Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Hầu hết những người có bệnh đều băn khoăn liệu viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không? Thay vì lo lắng hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm thêm thông tin về bệnh tình, vững tin hơn trên con đường đẩy lùi bệnh tật.

Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp đặc biệt, do tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Biểu hiện của bệnh không rõ ràng ở giai đoạn đầu, chỉ có hiện tượng đau nhói, để lâu các khớp xương sẽ dần biến dạng. Bệnh chủ yếu tập trung ở các khớp nhỏ như khớp ngón tay, khớp ngón chân, khớp cổ tay, khớp cổ chân, khớp bàn tay, khớp bàn chân,…

Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

Thắc mắc chung của người bệnh là: Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không? Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bệnh này được xếp vào một trong những chứng bệnh xương khớp nặng, khó điều trị, điều trị kéo dài. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị, điều trị dứt điểm mà chỉ có thể hỗ trợ để giảm bớt triệu chứng, tránh tăng nặng.

Do là bệnh tự miễn khi cơ thể sinh ra những kháng thể chống lại dịch mô của chính mình nên vẫn chưa có thuốc nào có thể điều trị triệt để. Nhưng viêm khớp dạng thấp điều trị đúng cách thì sẽ đỡ đau đớn, không làm bệnh tình thêm nghiêm trọng, hồi phục phần nào xương khớp và bệnh nhân vẫn di chuyển được như bình thường, chỉ cần tránh vận động mạnh.

Chữa khỏi viêm khớp dạng thấp là điều không thể, vì thế bệnh nhân cần cố gắng kiên trì, tìm cách sống chung với bệnh một cách thoải mái nhất. Dưới đây một số thông tin về viêm khớp dạng thấp và cách chữa trị mà tất cả mọi người đều nên biết.

1. Điều trị viêm khớp dạng thấp theo Tây y

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không? Viêm khớp dạng thấp không chữa khỏi được song cần phải điều trị để kiềm chế bệnh, tránh bệnh tăng nặng dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Dùng thuốc Tây có ưu điểm là tác dụng nhanh, giảm đau hiệu quả, cho thấy sự thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên khuyết điểm là sử dụng lâu dài sẽ có tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe, bệnh nhân nên cân nhắc, tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Đọc thật chậm: Những bài thuốc trị viêm khớp dạng thấp an toàn và hiệu quả

viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không và cách điều trị

Thuốc Tây có tác dụng giảm đau hiệu quả nhưng dùng lâu sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ

Một số nhóm thuốc điều trị phổ biến dành cho bệnh viêm khớp dạng thấp là:

  • Nhóm kháng viêm không steroid (NSAIDs) giúp giảm đau và giảm viêm nhưng nhiều tác dụng phụ.
  • Nhóm steroid giúp giảm đau, chống sưng viêm và giảm bớt sự tổn thương của khớp nhưng thuốc có nhiều tác dụng phụ và dễ gây hiện tượng nhờn thuốc, giảm hiệu quả khi sử dụng lâu.
  • Nhóm thuốc tác động lên khớp (DMARDs) dùng để bảo vệ các mô khớp còn tốt, dùng ở giai đoạn đầu của bệnh.
  • Nhóm thuốc ức chế miễn dịch tấn công hệ miễn dịch nhằm hạn chế bệnh tình tăng nặng, kiềm chế bệnh.
  • Nhóm ức chế TNF-alpha có tác dụng kháng viêm, giảm sưng đau nhưng có tác dụng phụ cực lớn là làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm lao hoặc nấm hay rối loạn máu.

2. Điều trị viêm khớp dạng thấp theo Đông y

viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không uống thuốc gì?

Những ưu điểm nổi bật của việc điều trị viêm khớp dạng thấp theo Đông y

Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không? Do không thể điều trị dứt điểm, phải điều trị trong thời gian dài nên sử dụng phương pháp Đông y sẽ có lợi cho bệnh nhân hơn rất nhiều. Không chỉ ít tác dụng phụ, hiệu quả mà dùng thuốc Đông y còn tiết kiệm chi phí hơn so với phương pháp Tây y.

Bệnh nhân nên tới các phòng khám chuyên khoa, được Bộ Y tế cấp phép để thăm khám và bốc thuốc. Ngoài phương pháp uống thuốc thông thường, Đông y còn chẩn trị bệnh xương khớp bằng châm cứu, xoa bóp bấm huyệt cũng rất hiệu quả. Không chỉ giảm đau, giảm bệnh mà còn thông kinh lạc, lưu thông khí huyết, tốt cho toàn bộ thân thể.

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không? Câu hỏi này đã được trả lời rất rõ ràng ở trên. Nhưng người bệnh không nên vì thế mà nản chí, bỏ bê việc điều trị. Cần phải kiên trì, lựa chọn một trong hai biện pháp ở trên để chữa bệnh, hạn chế bệnh tăng năng, hồi phục phần nào xương khớp.

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không phụ thuộc nhiều vào ý chí của người bệnh. Nếu cố gắng và có lộ trình đúng đắn thì bệnh không dứt hẳn nhưng sẽ thuyên giảm đáng kể, có thể vận động sinh hoạt bình thường, ít gặp trở ngại.

Xem tiếp: Chỉ đích danh các nguyên nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo