Giải đáp thắc mắc bệnh phong thấp có chữa được không?

Bệnh phong thấp có chữa được không là băn khoăn được rất nhiều người bệnh đặt ra cho chúng tôi. Chắc chắn bất kỳ ai khi mắc phải căn bệnh có thể để lại những di chứng về biến dạng chân tay và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng vận động cũng đều hy vọng có thể chữa bệnh dứt điểm hoàn toàn. Tuy nhiên, để kết luận được bệnh phong thấp có chữa được không còn cần xem xét các yếu tố liên quan như thể trạng, môi trường, dinh dưỡng và điều trị.

1. Bệnh phong thấp có chữa được không theo quan điểm Đông và Tây Y

Trước hết chúng ta cần hiểu cụ thể bệnh phong thấp là gì, do đâu mà có, cơ chế phát triển bệnh như thế nào thì mới trả lời được liệu bệnh phong thấp có chữa được không.

  • Bệnh phong thấp theo quan điểm Tây Y

Bệnh phong thấp là một dạng tự miễn dịch xảy ra khi cơ thể phát hiện các xâm nhập và tấn công nhầm vào các lớp bảo vệ tại các khớp. Điều này dẫn đến sự phá hủy trong các khớp xương gây ra tình trạng sưng tấy, đau nhức tại nhiều vị trí khớp trong cơ thể.

  • Bệnh phong thấp theo quan điểm Đông Y

Trong Đông Y, bệnh phong thấp được gọi là chứng tý và bệnh xảy ra khi cơ thể bị nhiễm hàn, phong, thấp gây tắc nghẽn trong kinh mạch khiến khí huyết không thể lưu thông đầy đủ tới các khớp mới gây ra sưng, đau và cứng khớp. Cái tên phong thấp cũng phần nào giải thích cho nguyên nhân này.

bệnh phong thấp có chữa được không câu hỏi

Để đẩy lùi bệnh phong thấp cần nhiều hơn một phương pháp điều trị

Bệnh phong thấp một khi đã phát thì sẽ ở lại trong cơ thể, tấn công và phá hủy các khớp xương. Bệnh nếu lâu ngày không được chữa trị sẽ để lại các di chứng nặng nề trên khớp như teo cơ, biến dạng, dính khớp gây ra mất các chức năng vận động thông thường với tỉ lệ xảy ra biến chứng trên 44% người mắc bệnh. Biến chứng nặng nhất của bệnh là nguy cơ về bệnh tim mạch với 30% trên tổng số bệnh nhân mắc bệnh tim và 50% các ca biến chứng dẫn đến tử vong.

Như vậy có thể thấy rõ là bệnh phong thấp có nguy hiểm không. Đặc biệt, nếu bệnh phong thấp để lâu sẽ trở thanh bệnh mãn tính và thường tiến triển xấu đi. Theo Tây Y bệnh cũng được kết luận là không có 1 loại thuốc chữa trị đặc hiệu nào mà chủ yếu là các thuốc kiềm chế các triệu chứng bệnh để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn mà thôi. Các bài thuốc Đông Y cũng có các tác dụng nhất định khi trị bệnh phong thấp nhưng cần kiên trì và kết hợp với các phương pháp khác mới đạt hiệu quả cao.

Tuy không có thuốc trị phong thấp hoàn toàn nhưng việc phát hiện bệnh từ sớm và tích cực điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ, y sỹ kèm theo kết hợp dinh dưỡng, tập luyện khoa học thì vẫn có thể kiểm soát sự phát triển của bệnh. Từ đó hạn chế tích cực được các biến chứng không mong muốn.

2. Các lưu ý nhất định phải tuân thủ nếu muốn điều trị bệnh phong thấp thành công

Sau khi đã giải quyết được thắc mắc bệnh phong thấp có chữa được không thì người bệnh cũng không nên chủ quan, vẫn phải lưu ý một số điểm quan trọng trong quá trình trị bệnh.

  • Đã bị phong thấp tuyệt đối không hút thuốc

Hút thuốc lá đã được chứng minh là không chỉ làm gia tăng nguy cơ mắc phong thấp mà còn khiến các triệu chứng phong thấp tồi tệ hơn. Vì vậy tốt nhất là nên bỏ thuốc lá đặc biệt là khi đã mắc bệnh thì cần tuyệt đối từ bỏ thói quen không tốt này.

Một điều nên lưu ý đó là thuốc lá là một yếu tố hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm soát của bản thân, do đó việc điều trị phong thấp có tốt hay không thực ra cũng phụ thuộc rất nhiều vào bạn.

bệnh phong thấp có chữa được không tại sao

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh hàng đầu

  • Cần kiểm soát cân nặng hợp lý

Không chỉ phong thấp mà bất cứ ai đã mắc các bệnh về xương khớp thì đều phải kiểm soát cân nặng của bản thân. Việc cân nặng được khống chế hợp lý sẽ giảm gia tăng áp lực và sự chèn ép lên các khớp bình thường và các khớp tổn thương và cũng giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn.

  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cân bằng

Việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý đối với tất cả các bệnh xương khớp nói chung và bệnh phong thấp nói riêng đều phát huy những tác dụng nhất định. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh chế độ ăn hợp lý cũng có tác dụng rất lớn trong việc kiểm soát cân nặng. Như vậy dinh dưỡng có thể giúp giải quyết một phần không nhỏ các vấn đề tác động đến bệnh phong thấp.

>> Không nên bỏ qua: Top 7 thực phẩm giải mã bệnh phong thấp nên ăn gì khỏi nhanh

  • Không được chủ quan khi mắc bệnh

Một khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt để xác định có mắc bệnh hay không và tình trạng hiện tại của bệnh. Việc phát hiện sớm và có những can thiệp tức thời có thể hạn chế tối đa các biến chứng bệnh và những tổn thương khớp lâu dài.

  • Điều trị

Hãy xác định phong thấp là một căn bệnh kinh niên cần nhiều sự kiên trì và hiểu biết. Bạn cần phối hợp với các chuyên gia y khoa để áp dụng các phương pháp chữa trị tích cực, và nếu phương pháp này không hiệu quả hãy thử những phương pháp khác cho đến khi bạn tìm được cách điều trị phù hợp nhất mới thôi. Không nên vội nản chí mà từ bỏ bởi hãy nhớ rằng bệnh có thể để lại những di chứng rất khó lường và nguy hiểm.

bệnh phong thấp có chữa được không giải đáp

Bạn cần kiên trì để tìm ra phương pháp chữa bệnh tốt nhất cho bản thân

Như vậy với các thông tin trên có thể thấy rằng bệnh phong thấp có chữa được không để trả lời được cần xem xét trên nhiều phương diện. Và mặc dù bệnh không có thuốc chữa trị đặc hiệu nhưng như trong nhiều chuyên mục chúng tôi đã đề cập và theo sự cố vấn của các chuyên gia thì đối với những căn bệnh như phong thấp không gì quan trọng hơn một tinh thần chữa bệnh tích cực và hợp tác từ chính người bệnh.

Đọc tiếp: Cây từ bi điều trị bệnh phong thấp có thực sự hiệu quả?

Minh Châu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo