ngọt, tính mát giúp khu phong, lợi thấp, thanh nhiệt giải độc rất tốt.

– Cách sử dụng: Mọi người có thể dùng rau cần để chế biến các món xào hoặc làm nước ép để sử dụng đều tốt cho cơ thể và cải thiện bệnh gút.

3/Bắp cải

Bắp cải giờ là loại rau bốn mùa có thể dễ dàng mua được ở ngoài chợ với giá thành khá rẻ. Bạn hãy tận dụng loại rau này để hỗ trợ điều trị bệnh gout. Theo các nghiên cứu chỉ ra, trong bắp cải không chứa nhân purin, giàu vitamin C và các dưỡng chất khác như sulfur, molybdenum…

Nếu dùng bắp cải thường xuyên sẽ giúp đào thải acid uric ra khỏi cơ thể, điều chỉnh lại chứng rối loạn chuyển hoá acid uric do đó người bị bệnh gút được khuyên dùng bắp cải mỗi ngày.

bệnh gút ăn rau gì đảm bảo?

Sử dụng bắp cải khi không biết bệnh gút nên ăn gì

– Cách sử dụng: Bắp cải có thể luộc, xào (lưu ý không nên nấu quá kỹ bắp cải), làm salad, làm sinh tố…

4/Súp lơ

Nếu bạn còn thắc mắc không biết bệnh gút ăn rau gì để giúp bệnh nhanh chóng hồi phục thì đừng bỏ qua súp lơ.

Súp lơ là một trong những loại rau vô cùng có lợi cho sức khoẻ và an toàn với con người do đó khi mắc phải bệnh lý gì súp lơ cũng được khuyên dùng trong bữa ăn hàng ngày. Đối với người bệnh gút, súp lơ sẽ kháng lại tác nhân gây viêm do chứa chất flavonoid kaempferol, vitamin C đặc biệt rất ít nhân purin do đó giúp cải thiện triệu chứng bệnh ít sưng đau gút hơn nếu dùng súp lơ thường xuyên.

Cách sử dụng: Súp lơ có thể dùng để chế biến thành các món ăn như xào, luộc, nấu súp hay làm sinh tố uống.

5/Bí xanh

Bí xanh cũng được xếp vào nhóm rau có lợi cho người bệnh gút và cũng là đáp án cho câu hỏi bệnh gout nên ăn rau gì? Bởi loại rau này có vị ngọt đạm, tính mát giúp giải độc, lợi tiểu, tiêu đàm, tiêu phù. Trong bí xanh có chứa nhiều nước vitamin B1, 2, 3, 9; vitamin C; vitamin E; magie; kali… chứa ít nhân purin, giúp đào thải acid uric ra ngoài tốt.

– Cách sử dụng: Bí xanh có thể dùng để chế biến các món ăn như luộc, xào, nấu canh hay làm nước ép, sinh tốt đều tốt cho người bệnh gút.

Người bị bệnh gút ăn rau gì?

Dùng bí xanh ép nước uống giúp cải thiện bệnh gút

Ngoài ra củ cải, cà tím, cherry, nho… cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân gút nên mọi người hãy sử dụng đa dạng mỗi ngày để sớm cải thiện các cơn đau nhức, viêm sưng.

Bệnh gút không nên ăn rau gì để tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh việc quan tâm tới bệnh gút nên ăn gì thì người bệnh cũng cần lưu ý tránh xa những loại rau có thể gây hại tới sức khỏe người bị gút như:

1/Măng tây

Mặc dù măng tây có chứa nhiều vitamin cùng chất có lợi cho sức khoẻ như ngăn ngừa ung thư, giảm lão hoá. Tuy nhiên các nghiên cứu lại cho thấy trong măng tây có chứa hàm lượng purin lớn mà đây lại là chất không hề tốt cho người bệnh gout. Chính vì vậy, măng tây bị liệt kê vào danh sách các loại rau người bị gút không nên ăn.

2/Giá đỗ

Giá đỗ là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ với hàm lượng lớn vitamin B1, B2, C, E, protein, amino acid… Tuy nhiên do lượng protein và nhân purin cao nên người bệnh gút phải cẩn trọng khi dùng loại rau này.

bệnh gút ăn rau gì và không nên ăn rau gì?

Khi bị bệnh gout nên hạn chế ăn giá đỗ

3/Các loại nấm

Hầu hết các loại nấm đều chứa hàm lượng protein cao hơn so với rau quả khác. Ngoài ra, khi sử dụng nấm thì các chỉ số trong máu của bệnh nhân gút sẽ tăng cao không hề có lợi cho tình trạng bệnh. Chính vì thế hãy tránh xa loại thực phẩm này nếu không bệnh sẽ khó kiểm soát hơn.

4/Rau dọc mùng

Dọc mùng cũng được sử dụng khá phổ biến trong nhiều gia đình Việt nhất là món bún cá, canh chua… nhờ thành phần dinh dưỡng cao gồm vitamin B2, C, PP cùng các chất canxi, magie, kali, protein… Tuy nhiên nếu sử dụng dọc mùng thường xuyên sẽ khiến hàm lượng cadi uric trong máu ở bệnh nhân gout khó kiểm soát hơn do đó hãy hạn chế ăn rau dọc mùng.

Trên đây là thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc bệnh gút ăn rau gì. Hy vọng bạn sẽ tham khảo vào áp dụng để có thể cải thiện bệnh một cách hiệu quả nhất. Ngoài rau mọi người có thể tham khảo một số món ăn hỗ trợ điều trị bệnh.

Tham khảo thêm: 

Điều trị bệnh gout bằng thuốc đông y – liệu pháp an toàn mà hiệu quả

Những cách chữa bệnh gút đem lại hiệu quả dài lâu nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo